ในโลกของความร่วมมือทางธุรกิจ “ความต่าง” มักกลายเป็นกำแพงสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อความร่วมมือนั้นเกิดขึ้นข้ามพรมแดน ที่ไม่ใช่แค่ระยะทาง แต่ยังรวมถึงวัฒนธรรม วิธีคิด และแนวทางการบริหารจัดการ ที่อาจหยุดทุกอย่างลงได้เพียงเพราะมองคนละมุม

แต่รู้หรือไม่ว่า…ในอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หนึ่งในกลไกหลักของเศรษฐกิจไทยที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและแรงกดดันจากทุกทิศทาง กลับมีพันธมิตรจากสองประเทศที่สามารถ “เดินไปด้วยกัน” ได้อย่างมั่นคงและยาวนานถึง 12 ปี พันธมิตรคู่นั้นก็คือ เอพี ไทยแลนด์ และ มิตซูบิชิ เอสเตท

ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ไม่มีอะไรการันตีความสำเร็จได้แน่นอน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ท่ามกลางความพยายามนับไม่ถ้วน สององค์กรจากสองประเทศที่สามารถจับมือกันฝ่าคลื่นเศรษฐกิจและความเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างไม่สั่นคลอนความร่วมมือที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากผลประโยชน์ทางการเงินเพียงชั่วคราว หากแต่เป็นผลลัพธ์ของ “ความเข้าใจในแก่นแท้ของคุณค่าเดียวกัน” ที่ฝังรากลึกในทุกกระบวนการคิดและการลงมือทำ เป็นการเดินร่วมกันอย่างมีเป้าหมายเดียว มุ่งหน้าสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืน และยกระดับมาตรฐานการใช้ชีวิตของคนไทยให้เทียบเท่าระดับโลก

ในวันนี้ ผู้นำทั้งสอง คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอพี ไทยแลนด์ และคุณยูจิ โอกาโมโต กรรมการผู้จัดการ มิตซูบิชิ เอสเตท (ประเทศไทย) พร้อมเปิดเผยเบื้องหลังความสำเร็จ ที่ไม่ได้ถูกสร้างจากสูตรสำเร็จใด ๆ แต่จากการต่อจิ๊กซอว์ทุกชิ้นด้วยวิสัยทัศน์ ความเชื่อ และความไว้วางใจที่มากกว่าคำว่าธุรกิจร่วมทุน

นี่คือ “พันธมิตรทางธุรกิจที่แท้จริง” ซึ่งไม่ได้ถูกหล่อหลอมจากข้อตกลงในกระดาษ แต่จากความตั้งใจที่ตรงกันในทุกมิติของการสร้างอนาคตร่วมกัน

มิตซูบิชิ เอสเตท ยักษ์ใหญ่ผู้ขับเคลื่อนอสังหาริมทรัพย์โลก

เมื่อเอ่ยถึงกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลกชื่อจากญี่ปุ่นที่ยังคงเปี่ยมด้วยอิทธิพลและวิสัยทัศน์ “มิตซูบิชิ เอสเตท” ย่อมติดอยู่ในลิสต์ลำดับต้น ๆ ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานเกือบศตวรรษ และในฐานะหนึ่งในบริษัทร่วมของกลุ่มมิตซูบิชิ ตลอดจนยังเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามหาศาลที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นอีกด้วย อาทิเช่น ย่าน Marunouchi เขตศูนย์กลางธุรกิจระดับพรีเมียมใจกลางกรุงโตเกียว ที่ มิตซูบิชิ เอสเตท เป็นผู้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 120 ปี ไม่เพียงการสร้างแลนด์มาร์กอันทรงพลังอย่าง Tokyo Station Building หนึ่งในสถานีรถไฟประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ซึ่ง มิตซูบิชิ เอสเตท ได้เข้าร่วมฟื้นฟูและบูรณะให้กลับมางดงามดังเดิม และอาคารพาณิชย์โดยรอบ ด้วยการพัฒนาพื้นที่กว่า 1.2 ล้านตารางเมตรให้กลายเป็นประตูเชื่อมโลกสู่มหานครโตเกียวอย่างแท้จริง

เบื้องหลังความมั่นคงที่เห็น ยังมีรากฐานที่หยั่งลึกยิ่งกว่า ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยที่ตกผลึกมาเกินศตวรรษ ตั้งแต่การวางผังเมือง การออกแบบพื้นที่ที่ใส่ใจชีวิต ไปจนถึงการบริหารจัดการสินทรัพย์แบบระยะยาว ด้วยมาตรฐานญี่ปุ่นที่ยกระดับตลาดโลก

ชื่อของ บริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท ซึ่งรวมถึงบริษัท Mitsubishi Estate Property Management จึงปรากฏอยู่ในตลาดอเมริกา อังกฤษ และเอเชีย ผ่านเครือข่ายบริษัทลูกที่วางระบบอย่างมืออาชีพ หนึ่งในนั้นคือกลุ่ม Mitsubishi Jisho Community ซึ่งบริหารจัดการคอนโดมีเนียมมากกว่า 300,000 ยูนิตทั่วญี่ปุ่นพร้อมนำความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนาน มาพัฒนาเป็นบริการหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมทั้งด้านความปลอดภัย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

ปีงบประมาณล่าสุด (เม.ย. 2567 – มี.ค. 2568) รายได้รวมของ บริษัทมิตซูบิชิ เอสเตท พุ่งแตะ 1,579 พันล้านเยน ทั้งในญี่ปุ่นและการลงทุนทั่วโลกสะท้อนได้ถึงความแข็งแกร่งในมิติของการพัฒนาที่อยู่อาศัยคุณภาพระดับโลก

Same Vision Matters จุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่ยั่งยืน 

“เราทั้งคู่ต่างกำลังมองหา พันธมิตร ที่พร้อมจะขับเคลื่อนและผลักดันธุรกิจให้เติบโตไปในระยะยาวด้วยกัน ไม่ใช่แค่ผู้ร่วมลงทุน ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่และท้าทายอย่างมาก” นี่คือคำกล่าวของ คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ยาวนานและหนึ่งเดียวมาถึงวันนี้ 

เมื่อย้อนไปยังปี 2557 จุดเริ่มต้นของการร่วมทุนในเวลานั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเห็นเพียงโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจในประเทศไทย แต่เพราะทั้งสององค์กรมองไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว สำหรับเอพีและมิตซูบิชิ เอสเตท “เป้าหมายใหญ่” สำคัญกว่า “ผลตอบแทนสั้นๆ”

ทั้งสององค์กรจึงไม่เลือกพันธมิตรจากดีลที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด แต่เลือกจากความเข้าใจใน “คุณค่า” ที่ตรงกัน คือการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย ด้วยการแบ่งปันความรู้ ความชำนาญเฉพาะด้านที่ต่างคนต่างมีร่วมกัน เพื่อร่วมกันส่งมอบ “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” ให้กับคนไทย 

“ปรัชญาการทำงานของเอพีสอดคล้องกับ Brand Slogan - A Love for People, A Love for City ของมิตซูบิชิ เอสเตท ซึ่งการผสานความร่วมมือครั้งนี้ เราเชื่อว่าจะนำไปสู่การสร้างคุณค่าใหม่ๆ ให้กับคนไทย” คำกล่าวจาก คุณยูจิ โอกาโมโต ที่ยังคงสานต่อความตั้งใจเดิมจากวันแรกจนถึงปัจจุบัน 

พันธมิตรรายแรกและรายเดียวที่จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในไทย

ในโลกธุรกิจ คำว่า “ร่วมทุน” อาจเกิดขึ้นได้ง่ายจากผลประโยชน์ระยะสั้นแต่ถ้าไม่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ต่อให้มีเงินทุนมากแค่ไหน สุดท้ายก็ยากจะเดินไปด้วยกันได้ตลอดรอดฝั่ง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เอพี ไทยแลนด์ และ มิตซูบิชิ เอสเตท ตกผลึกความร่วมมือบนฐานคิดที่ลึกกว่า “การถ่ายทอดองค์ความรู้เฉพาะทางอย่างแท้จริง” ไม่ใช่แค่ส่งไฟล์ข้อมูลข้ามประเทศ แต่คือการร่วมลงมือในทุกขั้นตอน ตั้งแต่คิด วิเคราะห์ ไปจนถึงพัฒนาและส่งมอบความร่วมมือนี้จึงไม่ใช่แค่การจับมือบนโต๊ะประชุม แต่ปรากฏเป็นรูปธรรมผ่าน บริษัท พรีเมี่ยม เรสซิเดนท์ จำกัด บริษัทลูกที่ก่อตั้งขึ้นในไทย โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 51:49 เพื่อรับหน้าที่เป็นฐานหลักในการลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยระยะยาวในไทย ด้วยทุนจดทะเบียนปัจจุบันกว่า 12,619 ล้านบาท ความร่วมมือนี้จึงกลายเป็นกรณีศึกษาของพันธมิตรข้ามชาติรายแรกและรายเดียวในวงการพัฒนาอสังหาฯ ที่จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในไทยอย่างจริงจัง

ต่อจิ๊กซอว์ความสำเร็จ สู่การส่งมอบโครงการคุณภาพ

ด้วยความไว้วางใจและการลงมือจริง จิ๊กซอว์ถัดมาคือเจ้าหน้าที่ มิตซูบิชิ เอสเตทส่งผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นมาทำงานร่วมกับทีมเอพีในออฟฟิศเดียวกันแบบถาวร ไม่ใช่ในฐานะที่ปรึกษาชั่วคราว แต่ในฐานะ “พันธมิตรที่ร่วมคิด ร่วมลงมือ และร่วมสร้างอนาคตไปด้วยกัน”

ความไว้วางใจที่ฝังรากนี้ นำไปสู่การต่อยอดหลักคิดร่วม ให้เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะในเรื่องคุณภาพชีวิต เอพีจึงนำ Core Value จากหลัก Five Eyes ของมิตซูบิชิ เอสเตท มาผสานกับ AP Principles – The Principles of Living Quality ปรัชญาหลักในการส่งมอบพื้นที่ชีวิตเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ของที่อยู่อาศัยในไทย ให้ยืนอยู่บนรากฐานระดับโลก

เป้าหมายไม่ใช่แค่โครงการที่สวยงาม แต่เป็นหลักการสำคัญที่คนเอพีกว่า 3,000 ชีวิต ยึดมั่นนำไปปฎิบัติในทุกขั้นตอนของการพัฒนา ออกแบบ เพื่อการส่งมอบ “ชีวิตที่ดีอย่างแท้จริง”ในแบบที่ “ลูกค้าเลือกเองได้” และรู้สึกถึงคุณภาพนั้นได้ทุกวัน

เพื่อยกระดับคำว่า “คุณภาพชีวิต” ให้ลึกกว่าแค่ความสวยงาม แต่คือคุณภาพที่ลูกค้าทุกคนต้องรู้สึกได้จริง ในโครงการเครือเอพีกว่า 200 ทำเล ที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพ ปริมณฑล และทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ซึ่งปรัชญา AP PRINCIPLES จะสะท้อนผ่าน 5 แกนคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น 1. AP CODE มาตรฐานการออกแบบ ก่อสร้าง และตรวจสอบที่เข้มข้นในทุกกระบวนการ 2. AP EMPATHY DESIGN เข้าใจชีวิตจริง ก่อนออกแบบพื้นที่ชีวิต 3. AP SUSTAINABLE LIFE เพราะการอยู่อาศัยที่ดี ต้องดีต่อโลกด้วย 4. AP SMART LIFE ชีวิตที่ดีขึ้น เริ่มจากการควบคุมได้ทุกวัน และ 5. AP LIVING SERVICE เพราะคุณภาพชีวิตที่ดี…ต้องมาพร้อมความสบายใจในทุกวัน 

ความสัมพันธ์ยังคงดำเนินต่อไป

ตลอดระยะเวลา 12 ปีของความร่วมมือระหว่าง เอพี ไทยแลนด์ และ มิตซูบิชิ เอสเตททั้งสององค์กรร่วมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในทำเลศักยภาพรวม 31 โครงการมูลค่ารวมกว่า 137,000 ล้านบาท ทุกโครงการที่เปิดตัวออกสู่ตลาด ต่างได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งในแง่ยอดขายและการโอนกรรมสิทธิ์ โดย 13 โครงการสามารถปิดการขายได้ 100% (Sold Out) ส่วนอีก 18 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 29,519 ล้านบาทอยู่ระหว่างการพัฒนา และเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้

“มิตซูบิชิ เอสเตท มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่สามารถร่วมสร้างคุณูปการให้กับสังคมไทย ผ่านธุรกิจร่วมทุนกับพันธมิตรที่ดีและแข็งแกร่งอย่างเอพี ไทยแลนด์ และจะยังคงจับมือเดินหน้าร่วมกันไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบคุณค่าในฐานะบริษัทญี่ปุ่นให้กับสังคมไทยต่อไปในอนาคต” คุณยูจิ โอกาโมโต กล่าว

“มิตซูบิชิ เอสเตท มีความพิเศษ ไม่เพียงแต่ในแง่ของขนาดบริษัท และประสบการณ์ระดับโลกเท่านั้น แต่ยังมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกล จุดประกายให้ทีมเอพีเราไม่หยุดนิ่งที่จะยกระดับให้สินค้าและบริการตอบโจทย์ชีวิตดีๆ ที่ลูกค้าเลือกเองได้” คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน กล่าว