นอกจาก 4 อุตสาหกรรมหลัก จุดแข็งของประเทศไทย อันได้แก่ อาหาร ออกแบบ แฟชั่น และโฆษณา ซึ่ง ดร.ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ให้การเสริมส่งเป็นแม่นมั่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมออกแบบ ที่ CEA เป็นโต้โผจัดงาน Bangkok Design Week 2025 อย่างคึกคัก สปอนเซอร์ปึ้กทุกปี
ปีนี้ คุณชาคริตประกาศจะเป็นป๋าดันอุตสาหกรรมคอนเทนต์เต็มกำลัง ตั้งแต่ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะการแสดง เพราะพลังของคอนเทนต์ ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นผู้นำวัฒนธรรมแห่งโลกใหม่สำเร็จมาแล้ว
“ปีนี้เราเริ่มต้นได้ดี เริ่มจากภาพยนตร์ “หลานม่า” ที่เข้ารอบลึก 15 เรื่องสุดท้ายภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ พอเข้ารอบ 15 เรื่องสุดท้าย CEA ก็ช่วยดันเต็มที่ แต่สุดท้ายไปไม่ถึง 5 เรื่องสุดท้าย อย่างไร ก็ตาม จนถึงขณะนี้หลานม่าทำรายได้เกิน 2,000 ล้านบาทแล้ว”
ตามมาด้วย The White Lotus ซีซัน 3 ซีรีส์ยอดนิยมจาก HBO ที่มี “ลิซ่า” เมกะสตาร์ชาวไทยร่วมแสดง ซึ่งคุณชาคริตมีส่วนร่วมวิ่งสู้ฟัด ดันเกาะสมุยเป็นโลเกชันถ่ายทำ เฉือนเอาชนะเกาะบาหลีของอินโดนีเซียไปได้ “ผมได้เจอทีมอินโดนีเซีย เขาบอกว่าอยากให้ The White Lotus มาถ่ายที่อินโดนีเซียมาก แต่ไม่มีข้อเสนอที่ดีเท่าประเทศไทย”
จึงเป็นการเปิดศักราชได้กระหึ่มมากสำหรับคอนเทนต์ไทย ทำคุณชาคริตฟินไม่ไหว.
คลิกอ่านคอลัมน์ “รู้ทุกเรื่อง” เพิ่มเติม