ในยุคที่ผู้บริโภคเปิดรับสื่อมากมาย แต่ความสนใจกลับกระจัดกระจาย แบรนด์จึงต้องหาวิธี “จับใจ” ไม่ใช่แค่ “จับตา” และหนึ่งในเครื่องมือที่หลายแบรนด์เลือกใช้ก็คือ “มาสค็อต” ซึ่งเรียกกันว่า “มาสคอตมาร์เกตติ้ง” ที่กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดยอดนิยมในปัจจุบัน เพราะไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มการรับรู้ให้แก่แบรนด์ แต่ยังสามารถทำให้แบรนด์ดูมีชีวิตและเป็นมิตร

อินไซต์ที่นักการตลาดหลายคนพบคือ “คนจดจำความรู้สึกได้ดีกว่าข้อมูล และมักเชื่อใจสิ่งที่รู้สึก ‘ใกล้ชิด’ มากกว่าสิ่งที่ดูห่างไกล” มาสคอตจึงกลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ในรูปแบบที่เข้าถึงง่าย สร้างความรู้สึกเชิงบวก และช่วยสื่อสารแนวคิดซับซ้อนให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องที่ต้องการการมีส่วนร่วมจากสังคม เช่น พลังงาน สิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน หรือพฤติกรรมผู้บริโภค

หลายแบรนด์ในไทยจึงเลือกใช้มาสค็อตที่มีคาแรกเตอร์โดดเด่น เช่น

“น้องอุ่นใจ” จาก AIS สื่อถึงความมั่นคงของเครือข่าย

“น้องสุขใจ” จาก ททท. ต้อนรับนักท่องเที่ยวไทย

“น้องหมีเนย” สัญลักษณ์ของ Butterbear ที่ทำให้แบรนด์ดูมีชีวิตชีวาและเป็นมิตร

“น้องกล้วยกรุงศรี” จาก ธนาคารกรุงศรี มาสคอตผลไม้สีเหลือง-ดำ ที่ทำให้บริการการเงินดูง่าย “กล้วยๆ”

และแน่นอนว่า... “ก๊อดจิ” จาก ปตท. เอง ก็เป็นหนึ่งในมาสคอตที่มีความสำคัญในใจคนไทยมายาวนาน

มาสคอตมาร์เกตติ้ง สร้างอะไรให้กับแบรนด์

ถ้าหยิบยกเรื่องราวของ ก๊อดจิ มาเป็นตัวอย่าง จะเห็นได้ว่า การใช้มาสคอตของ ปตท. ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารให้คนเข้าใจได้ง่ายขึ้น และสร้างความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นมาสคอตยังช่วยเสริมสร้างการจดจำและสร้างการรับรู้ให้แบรนด์หรือแคมเปญต่างๆ ได้มากขึ้นด้วย

เรื่องราวของก๊อดจิถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยในช่วงที่โลกกำลังเกิดวิกฤตพลังงาน นักวิทยาศาสตร์จึงคิดค้นสกัด DNA จากซากฟอสซิล (ซึ่งเป็นแหล่งพลังงาน) เกิดฮีโร่พลังงาน ตัวสีฟ้า เขาสีแดง ที่มีชื่อว่า “ก๊อดจิ (GODJI)” ก๊อดจิจึงถือกำเนิดขึ้นในฐานะ “ทูตพลังงาน (Energy Hero)” ทำหน้าที่สื่อสารเนื้อหาเชิงบวก ให้ความรู้เรื่องพลังงานที่เข้าใจได้ง่ายและการรู้รักษ์สิ่งแวดล้อมมายาวนานกว่า 10 ปี ด้วยคาแรกเตอร์ที่มีความเป็นมิตรและมีชีวิตชีวา ทำให้ก๊อดจิ กลายเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารที่เข้าถึงง่ายและไม่ซับซ้อน

เรื่องราวหรือประวัติของตัวมาสคอต ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นความทรงจำของกลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภค ขณะเดียวกันยังเป็นประโยชน์ในการค้นหาสินค้าและบริการที่มาสคอตตัวนั้น ๆ เป็นตัวแทนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังพร้อมเปิดโอกาสให้ทีมงานที่ไปกับมาสคอตสร้างการสนทนาและการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย ดังนั้นการมีมาสคอตในกิจกรรมต่างๆ จึงช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงและเชื่อมโยงกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

จากก๊อดจิ...สู่ “เนโซ่” (NÉZO)

จากความสำเร็จของ ก๊อดจิ ทูตพลังงานที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไทยมากว่า 10 ปี วันนี้ ปตท. ได้เปิดตัวมาสคอตสมาชิกใหม่ในแคมเปญ “HOME” นั่นคือ “เนโซ่” (NÉZO) ซึ่งเป็นเอเลี่ยนจากจักรวาลอันไกลโพ้น เดินทางมาอยู่ดาวโลก ถูกอวยยศให้เป็น “ทูตแห่งความยั่งยืน” ที่จะมาร่วมมือกับก๊อดจิ สานต่อภารกิจสร้างความเข้าใจเรื่อง “พลังงานและความยั่งยืน” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยกันมาดูแลโลกด้วยความเชื่อที่ว่า “โลกของเราดีที่สุดแล้ว...เพียงแค่ต้องการให้ทุกคนช่วยกันดูแล”

ภารกิจใหญ่ของเพื่อนใหม่ เนโซ่ (NÉZO)

เนโซ่ (NÉZO) มาพร้อมกับภารกิจสำคัญในการเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero ของ ปตท. ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยาก แต่ด้วยคาแรกเตอร์ที่น่ารักและเป็นกันเองของ เนโซ่ จะช่วยให้การสื่อสารเรื่องนี้น่าสนุกและเข้าถึงได้ง่าย

แคมเปญ “HOME” ไม่เพียงแต่ส่งสารว่า “โลกของเราดีที่สุดแล้ว”  แต่ยังเป็นการเชิญชวนให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาโลกที่เราอยู่ สร้างการรับรู้ด้วยพลังจากมาสคอตเพื่อให้เป็นที่จดจำ จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเชื่อมโยงผู้บริโภคกับแคมเปญเพื่อการอนุรักษ์โลก

แคมเปญ “HOME” จะนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างโลกที่ดีขึ้นหรือไม่ ต้องติดตามต่อไป แต่ที่แน่ๆ คือการใช้ มาสคอต อย่าง เนโซ่ (NÉZO) และ ก๊อดจิ (GODJI) ของปตท. มีส่วนช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในการช่วยโลกใบนี้ให้กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ไปพร้อมกัน