แฟนานุแฟนของแบรนด์ยาทาถู สูดดม “เซียงเพียวอิ๊ว” ต้องมีสงสัยเป็นแน่ว่า สุภาพบุรุษชาวจีนสูงวัย ที่ปรากฏภาพบนผลิตภัณฑ์เปรียบดั่งพรีเซนเตอร์นั้น เป็นใคร

เรื่องนี้ต้องไปฟังความกระจ่างจากปากของ มีนา อัครพงศ์พิศักดิ์ รองซีอีโอ ผู้บริหารเจเนอเรชันที่ 3 ผู้เข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว ยาหม่องน้ำ “เซียงเพียวอิ๊ว” และยาดม “เป๊ปเปอร์มิ้นท์ฟิลด์” ภายใต้บริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด

คุณมีมี่-มีนาเฉลยว่า บุคคลดังกล่าวคือคุณเซียง คุณตาทวดของคุณมีมี่เอง คุณเซียงเป็นพ่อของคุณบุญเจือ เอี่ยมพิกุล คุณตาของคุณมีมี่ ผู้ผลิตและผู้ก่อตั้งเซียงเพียวอิ๊ว “คุณตาได้สูตรลับตำรับยาสมุนไพรมาจากซัวเถา จึงนำมาผลิต เริ่มขายที่ปากคลองตลาดเมื่อปี 2501 ปัจจุบันเซียงเพียวอิ๊วมีอายุครบ 67 ปีแล้ว ท่านรำลึกถึงคุณพ่อ จึงนำรูปมาติดไว้บนผลิตภัณฑ์ กลายเป็นโลโก้จนทุกวันนี้”

คุณทวดเซียงจึงเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตา อยู่ยงท้ายุคสมัย ถึงรุ่นเหลนรุ่นโหลน.

คลิกอ่านคอลัมน์ “รู้ทุกเรื่อง” เพิ่มเติม