ความร่วมมือที่เกิดขึ้นอีกครั้งระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และไทยรัฐกรุ๊ป ครั้งนี้เป็นการต่อยอดแคมเปญ “สุขทันที ที่เมืองน่าเที่ยว” ด้วย “สุขทันที ที่เมืองน่าเที่ยว มุมใหม่” ภายใต้งาน “เชียงรายสายอาร์ตสุดขอบ” ที่จังหวัดเชียงราย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-22 ธันวาคม 2567 เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวให้จังหวัดเชียงราย
เป็นการผนวกกันอย่างลงตัวภายใต้บทบาทของ ททท. ที่มีหน้าที่ส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศ กับ “ไทยรัฐ กรุ๊ป” สื่อที่มีเครื่องไม้เครื่องมือครบครัน ประกอบไปด้วย หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย มีความเชี่ยวชาญผลิตเนื้อหาเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวได้จริง
ดังคำที่แม่ทัพ ททท. “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการ ททท. ลั่นออกมาว่า “ไทยรัฐ กรุ๊ป” ถือเป็น “พันธมิตร 360 องศา” ที่แท้จริงของ ททท. ขณะที่ “จิตสุภา วัชรพล” ผู้บริหารไทยรัฐกรุ๊ป ระบุว่า ไทยรัฐมีทีม "Thairath Creative" ที่มีความคิดสร้างสรรค์มาช่วยเสริมความแข็งแกร่งและต่อยอดงานของ ททท. เมื่อนำมาผสานกับจุดแข็งของแต่ละสื่อในเครือไทยรัฐ จึงสามารถตอบโจทย์การประชาสัมพันธ์ที่ทะลุถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน
สำหรับการจัดงาน “เชียงรายสายอาร์ตสุดขอบ” ที่จังหวัดเชียงราย ได้แบ่งออกเนื้องานเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกทางไทยรัฐ กรุ๊ป และ ททท. ได้สร้างจุดเช็คอินใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว บริเวณถนนพ่อขุน ซึ่งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองของเชียงราย ที่มีคนมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลในแต่ละปี เป็นจุดถ่ายทอดมุมมองใหม่ผ่านความเป็นสตรีทอาร์ต โดยจัดทำศิลปะบนผนัง ภายใต้คอนเซปต์ภาพกราฟฟิตี้ Chiang Rai art in your eyes ในรูปแบบของคาแรคเตอร์ดีไซน์ที่จะอยู่ในบรรยากาศหนาวที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์ไม้สวยงามหลากหลายเหมาะกับสภาพอากาศเชียงรายในตอนนี้ โดยทั้ง “จิตสุภา” และ “ฐาปนีย์” ได้ร่วมพ่นสีกับกลุ่มศิลปินเชียงราย ในนาม Streets Art Form Dream Graff ที่เป็นผู้สร้างสรรค์ภาพกราฟฟิตี้ชุดนี้
“ฐาปนีย์” กล่าวว่า ภาพกราฟฟิตี้ Chiang Rai art in your eyes บริเวณถนนพ่อขุน เป็นอีก Must Seek in Chiang Rai เป็นภาพเด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย และดวงตา เสมือนนักท่องเที่ยว และภาพรถที่สื่อถึงการเดินทางท่องเที่ยวเชียงราย ในส่วนของแบคกราวน์ด้านหลัง จะสื่อถึงสถานที่ท่องเที่ยวของเชียงรายที่คนในยุคนี้รู้จักและยังนิยมมาท่องเที่ยว มีตึกรามบ้านช่องที่มีลายกราฟฟิตี้ เพื่อจะสื่อว่าเชียงรายไม่ว่าที่ไหนก็สามารถมีศิลปะได้ทุกที่ของเมือง และยังมีแมงสี่หูห้าตาที่กำลังเล่นสเก็ตบอร์ด เพื่อที่จะสื่อถึงความร่วมสมัยของยุคเก่าและยุคใหม่มารวมกัน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดเชียงรายมาถ่ายรูปที่จุดเช็คอินแห่งใหม่นี้
สำหรับพื้นที่จัดงานส่วนที่ 2 ได้ใช้พื้นที่บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า จัดแสดงมินิคอนเสิร์ต พร้อมจัดแสดงงานอาร์ต งานคราฟต์ งานศิลปะพื้นเมือง ศิลปะร่วมสมัย และอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดเชียงราย โดย “จิตสุภา” กล่าวว่า ไทยรัฐกรุ๊ปต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย ช่วยสนับสนุนชุมชนให้มีเงินไหลเวียนเพิ่มมากขึ้น จึงร่วมกับ ททท. จัดงานในครั้งนี้ขึ้นมา กิจกรรมในครั้งนี้มุ่งเน้นนำเสนอเชียงรายในมุมมองใหม่ ที่มีมากกว่าธรรมชาติที่สวยงาม ยังมีมิติใหม่ๆ สะท้อนความเป็นเมืองแห่งศิลปะร่วมสมัย และแหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์ สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่หลากหลาย
ขณะที่ “ฐาปนีย์” กล่าวเพิ่มเติม ททท. ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวออกมาเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ของเชียงราย ในฐานะจังหวัดที่เพียบพร้อมและมีศักยภาพในการมาพักผ่อน เนื่องจากเป็นเมืองที่สงบ ผนวกกับในช่วงฤดูหนาวอากาศดีแบบนี้ ใครที่สนใจความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและศิลปะ วัฒนธรรม อีกทั้งยังเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และงานอาร์ต ที่จะเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจและประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ขอให้มาเที่ยวจังหวัดเชียงราย
นอกจากนี้ มีกิจกรรมมากมายภายใต้ 5 Must do in Chiang Rai ที่ต้องมาสัมผัส ได้แก่ 1. Must Taste ได้แก่ น้ำเงี้ยวเชียงราย, ชา, กาแฟ, สับปะรดนางแล, เกาเหลาเลือดหมูจิงจูฉ่าย 2. Must Try ได้แก่ Chiang Rai Road Classic, Mae Salong Trail, ดอยช้างเทรล, เชียงรายมาราธอน, เชียงของ อัลตร้า มาราธอน 3. Must Buy ได้แก่ เครื่องเคลือบเวียงกาหลง, ผ้าทอไทลื้อ, ผ้าทอตีนจกเชียงแสน, ชา, กาแฟ
4. Must Seek ได้แก่ วัดร่องขุ่น, อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง, โบราณสถานเชียงแสน, โครงการพัฒนาดอยตุง, หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย 5. Must See ได้แก่ งาน 10 ชาติพันธุ์แม่สาย, โล้ชิงช้า บ่อฉ่องตุ๊, จุลกฐิน วัดท่าข้ามดอนชัย ชุมชนไทลื้อ, เทศกาลชิมชา ซากุระงาม วัฒนธรรมเผ่าและกาแฟดอยแม่สลอง, งานสีสันดอยตุง
ในช่วงท้ายสุด “ฐาปนีย์” ได้ฝากถึงนักท่องเที่ยวว่า ททท. ยังมีความร่วมมือกับ “ไทยรัฐ กรุ๊ป” ภายใต้แคมเปญ “สุขทันที ที่เมืองน่าเที่ยว มุมใหม่” ที่จะร่วมกันเปิดมุมใหม่ “สระแก้ว เมืองวินเทจ” จะเป็นอย่างไรขอให้นักท่องเที่ยวร่วมกันติดตามได้ต่อไป ช่วงเดือนมกราคม 2568