"คมนาคม" ยืนยันดีเดย์ 19 มิ.ย.นี้ เพิ่มเที่ยวบิน "ดอนเมือง-นครพนม" แก้ปัญหาตั๋วแพง เพราะไม่มีการแข่งขันด้านบริการ
วันที่ 16 มิ.ย. 2568 มีรายงานว่า การเพิ่มเที่ยวบินของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ บินตรงระหว่างดอนเมืองกับนครพนม จะมีการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันที่ 19 มิ.ย. 2568 เพื่อเป็นการเพิ่มเที่ยวบินจากปกติ มีเพียงสายการบินแอร์เอเชียให้บริการวันละ 4 เที่ยวบิน ส่งผลให้เกิดปัญหาค่าตั๋วโดยสารแพง เพราะไม่มีการแข่งขันด้านบริการ
ทางด้าน นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 2 นครพนม จึงได้หารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐเอกชน ภาคประชาชน เสนอต่อกระทรวงคมนาคม วางแนวทางเพิ่มสายการบิน เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านบริการ แก้ปัญหาราคาตั๋วโดยสารแพง ทางสายการบินไทยไลอ้อนแอร์จึงมีการเพิ่มเที่ยวบินดอนเมือง-นครพนม อีกวันละ 2 เที่ยวบิน และจากข้อมูลการจองตั๋วล่วงหน้า พบว่าราคาตั๋วเครื่องบินลดลงเกือบเท่าตัว ทำให้นครพนมจะมีการบริการของสายการบินแอร์เอเชีย วันละ 4 เที่ยวบิน รวมถึงไทยไลอ้อนแอร์ วันละ 2 เที่ยวบิน รวมเป็น 6 เที่ยวบินทุกวัน
นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เผยว่า ถือเป็นข่าวดีของประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงชาวนครพนม จะมีเส้นทางบินปฐมฤกษ์ไป-กลับ ดอนเมือง-นครพนม ของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เริ่มให้บริการประชาชนในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ถือเป็นความสำเร็จของการดำเนินงานตามนโยบาย “คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย” ตามมาตรการ New Route – New Airline ของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ในการส่งเสริมให้สายการบินเปิดเส้นทางบินมายังท่าอากาศยานในสังกัด สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการกระจายรายได้สู่ภูมิภาค โดยเฉพาะจังหวัดเมืองรอง
รวมถึงนครพนม ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน หรือกลุ่มจังหวัด “สนุก” สกลนคร นครพนม มุกดาหาร จึงมีความจำเป็นด้านการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมายังนครพนม และจังหวัดใกล้เคียงได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งได้รับการบริการในราคาประหยัด เนื่องจากก่อนนี้มีเพียงสายการบินเดียว ทำให้ราคาตั๋วแพง เพราะไม่มีการแข่งขันด้านบริการ
...
ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าหลังจากเพิ่มสายการบิน ราคาตั๋วจะลดลงเกือบเท่าตัว นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เกิดการเดินทางแบบ Weekend trip หรือทริประยะสั้น เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวระดับภูมิภาคสู่ประเทศลาวและเวียดนาม ผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย–ลาว แห่งที่ 3 สร้างโอกาสให้เกิดเส้นทางท่องเที่ยวแบบหลายประเทศ (Multi-country route) และที่สำคัญยังเป็นการยกระดับการเดินทางทางอากาศให้สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ตามแนวชายแดนลุ่มน้ำโขงและเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ East-West Economic Corridor ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว จังหวัดชายแดนอีสาน.