พว. สนับสนุนการนำกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ หรือ "GPAS 5 Steps" มาใช้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสคิดค้นนวัตกรรมที่ยาก-ง่ายเหมาะสมกับวัย เพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติในทุกมิติ แก้ปัญหาเด็กจบใหม่ให้มีงานทำ

วันที่ 30 มกราคม 2568 ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวถึงความจำเป็นเร่งด่วนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ที่กำหนดให้จัดการเรียนรู้ Active Learning ในทุกระดับว่าต้องเป็นวิธีที่เกิดผลในตัวนักเรียนทุกคน

สำหรับ พว. ได้นำกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มาใช้เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสคิดค้นนวัตกรรมที่ยาก-ง่ายเหมาะสมกับวัย โดยผ่านการคิดและการลงมือทำในการพัฒนาหรือแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม

พว. ได้ออกแบบให้เรียนรู้ง่าย ใช้ได้บ่อย ๆ จนกลมกลืนในวิธีคิด วิธีทำและวิธีเพิ่มพูนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมในตัวตนของเด็กอย่างเป็นธรรมชาติ ทุกวันนี้ GPAS 5 Steps ทำให้นักเรียนมีผลงานเชิงประจักษ์ ในทุกระดับ ทุกภาค มากมาย

สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค สมาคมโรงเรียนเอกชน เครือข่ายสภาการศึกษาคาทอลิก องค์การบริหารส่วนจังหวัดต่าง ๆ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในสังกัด สพฐ.หลายเขต ได้ให้เกียรติและไว้วางใจร่วมมือทางวิชาการกับ พว.

ความร่วมมือนี้ทำให้เกิดการผสานกำลังกันและเกิดผลลัพธ์ที่เร็ว และเกิดในวงกว้าง หากนับจำนวนนักเรียนที่ได้รับการพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps จะมีจำนวนมากเกินกว่า 10 ล้านคนแล้ว อย่างไรก็ตามการพัฒนาให้นักเรียนมีคุณลักษณะของนวัตกรและสร้างผลงานที่ต่อยอดขึ้นนั้น ต้องเป็นการบ่มเพาะหล่อหลอมอย่างต่อเนื่อง

...

โดยนวัตกรรมนั้น ๆ ต้องเกิดจากความเข้าใจผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกวิธี เมื่อใดก็ตามที่เด็กเกิดปัญญา เมื่อนั้นความยากจนก็จะหายไปจากตัวเขาจะมีการแก้ปัญหาที่ดี ไม่ต้องตกงาน เพราะการตกงานส่วนหนึ่งมาจากเด็กที่เสียโอกาสจากการสอบสัมภาษณ์ แต่เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญญา ก็จะสามารถแอพพลายคำถามที่ถูกถามเมื่อสอบเข้างานได้ นี่คือวิธีแก้ปัญหาด้วยการปฏิรูปวิธีการศึกษา ที่เน้นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม เรียนรู้ผ่านการคิดการตัดสินใจการเข้าทำกิจกรรมไม่ใช่การเอาเนื้อหามาถ่ายทอดและจำ ตนจึงย้ำว่า active learning เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด สามารถประมวลเชื่อมโยงกับการวางแผนปฏิบัติ ทำแล้วแก้ปัญหาได้ เช่นการผลิตสินค้าเพื่อชุมชนต้องตอบโจทย์ผู้ใช้ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมประชาชนยอมรับ

ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวขอบคุณผู้นำระดับนโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัดต่าง ๆ ทุกระดับที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความต่อเนื่องในการพัฒนาโครงการ การบริหารจัดการการชี้แนะนิเทศภายใน และร่วมพัฒนาครูผ่าน PLC พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านช่องทางต่าง ๆ พร้อมขอให้หน่วยงานที่มีความร่วมมือกันได้สานต่อ ร่วมผนึกกำลังกับกระทรวงศึกษาธิการมุ่งเน้นเรื่อง Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps อย่างจริงจัง เพื่อประโยชน์ของเยาวชนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของชาติในทุกมิติให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต.