คานเหล็กสร้างทางด่วนถล่ม ดับคาซาก 5 ศพ วิศวกรสังเวยด้วย บาดเจ็บระนาวอีก 24 คน ตรวจสอบพบเป็นคานเหล็กหล่อคานปูนยาว 30 เมตร น้ำหนักกว่า 800 ตัน ระหว่างเกิดเหตุมีคนทำงานอยู่เกือบ 30 คน คนงานที่รอดตายเผยนาทีระทึก อยู่ดีๆ คานถล่มลงมาไม่มีปี่มีขลุ่ย โชคดีผัวกระชากตัวหลบซากที่ถล่มลงมารอดหวุดหวิด หลายหน่วยงานแห่ตรวจสอบ พบกำลังก่อสร้างทางด่วนโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก สูง 30 เมตร ถล่มลงมาใส่ทางลงทางด่วนดาวคะนองด้านล่างพังยับยาว 15 เมตร ต้องปิดซ่อม 1 เดือน ส่วนทางเข้าด่านเก็บเงินดาวคะนองติดกันเสียหายบางส่วนซ่อม 3-7 วัน อุปนายกวิศวกรรมสถานฯ ชี้อาจเกิดจากการทรุดตัวของดินทำให้คานเอียงจนรับน้ำหนักปูนไม่ไหว สั่งหยุดก่อสร้างแล้ว 30 วัน ส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องรอรื้อซากถึงตรวจสอบได้ ตำรวจเร่งประชาสัมพันธ์ทางเลี่ยงหวั่นรถติดวินาศสันตะโร รมว.คมนาคมรุดดูที่เกิดเหตุสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ลั่นก่อน เม.ย.มาตรการสมุดพกผู้รับเหมาเริ่มใช้ พบทำผิดสั่งหยุดงาน ห้ามร่วมประมูลงานรัฐทุกโครงการกรณีคานเหล็กก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ มหานคร ด้านตะวันตก พังถล่มลง ทำให้วิศวกรและคนงานเสียชีวิตคาซาก 5 คน บาดเจ็บอีก 24 คน ซากปรักหักพังยังถล่มลงมาทับถนนทางลงด่วนดาวคะนองเสียหายยาว 15 เมตรต้องปิดตาย และทางเข้าด่านเก็บเงินทางด่วนดาวคะนองบางส่วน ทำให้ ต้องปิดการจราจรเช่นกัน ทำให้รถติดวินาศสันตะโร หลายฝ่ายลงมาตรวจสอบสาเหตุ เนื่องจากเกิดระหว่างก่อสร้างจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากคานถล่มกลางดึกเจ็บตายอื้อความคืบหน้าเมื่อเวลา 01.48 น.วันที่ 15 มี.ค. ร.ต.อ.สุวิจักร น้อยศรี รอง สว. (สอบสวน) สน.บางมด รับแจ้งเหตุคานก่อสร้างทางด่วนโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ มหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 ห่างจากด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง 100 เมตร ถล่มลงมามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รายงานผู้บังคับ บัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ สว่างงาม ผบก.จร. พ.ต.อ.ภัสพงษ์ บุตรไทย รอง ผบก.น.8 พ.ต.อ.สนชัย พูลผล ผกก.สน.บางมด เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยจอมทอง แพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งทับทางลงด่วนดาวคะนองขาดที่เกิดเหตุเป็นโครงการทางพิเศษเฉลิมมหานคร สายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ มหานคร ด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 ใกล้ซอยพระราม 2 ที่ 17 ซอย 25 แขวงบางมด เขตจอมทอง กทม. พบคานเหล็กแบบหล่อปูนที่เพิ่งเทเสร็จยาวประมาณ 30 เมตรน้ำหนักหลายร้อยตันพังถล่มลงมาทับทางด่วน ช่วงทางลงถนนพระราม 2 ขาดยาว 15 เมตร และทำให้ช่องทางเข้าด่านดาวคะนองต้องปิดไปด้วย โครงคานเหล็ก เหล็กเส้น ซีเมนต์ เศษวัสดุก่อสร้าง ที่ถล่มลงมายังทับคนงานอีกจำนวนหนึ่งเร่งค้นหาคนติดใต้ซากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยชีวิตจากอาคารถล่มของสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (USAR) และอาสาสมัครกู้ภัยเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ติดค้างอย่างทุลักทุเล สามารถช่วยเหลือคนงานที่ได้รับบาดเจ็บออกมาได้ 24 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 20 คน และผู้หญิง 4 คน กระจายส่งรักษาตัวโรงพยาบาล ใกล้เคียงหลายแห่ง นอกจากนี้ยังพบภาพสลดมีผู้เสียชีวิตติดคาซากหลายคนต้องประสานสุนัขตำรวจ K9 ช่วยค้นหา พบร่างผู้เสียชีวิต 5 คน ประกอบด้วย 1.นายนรากร เยือกเย็น อายุ 39 ปี วิศวกร บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) 2.นายรุจธร หาระสา อายุ 47 ปี หัวหน้าคุมงาน 3.นายสิทธิชัย เกษรบัว อายุ 49 ปี คนงาน 4.นายซิน คูอัง และ 5.นายนาอิง ลิน อัง คนงานชาวเมียนมา มอบศพให้อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งนำส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลศิริราช ผ่าชันสูตรเสียชีวิตคาซาก 5 เจ็บ 24 คนพ.ต.อ.สนชัย พูลผล ผกก.สน.บางมด เผยว่า เบื้องต้นพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 24 คน เสียชีวิต 5 คน ส่วนสาเหตุมีพยานให้ข้อมูลว่าเหตุเกิดช่วงกำลังเทคานสะพาน คาดว่าเกิดรับน้ำหนักไม่ไหวก่อนถล่มลงมา ส่วนการจราจรช่วงขึ้นและลงด่วนดาวคะนองจะปิดทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกโดยไม่มีกำหนด จะประสาน ให้รถที่สัญจรไปมาไปใช้เส้นทางขึ้นและลงทางด่วนสุขสวัสดิ์แทนให้รถไปใช้ด่วนสุขสวัสดิ์ต่อมาเวลา 08.30 น. พล.ต.ท.สยาม บุญสม ผบช.น. พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ สว่างงาม ผบก.จร. และนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เดินทางมายังที่เกิดเหตุ พล.ต.ท.สยามเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเคลื่อนย้ายสิ่งปลูกสร้างลงมา เนื่องจากคานถล่มทำให้สิ่งปลูกสร้างเก่าพังลงมาด้วย สั่งการให้ตำรวจ สน.บางมด และตำรวจจราจรกลาง ดูแลอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร เนื่องจากเป็นช่วงใต้ทางด่วนทางเข้าและออกกรุงเทพมหานคร ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงจุดที่เกิดเหตุดังกล่าว ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ ต้องดำเนินการเคลียร์สิ่งปลูกสร้างบริเวณดังกล่าวออกก่อนใช้เวลาเคลียร์พื้นที่ 7 วันนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ.กล่าวว่า การดำเนินการอยู่ระหว่างเคลียร์เรื่องพื้นที่ทั้งหมดให้ปลอดภัย คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์จึงสามารถเคลียร์พื้นที่บริเวณดังกล่าวได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบสาเหตุ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทยแจ้งปิดทางขึ้นลงด่านเก็บเงินดาวคะนองชั่วคราว เนื่องจากโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 เกิดถล่มลงมา ประชาชนที่ต้องการขึ้นทางด่วนเข้าเมืองขอให้มุ่งหน้าไปแยกบางปะแก้วใช้ถนนสุขสวัสดิ์ไปขึ้นด่านสุขสวัสดิ์แทน ส่วนประชาชน ที่จะเดินทางมุ่งหน้าไป จ.สมุทรสาคร โดยใช้สะพานพระราม 9 ให้ลงทางออกถนนสุขสวัสดิ์ เพื่อมุ่งหน้าไปถนนพระราม 2“รมว.คมนาคม” รุดดูที่เกิดเหตุต่อมาเวลา 09.30 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เดินทางมาดูจุดเกิดเหตุ เผยว่า จากเหตุคานสะพานก่อสร้างทรุดตัวช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่สาหัส 24 คน และเสียชีวิต 5 คน ขณะนี้กู้ร่างออกมาครบแล้ว ผู้เสียชีวิตเป็นคนไทย 3 คน เป็นวิศวกร 1 คน คนงาน 2 คน และคนงานต่างด้าว 2 คน เหตุดังกล่าวไม่มีประชาชนบาดเจ็บ เนื่องจากมีการปิดเบี่ยงการจราจรและกั้นพื้นที่ก่อสร้างระหว่างทำงานตั้งแต่เวลา 21.00 น.สั่ง กทพ.ตั้ง กก.ตรวจสอบรมว.คมนาคมกล่าวต่อว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้รับเหมาจะดำเนินการจ่ายชดใช้ค่าเสียหายและค่าเยียวยาให้ผู้เสียชีวิตรายละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท พร้อมกับสั่งให้ กทพ.พิจารณาแนวทางเยียวยาตามความเหมาะสม และสั่งการให้นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งกำหนดแนวทางด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเด็ดขาดคาดโทษบริษัทรับเหมา“สำหรับมาตรการสมุดพกผู้รับเหมา ขณะนี้หารือกรมบัญชีกลางคาดว่ามาตรการจะออกได้ชัดเจนภายในเดือน เม.ย.นี้ หากพบผู้รับเหมากระทำความผิดจะสั่งให้หยุดรับงานทันที และไม่สามารถประมูลงานได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ หลังจากนั้นจะพิจารณาออกมาตรการจัดการผู้ควบคุมงาน เพื่อให้มีบทลงโทษเช่นเดียวกับมาตรการสมุดพกผู้รับเหมา ส่วนภาพรวมทุกโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ยังคงยืนยันว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดก่อนสิ้นปี 2568 แน่นอน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจรได้อย่างสะดวกตลอดเส้นทาง” นายสุริยะกล่าวสั่งหยุดงาน 30 วันหาสาเหตุส่วนนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ให้เร่งกู้คืนพื้นที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดใช้บริการทางพิเศษช่วงดาวคะนองถึงด่านสุขสวัสดิ์ฝั่งขาเข้าเมือง ต้องมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสูง กทพ.ตั้งเป้าเปิดใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานครบริเวณด่านดาวคะนองขาเข้าภายใน 7 วัน ขณะเดียวกันให้ตรวจสอบความปลอดภัยโครงสร้างสะพาน และควบคุมการรื้อย้ายซากปรักหักพังอย่างเข้มงวด ส่วนทางพิเศษเฉลิมมหานครฝั่งขาออกมุ่งหน้าแยกต่างระดับดาวคะนองที่ได้รับความเสียหาย กทพ.จะเร่งซ่อมแซมให้สามารถให้บริการได้ภายใน 30 วัน เบื้องต้นสั่งให้ผู้รับจ้างหยุดปฏิบัติงาน 14 วันเพื่อเร่งสอบสวนหาสาเหตุ เมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วจะแจ้งให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุและมาตรการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกวสท.สงสัยโครงเหล็กขยับตัวต่อมานายสิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพที่เกิดเหตุและสภาพแวดล้อมโดยรอบและได้รับรายงานว่า ขั้นตอนการเทคอนกรีตบนพื้นทางด่วนชั้นสูงนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดการณ์สาเหตุเบื้องต้นว่า ตัวโครงเหล็กที่เป็นแม่แบบ Temporary Structure มีปัญหาขยับตัวเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของดิน ทำให้การรับน้ำหนักเกิดการเอียงจนตัวแม่แบบหลุดออกมาและถล่มต้องรอรื้อซากให้ พฐ.ตรวจ“ส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องรอให้เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน แล้วเข้าสำรวจโดยละเอียด หากตรวจสอบระดับดินแล้วพบว่า อยู่ในสภาพปกติต้องย้อนกลับมาดูที่ตัวโครงสร้างว่าสภาพเสาค้ำยันปกติหรือไม่ บางครั้งผิดพลาดแค่ 1 ซม.เกิดการเอียงจนถล่มได้ ส่วนที่มองว่าสาเหตุเกิดจากเทคอนกรีตแน่นมากเกินไป ตนมองว่าไม่น่าใช่ เพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์มาก ต้องรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้ปริมาณคอนกรีตเท่าใด เทคานดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรก แต่เทมาทั้งหมด 7 คาน แล้วเหลืออีก 9 คาน เป็นการทำงานแบบซ้ำๆ อาจเกิดจากการทรุดตัวของพื้นถนน ส่วนเวลาการทำงานอาจไม่เกี่ยว” อุปนายก วสท.กล่าวเตือนรื้อถอนต้องระวังถล่มซ้ำนายสิริวัฒน์กล่าวด้วยว่า ส่วนการรื้อถอนซากปรักหักพัง ตอนนี้ต้องวางแผนโดยฝ่ายรื้อถอนที่มีความชำนาญว่า ต้องเริ่มต้นจากส่วนไหนก่อน เพราะโครงสร้างมีลักษณะพิงกันอยู่ เพื่อป้องกันการถล่มซ้ำ การเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังบนพื้นถนนด้านล่างก่อนขึ้นถึงด่านดาวคะนอง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 7 วัน ส่วนการเชื่อมทางด่วนที่ขาดเสียหายคาดว่าใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือนแน่ใจไม่มีผู้ติดใต้ซากแล้วผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงานและวิศวกรคุมงานทั้งหมด 35 คน เลิกงานไปแล้ว 6 คน เหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ 24 คน และเสียชีวิตอีก 5 คน เบื้องต้นไม่มีผู้ติดค้างหรือสูญหาย โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 ผู้รับจ้างงานก่อสร้างคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี ประกอบด้วย 1.บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ 2.บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ส่วนกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้างฯ ประกอบด้วย 1.บริษัทเอพซิลอน จำกัด ดูแลสัญญาที่4 2.บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลเต้นส์ จำกัด ดูแลสัญญาที่ 1 3.บริษัทเอ็ม เอ เอ คอลซัลแตนท์ จำกัด ดูแลสัญญาที่ 2 และ 4.บริษัทโชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด ดูแลสัญญาที่ 3ผู้ว่าฯ กทม.ห่วงเหยื่ออาการหนักต่อมานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.และเจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายโครงการก่อสร้างสะพานคร่อมทางพิเศษเฉลิมมหานคร ตั้งแต่เชิงลาดสะพานพระราม 9 ถึงทางแยกต่างระดับ ดาวคะนองก่อนถึงทางลงถนนพระรามที่ 2 พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต นายชัชชาติ เผยว่า มีข้อกังวลเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บบางรายที่มีอาการวิกฤติ รวมถึงการจราจรขาออกที่มุ่งหน้าเข้าถนนพระราม 2 ต้องปิดถนน 1 เดือน ส่วนขาเข้าด่านเก็บค่าผ่านทางดาวคะนองจะปิดการจราจร 3 วัน คาดว่าจะเปิดได้ตามปกติ แต่จะส่งผลกระทบถึงตัวเมืองแน่นอน เนื่องจากประเมินว่ามีรถสัญจรทั้งขาขึ้นและล่องวันละ 1 แสนคัน แนะนำให้ใช้ช่องทางสุขสวัสดิ์จะสะดวกกว่า จากนี้ต้องรอการตรวจสอบสาเหตุที่สะพานพังถล่ม พบเป็นคานเทขวางมีน้ำหนักกว่า 800 ตันใกล้จะสร้างเสร็จแล้ว เพราะมีรถปูนมาอีกแค่ 2 คัน สำหรับข้อสังเกตว่ามีการเทปูนมากเกินไปเป็นเหตุให้สะพานถล่ม ส่วนตัวไม่คิดเช่นนั้น เพราะวิศวกรต้องเทตามการออกแบบ ไม่ถือเป็นการทำผิดปกติ ขอย้ำให้ กทพ.ดูแลความปลอดภัยตลอดการก่อสร้างส่วนที่เหลืออีก 13 จุด ซึ่งคร่อมทางด่วนเก่าเส้นนี้ นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่า อุบัติเหตุมักเกิดในเวลากลางคืน เพราะหากทำตอนกลางวันต้องปิดการจราจรทุกช่องทางทั้งหมดสมาคมวิศวกรโครงสร้างตั้งข้อสงสัยต่อมา ศ.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย (TSEA) พร้อมทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เผยว่า โครงสร้างที่พังถล่มเป็นตัวคานขวางความยาวและมีน้ำหนักมาก ระหว่างถล่มเป็นการเทคอนกรีตที่มีน้ำหนักมาก ต้องตรวจสอบการออกแบบโครงสร้างที่รองรับ จากการสังเกตมีโครงเหล็กที่ยึดบล็อกสำหรับเทคอนกรีตเพื่อก่อเสาแตกออกไป ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า มีการเชื่อมเหล็กชิ้นนี้ถูกต้องหรือไม่ เบื้องต้นพบว่า เหล็กชิ้นนี้มีลักษณะแบะออก อาจเป็นสาเหตุทำให้โครงเหล็กร่วงหล่นลงมา จากนี้ต้องเก็บข้อมูลไปตรวจสอบประกอบกับการคำนวณแบบ เพราะการก่อสร้างมีองค์ประกอบหลายปัจจัย ทั้งคน วัสดุ และอุปกรณ์ที่ต้องใช้หลักวิศวกรรมคำนวณว่าได้ตามมาตรฐานหรือไม่ครอบครัวขอเอกสารรับศพที่ สน.บางมด ครอบครัวของนายสิทธิชัย เกษรบัว อายุ 40 ปี ช่างผู้เสียชีวิตจากเหตุคานก่อสร้างทางด่วนถล่ม เข้ามาติดต่อขอเอกสารการเสียชีวิต รวมถึงตรวจสอบทรัพย์สินผู้เสียชีวิตที่ตกในที่เกิดเหตุ บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยเฉพาะภรรยาและลูกร้องไห้ตลอดเวลา ยังไม่พร้อมที่จะให้รายละเอียด บอกเพียงว่าทางบริษัทติดต่อมารับผิดชอบและเยียวยาครอบครัวแล้ว หลังจากนี้จะไปติดต่อรับศพ เพื่อนำร่างไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จ.สุโขทัยคนงานแฉนาทีเกิดเหตุคนงานชาย (ขอสงวนนาม) อายุ 56 ปี เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยเพราะตกใจมาก อยู่ๆทุกอย่างมันร่วงลงมาอย่างแรง ขณะที่เท ปูนกันอยู่ ตนนั่งอยู่ข้างๆรถเทปูนด้วย ตอนนี้รู้สึกเป็นห่วงเพื่อนคนอื่น เพราะแยกย้ายกันไปอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆยังติดต่อไม่ได้ ยืนยันว่าในที่เกิดเหตุมีวิศวกรคุมงาน แต่ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการเทปูนมากไปหรือประมาทหรือไม่ ยอมรับว่าตอนนี้มือยังสั่นผัวกระชากตัวพ้นคานเหล็กขณะที่คนงานหญิง (ขอสงวนนาม) อายุ 42 ปี ทำงานก่อสร้างกับสามีระหว่างเกิดเหตุ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ช่วงเกิดเหตุกำลังเก็บของเตรียมกลับบ้านแล้ว ส่วนคนงานคนอื่นกำลังเทปูนกันอยู่ เหลืออีก 2 คันเท่านั้น จู่ๆเหล็กมันก็ถล่มลงมาอย่างแรง ไม่ได้มีสัญญาณ หรือมีเสียงอะไร ยืนยันว่ามีวิศวกรคุมงานตลอด ที่ผ่านมาเคยเทปูนแบบนี้ประจำไม่เคยเกิดเหตุ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น ยอมรับว่ายังรู้สึกช็อกและตกใจ โชคดียังรอดมาได้ เพราะตนอยู่ห่างจากเหล็กที่หล่นมาเพียงนิดเดียว เสี้ยววินาทีเท่านั้น สามีเป็นคนกระชากเสื้อออกมาได้ทัน ไม่งั้นเหล็กคงทับไปแล้ว ถือว่ารอดชีวิตมาได้ด้วยปาฏิหาริย์ เห็นเพียงคนงานวิ่งมั่วไปหมด ตอนนี้ยังกินข้าวไม่ลง เพราะภาพยังติดตา ตนกับสามีทำงานที่นี่มา 3 ปีแล้วเข้างานเวลา 18.00-03.00 น. ได้ค่าแรงวันละ 372 บาทผบ.ตร.สั่งใครผิดดำเนินคดีหมดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. สั่งกำชับให้ พล.ต.ท.สยาม บุญสม ผบช.น. เร่งประสานงาน บูรณาการหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ทางคดีขอให้มั่นใจตำรวจทำอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้สูญเสีย เร่งหาความจริงที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานเกี่ยวข้องว่า ใครเกี่ยวข้องต้องรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยู่ระหว่างการสืบสวนรวบรวมหลักฐานแนะเส้นทางเลี่ยงจุดเกิดเหตุโฆษก ตร.กล่าวว่า ส่วนการจราจรกำชับไปยังตำรวจนครบาล ระดมกำลังอำนวยความสะดวกเต็มที่ พร้อมประชาสัมพันธ์เส้นทางผู้ใช้รถ ล่าสุด การทางพิเศษฯปิดทางขึ้นลงทางพิเศษเฉลิมมหานครชั่วคราว ตำรวจนครบาลแนะประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนพระราม 2 ขาเข้ามาจาก จ.สมุทรสาคร ถึงแยกต่างระดับกาญจนาภิเษก แนะใช้เส้นทางถนนกาญจนาภิเษกไปถนนเอกชัยและถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 ขาเข้าแนะใช้เส้นทางถนนบางขุนเทียน- ชายทะเลถึงแยกบางบอนเลี้ยวขวาไปแยกดาวคะนอง ถนนพระราม 2 ขาเข้าถึงเบี่ยงต่างระดับกาญจนาภิเษกใช้ทางด่วนกาญจนาภิเษก-พระประแดง ผบ.ตร.สั่งการให้ตำรวจทางหลวงเร่งระบายการจราจรรอยต่อกรุงเทพฯหรือเส้นทางเลี่ยงอื่นที่คาดว่าประชาชนจะเดินทางเพื่อเลี่ยงจุดเกิดเหตุ ประชาชนสอบถามเส้นทางที่สายด่วน บก.จร. 1197กสร.-สปส.ดูสิทธิคนเจ็บ-ตายนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) และสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เข้าดูแลสิทธิแรงงานและมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ มีลูกจ้างบาดเจ็บ 30 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 24 คน เสียชีวิต 5 คน แรงงานไทย 3 คน และแรงงานต่างชาติ 2 คน เรือเอก สาโรจน์ คมคาย อธิบดีกรมสวัสดิการฯ ตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ศูนย์ความปลอดภัยการทำงานเขต 11 ลงพื้นที่เกิดเหตุตรวจความเสียหาย พูดคุยกับนายจ้างและลูกจ้าง กำชับให้ดูแลลูกจ้างและดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยการทำงานและมาตรการป้องกันอุบัติเหตุแจงโทษนายจ้างถ้าผิด ก.ม.เรือเอก สาโรจน์ คมคาย อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นและหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพบว่ามีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้แก่ พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน 2554 มาตรา 8 ประกอบกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมการทำงานเกี่ยวกับนั่งร้านและค้ำยัน 2564 พนักงานตรวจความปลอดภัยจะเชิญนายจ้างมาสอบข้อเท็จจริงวันที่ 18 มี.ค. หากพบว่านายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย มีความผิดตามมาตรา 53 กำหนดว่า นายจ้างผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 8 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับรักษาตัว รพ.16 คนมีอาการวิกฤติมีรายงานว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีทั้งหมด 16 คน 1.เพศชาย 1 คน รักษาตัวโรงพยาบาลบางมด 2.เพศหญิง 1 คนรักษาตัวโรงพยาบาลไอเอ็มเอช ธนบุรี 3.เพศชาย 5 คนและเพศหญิง 1 คนรักษาตัวโรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล 4.เพศชาย 1 คนและเพศหญิง 1 คนรักษาตัวโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 5.เพศชาย 3 คนรักษาตัวโรงพยาบาลตากสิน 6.เพศหญิง 1 คนและเพศชาย 1 คนรักษาตัวโรงพยาบาลสุขสวัสดิ์ และ 7.เพศชาย 1 คนรักษาตัวโรงพยาบาลตากสิน ในจำนวนนี้มีอาการวิกฤติรวมอยู่ด้วย ส่วนอีก 8 คนบาดเจ็บเล็กน้อยตรวจร่างกายแล้วให้กลับบ้านได้นายกฯเรียกถกทางด่วนถล่มผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเหตุสะพานทางด่วน กำลังก่อสร้างเกิดการทรุดตัวพังถล่ม ล่าสุด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมทางหลวง อธิบดีกรมทางหลวงชนบท การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การทางพิเศษ และอธิบดีกรมบัญชีกลาง ประชุมหารือเรื่องมาตรการความปลอดภัย การก่อสร้างถนน เส้นทางคมนาคม ในวันจันทร์ที่ 17 มี.ค. เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล“เท้ง” เสียใจคานทางด่วนถล่มที่โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน เผยว่า ตนไม่อยากเห็นเหตุเกิดซ้ำๆเช่นนี้ รัฐบาลควรเร่งสืบหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมาจึงจะเป็นทางออกในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงการรับปากของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและ รมว.คมนาคม ที่ว่าจะไม่เกิดปัญหาดังกล่าวนั้น นายณัฐพงษ์ตอบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแล้ว ควรต้องมีคนรับผิดชอบ ที่ผ่านมาเรายังไม่เห็นว่ามีใครต้องมารับผิดชอบ นอกจากการกำกับดูแลแล้ว การสืบหาข้อเท็จจริงหรือดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาเป็นสิ่งที่ต้องทำให้ประชาชนรับรู้“ธวัชชัย” ชี้ถนนมรณะ 7 ปี 132 ศพนายธวัชชัย ปิยนนทยา ประธานคณะทำงานปราบปรามการทุจริตพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นผลลัพธ์จากความบกพร่องเชิงระบบที่สะสมมานาน โครงสร้างสะพานที่พังถล่มคร่าชีวิตและสร้างความบาดเจ็บแก่ประชาชนผู้บริสุทธิ์เพียงแค่เดินทางบนเส้นทางหลวงสายสำคัญซ้ำซาก หากย้อนข้อมูลสถิติในรอบ 7 ปี (2561-2567) พบว่าถนนพระราม 2 เป็นพื้นที่อันตรายมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นถึง 2,242 ครั้ง คร่าชีวิตประชาชน 132 คน บาดเจ็บอีก 1,305 คน ปัญหาซ้ำซากทั้งแผ่นปูนถล่ม เครนพัง รอยแตกร้าวบนสะพาน และพื้นถนนทรุดตัว ทั้งหมดล้วนเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนว่าเส้นทางนี้กำลังแปรเปลี่ยนจากถนนหลวงกลายเป็นเส้นทางมรณะตะเพิด รมว.คมนาคมลาออกนายธวัชชัยกล่าวต่อว่า ตนขอตั้งคำถามไปถึงผู้มีอำนาจว่า ความล้มเหลวการตรวจสอบและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐเกิดขึ้นต่อเนื่อง เหตุใดชีวิตประชาชนต้องมาสังเวยให้กับความบกพร่องซ้ำแล้วซ้ำเล่าดังนี้ 1.การตรวจสอบที่หละหลวม ระบบการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของโครงสร้างทำงานล้มเหลว ขาดความเข้มงวดและความต่อเนื่อง 2.มาตรฐานความปลอดภัยที่หย่อนยาน การก่อสร้างและการบำรุงรักษาไม่ได้รับการยกระดับให้ทันสมัยรัดกุมเพียงพอ 3.การบริหารจัดการไร้ประสิทธิภาพ ขาดระบบกำกับดูแลโครงการก่อสร้างและซ่อมบำรุงที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ พรรค ทสท.เรียกร้องถึงรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบเป็นรูปธรรมดังนี้ 1.จัดให้ตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ โดยเฉพาะเส้นทางมีประวัติความเสี่ยงสูง เพื่อป้องกันโศกนาฏกรรมครั้งต่อไป 2.เปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบและรายละเอียดงบประมาณสามารถร่วมตรวจสอบได้ 3.รมว.คมนาคมต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการลาออกทันทีอ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่