อาหารไทย สุดยอด “Soft Power” ทรงพลัง ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักประเทศไทย คนไทย ความเป็นไทย รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมการกินอาหารของคนไทยได้เป็นอย่างดี

และเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ดีของอาหารไทยให้เหนือชั้นขึ้นไปอีก กระทรวงพาณิชย์ จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาและส่งเสริมอาหารไทยและร้านอาหารไทยมาตั้งแต่ปี 41 โดยมีกรมส่งเสริมการส่งออก (ขณะนั้น) หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบันเป็นแม่งาน

ผ่านการมอบตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” ให้ร้านอาหารไทย โดยตรานี้ ประกอบด้วยคำว่า “Thai SELECT” อยู่ตรงกลาง ด้านบนของคำนี้เป็นภาพ “ฝาหม้อใส่อาหารเบญจรงค์” และข้างใต้เป็นคำขยายว่า “THAI CUISINE” โดยทั้งหมดอยู่ภายในกรอบสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน

ช่วงเริ่มต้นมอบให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคทั่วโลกว่า เป็นร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพมาตรฐาน ทั้งด้านรสชาติอาหารไทยแท้ ใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงรส ของใช้บนโต๊ะอาหาร ของแต่งร้านจากไทย ตกแต่งร้านแบบไทยๆ มีบริการที่ดี ถูกสุขอนามัย

พอมาระยะหลังได้เพิ่มการมอบให้ร้านอาหารไทยในประเทศ โดยมีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นแม่งาน รวมถึงมอบให้ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปด้วย เพื่อสร้างการรับรู้ จดจำอาหารไทย และตรานี้ในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวในไทย เมื่อกลับไปประเทศตนจะได้มองหาร้านอาหารไทยที่ได้รับตรานี้

หลังจากตรา Thai SELECT สร้างความเชื่อมั่นให้กับอาหารไทย ร้านอาหารไทย และผลิตภัณฑ์อาหารไทยมานานกว่า 20 ปี เมื่อเร็วๆนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับโฉมตราสัญลักษณ์ใหม่ เพื่อให้ Thai SELECT ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกที่สื่อสารกับผู้คนทั่วโลกได้อย่างทรงพลังมากขึ้น

...

โดยตราสัญลักษณ์ใหม่ได้เพิ่ม “ดาวเกียรติยศรูปดอกกล้วยไม้” วางไว้ด้านล่างสุดของตราเดิม แบ่งเป็น 4 ระดับ ครอบคลุมตั้งแต่ร้านเล็ก ราคาย่อมเยา จนถึงร้านหรูระดับพรีเมียม ดังนี้

1.Thai SELECT Casual ร้านอาหารไทยรูปแบบ Casual Dining ที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง อาจเป็นร้านขนาดเล็ก หรือ Food Truck

2.Thai SELECT 1 ดาว ร้านอาหารไทยคุณภาพดี รูปแบบ Fine-Casual Dining ที่มีบริการเต็มรูปแบบ บรรยากาศผ่อนคลาย

3.Thai SELECT 2 ดาว ร้านอาหารไทยคุณภาพดีเยี่ยม รูปแบบ Upscale Dining บรรยากาศสวยงาม โดดเด่นด้านรสชาติและบริการ

และ 4.Thai SELECT 3 ดาว ร้านอาหารไทยคุณภาพยอดเยี่ยม บรรยากาศเหนือระดับ ประณีต พิถีพิถันในการรังสรรค์รสชาติและบริการ

ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยทั่วโลก 18,852 ร้าน ได้รับตราสัญลักษณ์แล้ว 1,779 ร้าน ส่วนในประเทศได้แล้ว 496 ร้าน ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปได้แล้ว 965 รายการ แต่หลังปรับโฉมใหม่ในต่างประเทศได้รับ “ดาวเกียรติยศ” แล้ว 177 ร้าน โดยมี 2 ร้าน ได้ระดับ 3 ดาว ที่นอร์เวย์ และฟินแลนด์

จากนี้กระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเข้มข้น เพื่อสร้างการรับรู้ และจดจำอาหารไทย ร้านอาหารไทย ตรา Thai SELECT และจุดพลุ Soft Power ไทยให้ปังอีกครั้ง!!


ฟันนี่เอส

คลิกอ่านคอลัมน์ “กระจก 8 หน้า” เพิ่มเติม