ททท.พร้อมแล้วกับงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” มหกรรมท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่ที่ทุกคนรอคอย ระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม 2568 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ขนไฮไลต์พิเศษจาก 9 โซนกิจกรรมหลัก แลนด์มาร์กสำคัญ จุดถ่ายภาพสุดปัง ของดีของเด็ดจากทั่วประเทศ เสน่ห์ไทยมาครบถ้วน
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขอชวนร่วมงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2568 ครั้งที่ 43” เป็นหนึ่งใน Grand Festivity ที่ททท.จะมอบความสนุกและความสุขแบบเต็มแมกซ์ให้กับนักท่องเที่ยว ได้พบกับ Grand Moment ภายใต้แนวคิด “5 Must Do in Thailand” ควบคู่กับแนวคิด Carbon Neutral Tourism สอดคล้องกับปีท่องเที่ยวไทย “Amazing Thailand Grand Tourism & Sport Year 2025”
“การจัดงานยังคง DNA ของททท.ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมแนวทางการท่องเที่ยวยั่งยืนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ผ่านกิจกรรม ลดโลกเลอะ Zero Waste to Landfills จึงกำหนด 14 จุดบริการคัดแยกขยะทั่วงาน เพื่อช่วยลดปริมาณขยะที่ส่งไปยังบ่อฝังกลบให้น้อยที่สุด โดยขยะทุกชนิดจะได้รับการคัดแยกและกำจัดอย่างถูกวิธี สะท้อนความตั้งใจให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนอย่างแท้จริง”
สำหรับ 9 โซนกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ ประกอบด้วย 5 โซนหมู่บ้านภูมิภาค และ 4 โซนกิจกรรมสำคัญ แต่ละโซนจัดเต็มนำเสนอแลนด์มาร์กสุดไอคอนิก จุดถ่ายภาพ อาหารและสินค้าท้องถิ่นจากทั่วประเทศ กิจกรรมสาธิตและ DIY และเพิ่มความสนุกตื่นตาตื่นใจไปพบโชว์วัฒนธรรมและร่วมสมัยที่ไม่ควรพลาด ต่อไปนี้
เริ่มที่ โซนที่ 1 Amazing Thailand : สุขทันที 65 ปี ททท. ชวนไป “ฮีลใจ” รับความสุขสุดๆ กับแคมเปญสื่อสารและบริการต่าง ๆ ของ ททท. พบประสบการณ์เหนือระดับกับแลนด์มาร์กนิทรรศการ ททท. 65 ปี ในรูปแบบ Team Lab และตื่นตาตื่นใจไปกับจอภาพวีดีโอ 3 มิติเคลื่อนไหวเสมือนจริง พร้อมย้อนวันวานสู่ยุคก่อตั้ง ททท.
เข้าสู่หมู่บ้านภูมิภาค โซนที่ 2 : หมู่บ้านภาคตะวันออก เปิดประสบการณ์ความมหัศจรรย์ทุกเฉดสีของ 9 จังหวัดภาคตะวันออก ผ่านแนวคิด "5 Must Do in the East” โดดเด่นด้วยแลนด์มาร์กอาณาจักรผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก อุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติตาพระยา จ.สระแก้ว พร้อมจุดถ่ายภาพซุปตาร์ที่โด่งดังไปทั่วโลก “น้องหมูเด้ง” ความสูง 2 เมตร และจุดชมนกนางนวลบางปู จ.สมุทรปราการ ทั้งตอกย้ำเรื่องกินยืนหนึ่งด้วยยกทัพอาหารทะเลและอาหารถิ่น กว่า 50 ร้าน
โซนที่ 3 : หมู่บ้านภาคกลาง พร้อมเปิดบ้านต้อนรับด้วยแนวคิด “5 Must Do in Central Thailand” เที่ยวใกล้ เที่ยวง่าย เที่ยวได้ตลอดปี ชวนย้อนวันวานเป็นคนกรุงสุดโก้ในบรรยากาศสถานีรถไฟหัวลำโพงและโบกี้รถไฟ SRT Royal Blossom และจำลองพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน กิจกรรมถ่ายภาพสตูดิโอย้อนยุค ภายในหมู่บ้านจัดไฮไลต์ โซนล้านตลาดถนนคนเดิน ขนร้านอาหารการันตีรางวัลและร้านเก่าแก่มาเสิร์ฟแน่น ๆ การแสดงเชิงวัฒนธรรม อาทิ ศรราม น้ำเพชร เก่ง ธชย โก้ Mr. Saxman x ดนตรีไทย น้องเพชร กีตาร์ แตรงวงประยุกต์ประกอบดนตรีไทย ครูสุธีร์ สิงห์บุรี รำกลองยาว สุนทราภรณ์-ลีลาศ BKK Group (กลอง) Not'Toy และดนตรีวัยเก๋า ยุค 70
โซนที่ 4 : หมู่บ้านภาคเหนือ ชวนสัมผัสเสน่ห์เมืองล้านนากับคอน “SEASON OF NORTH 2025” ผ่าน “5 Must Do in Northern Thailand” ที่มาพร้อมการตกแต่งบรรยากาศสไตล์ Modern Lanna พบแลนด์มาร์กจอ LED ขนาดยักษ์ ฉายภาพแหล่งท่องเที่ยวและ 3D Animation “น้องเอวา” เสือโคร่งหน้าแบ๊ว สุดน่ารักประจำไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่ และจุดถ่ายภาพ “ศิลาสปา นวดฟ้อนเล็บ” ฉากแหล่งท่องเที่ยว 3 มิติ ถ้ำสีฟ้า จ.ตาก จำลองเทศกาลสงกรานต์ภาคเหนือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะแวะ กาดหมั้ว จัดเต็มอาหารพื้นเมืองเหนือลำแต้ๆ และอาหารถิ่นหากินไม่ง่ายอีกมากมาย
โซนที่ 5 : หมู่บ้านภาคใต้ หล๊บเรินปักษ์ใต้บ้านเฮากับแนวคิด “5 Must do in Thailand : GO SOUTH” เสิร์ฟอัตลักษณ์พหุวัฒนธรรมตั้งแต่แลนด์มาร์กป้าย SOUTHERN Village กับน้องโลมาสีชมพู และ วงเวียนสุรินทร์จังหวัดภูเก็ต วังยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี และซุ้มประตูสีสันลายผ้าปาเต๊ะ ผ้าบาติก และลูกปัดโนรา ก่อนวาร์ปไปหรอยแรงกันที่ “หลาดหรอยเพ Must Taste” อัดแน่นเมนูอาหารรสใต้ หรอยแรงอก! ดื่มด่ำสัมผัสวิถีแบบคนใต้
โซนที่ 6 หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลงรักถิ่นอีสานไปกับแนวคิด บอกเล่า“ประเพณีสีอีสาน วิถีแห่งศรัทธา" ของพื้นที่ราบสูง 20 จังหวัด ภายใต้แนวคิด “5 Must Do in Isan” ตั้งตระหง่านแลนด์มาร์กสุดว้าว ต้นกระธูปยักษ์ไฮเทค ความสูง 7 เมตร และกระธูปบริวาร สะท้อนงานบุญเดือนสิบ จ.ชัยภูมิ และจุดถ่ายภาพ งานบุญกระธูป จ.ชัยภูมิ มาลัยข้าวตอก จ.ยโสธร และผีตาโขน จ.เลย ห้ามพลาดเติมความแซ่บนัวในโซน Must Taste “หม่องแซ่บนัว” กับเมนูเด็ดเป็นตาแซ่บ ชวน "น้ำลายแตก" รวมกว่า 40 ร้าน และสุดท้ายสไตล์ขาเลาะออนซอนกันต่อกับโซน “อีสานม่วนซื่น” ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสานที่หาชมได้ยากจากและดนตรีลูกทุ่งอีสานอินดี้
โซนที่ 7 : พันธมิตรและห้าง ททท รวบรวมดีลสุดพิเศษจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว 8 หน่วยงาน เสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวผ่าน “ห้าง ททท.
โซนที่ 8 : เวทีกลาง เพิ่มดีกรีความสนุกด้วยการแสดงดนตรี ศิลปินที่มีชื่อเสียง และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม
โซนที่ 9 Sustainable Tourism Goals ตอกย้ำหมุดหมายของการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวยั่งยืน การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ พบไฮไลต์แลนด์มาร์ก วาฬบรูด้า ประติมากรรมขยะพลาสติก กว่า 90 กิโลกรัม สร้างสรรค์โดย Wishulada ศิลปินผู้ผลิตงานศิลปะจากขยะและของเหลือใช้ เพื่อสะท้อนปัญหาการจัดการขยะ ควบคู่กับการนำเสนอแนวคิดความยั่งยืน
“ในงานนี้ขอเชิญชวนให้ทุกคนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Amazing Thailand ซึ่งจะมีฟังก์ชันแผนที่ 3D และระบบนำทาง AR ช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถเห็นผังการจัดงานแบบ 3 มิติ หาจุดแลนด์มาร์ก บูธ หรือร้านค้า ภายในงานได้สะดวก รวดเร็ว ตลอดจนสามารถดูตารางกิจกรรมเวทีหลัก รวมทั้งชวนร่วมกิจกรรมแลกรับ Art Toy Journey Collection และของที่ระลึกจาก ททท.ด้วย”