ปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok ที่เป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตอย่างรวดเร็วในไทยและมีผู้ใช้งานนับล้านที่ติดตามและโต้ตอบกับวิดีโอทุกวัน หากคุณเป็นนักสร้างคอนเทนต์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดวิวและการมีส่วนร่วม การเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์วิดีโอสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก แต่การลง TikTok เพื่อทำการตลาดให้ได้ผลดีที่สุดไม่ใช่แค่เรื่องของช่วงเวลาเพียงอย่างเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น อัลกอริทึม พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และคุณภาพของเนื้อหาที่ต้องนำมาพิจารณา บทความนี้จะช่วยให้เข้าใจวิธีเลือกเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ TikTok สำหรับตลาดไทยพร้อมกลยุทธ์อื่นที่ช่วยให้คุณเข้าถึงผู้ชมมากขึ้น
ทำไมเวลาการโพสต์ถึงสำคัญบน TikTok?
TikTok ใช้อัลกอริทึมที่ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ (Engagement) เช่น การกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ และระยะเวลาที่ผู้ชมใช้ดูวิดีโอ ยิ่งวิดีโอได้รับการมีส่วนร่วมมากในช่วงแรกของการโพสต์ TikTok จะถือว่าเป็นวิดีโอที่มีคุณภาพและจะทำการแสดงให้ผู้ใช้จำนวนมากขึ้น ส่งผลให้คุณมีโอกาสได้รับยอดวิวที่สูงขึ้น นอกจากนี้การโพสต์ในช่วงเวลาที่ผู้ชมออนไลน์มากที่สุดช่วยเพิ่มโอกาสที่วิดีโอของคุณจะไปถึงหน้า For You Page (FYP) ซึ่งเป็นช่องทางหลักที่ทำให้วิดีโอไวรัล
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ TikTok สำหรับประเทศไทย
แม้ว่าจะไม่มีช่วงเวลาตายตัวที่สามารถใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับทุกคน แต่จากผลการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ TikTok พบว่ามีบางช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานมักออนไลน์มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้วิดีโอที่โพสต์ในช่วงเวลานั้นมีแนวโน้มได้รับการมองเห็นและมีส่วนร่วมสูงขึ้น ช่วงเวลาที่เหมาะสมเหล่านี้ถูกวิเคราะห์จากแนวโน้มการใช้งานของผู้ใช้ทั่วไป
วันจันทร์
เป็นวันที่หลายคนเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่และยุ่งกับการทำงานหรือเรียนหนังสือ ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ TikTok คือช่วงเช้าตรู่ 06.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่คนตื่นนอนและเช็กโทรศัพท์ก่อนออกไปทำกิจกรรม อีกช่วงเวลาหนึ่งที่ดีคือ 10.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาพักของคนทำงานหรือก่อนเที่ยงเล็กน้อย และช่วงสุดท้ายที่เหมาะสมคือ 22.00 น. ซึ่งเป็นช่วงก่อนนอนที่หลายคนนอนดู TikTok เพื่อผ่อนคลาย
วันอังคาร
เป็นวันที่คนเริ่มปรับตัวเข้ากับการทำงานหรือการเรียน และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ TikTok คือช่วงกลางดึกที่ 02.00 น. และ 04.00 น. ซึ่งเหมาะสำหรับเนื้อหาที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มคนที่นอนดึกหรือทำงานกะกลางคืน นอกจากนี้ช่วงเช้าเวลา 09.00 น. ก็เป็นช่วงที่ดีเช่นกัน เนื่องจากเป็นเวลาที่หลายคนพักจากกิจกรรมในช่วงเช้าและเช็กโทรศัพท์
วันพุธ
เป็นกลางสัปดาห์ที่คนเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าเล็กน้อยจากงานหรือการเรียน ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ TikTok คือช่วงเช้าเวลา 07.00 น. และ 08.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่คนกำลังเดินทางไปทำงานหรือโรงเรียน และอีกช่วงเวลาหนึ่งคือ 23.00 น. ซึ่งเหมาะสำหรับเนื้อหาผ่อนคลายก่อนนอน
วันพฤหัสบดี
เป็นวันที่หลายคนเริ่มนับถอยหลังสู่วันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการโพสต์ TikTok คือ 09.00 น. และ 12.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนใช้เวลาดูโทรศัพท์ระหว่างพักกลางวัน อีกช่วงเวลาที่น่าสนใจคือ 19.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเย็นที่หลายคนกลับถึงบ้านและมีเวลาว่าง
วันศุกร์
เป็นวันที่คนรอคอยการพักผ่อนสุดสัปดาห์ ดังนั้นช่วงเช้าตรู่เวลา 05.00 น. อาจเหมาะสำหรับการเข้าถึงกลุ่มคนที่ตื่นเช้าเพื่อเตรียมตัวไปทำงานหรือเรียน ช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. และ 15.00 น. ก็เหมาะสมเพราะเป็นเวลาที่คนเริ่มรู้สึกผ่อนคลายและรอเวลาเลิกงาน
วันเสาร์
เป็นวันหยุดที่หลายคนมีเวลาว่างมากขึ้น และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ TikTok คือ 11.00 น. ซึ่งเป็นช่วงสายที่หลายคนตื่นจากการนอนดึกของคืนวันศุกร์ ช่วงเย็นเวลา 19.00 น. และ 20.00 น. ก็น่าสนใจเพราะเป็นเวลาที่หลายคนเริ่มทำกิจกรรมหรือพักผ่อนที่บ้าน
วันอาทิตย์
เป็นวันพักผ่อนก่อนเริ่มสัปดาห์ใหม่ ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ TikTok คือ 07.00 น. และ 08.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่คนตื่นเช้าเพื่อทำกิจกรรมเบาๆ อีกช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ 16.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่คนเริ่มผ่อนคลายและใช้เวลาบนมือถือ
วิธีเพิ่มยอดวิวให้วิดีโอของคุณบน TikTok
การเลือกเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดวิวเท่านั้น ยังมีเทคนิคอื่นๆ ที่สามารถช่วยให้วิดีโอของคุณเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น
โพสต์อย่างสม่ำเสมอ
TikTok แนะนำให้โพสต์วิดีโออย่างน้อยวันละ 1-3 ครั้ง การโพสต์อย่างต่อเนื่องช่วยให้บัญชีของคุณมีโอกาสปรากฏบนหน้า FYP มากขึ้นและทำให้ผู้ติดตามมีความคุ้นเคยกับเนื้อหาของคุณ
ใช้แฮชแท็กที่กำลังมาแรง
การใช้แฮชแท็กยอดนิยม เช่น #FYP #มาแรง หรือ #TikTokThailand จะช่วยเพิ่มโอกาสให้วิดีโอของคุณถูกค้นพบโดยผู้ใช้ใหม่ๆ นอกจากนี้การติดตามชาเลนจ์หรือกระแสที่กำลังเป็นที่นิยมช่วยให้วิดีโอของคุณเป็นที่สนใจมากขึ้น
สร้างวิดีโอที่น่าสนใจตั้งแต่ 3 วินาทีแรก
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้นคุณต้องดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้ได้ภายใน 3 วินาทีแรก วิดีโอที่มีความยาว 7-15 วินาทีมักได้รับการดูซ้ำและมีส่วนร่วมสูงกว่า
มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม
การตอบคอมเมนต์และโต้ตอบกับผู้ชมช่วยเพิ่มการมองเห็นของวิดีโอและทำให้ผู้ติดตามรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออัลกอริทึมของ TikTok
แชร์วิดีโอไปยังแพลตฟอร์มอื่น
คุณสามารถเพิ่มยอดวิวให้กับวิดีโอ TikTok โดยการแชร์ไปยัง Instagram, Facebook และ Twitter เพื่อดึงดูดผู้ชมจากแพลตฟอร์มอื่นๆ