จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ “รับมือการ Bully ในโรงเรียน” ซึ่งเป็นกิจกรรมการประชุมครูประจำเดือน พ.ค.2567 ของโรงเรียนศึกษานารี โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และโฆษกประจำ ศธ. และ นายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ร่วมด้วย

โดยนายสิริพงศ์ กล่าวถึงนโยบายสู่การปฏิบัติ “เติมเต็มความสุขให้กับครูและนักเรียน” ว่า ศธ.ให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขในสถานศึกษาตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยเริ่มจากทำให้ครูมีความสุขทั้งความก้าวหน้าทางวิชาชีพ การลดภาระงานเอกสาร และยกเลิกการอยู่เวร เป็นต้น สำหรับนักเรียนพบว่าต้องการให้ปรับปรุงห้องน้ำ ศธ.จึงมีนโยบายยกเลิกการแบ่งแยกห้องน้ำครูและนักเรียน ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด และแก้ไขปัญหาการรังแกกันหรือบูลลี่ ซึ่งพบว่าห้องน้ำเป็นสถานที่ที่เกิดการบูลลี่และแอบสูบบุหรี่มากที่สุด ดังนั้นการใช้ห้องน้ำร่วมกันจะทำให้เกิดการสอดส่องดูแล เด็กที่แอบสูบบุหรี่ก็จะไม่กล้า รวมไปถึงพฤติกรรมการบูลลี่น่าจะลดน้อยลงด้วย

นายสิริพงศ์กล่าวต่อว่า ศธ.มีคณะทำงานดูแลสุขภาวะเด็กทุกด้าน โดยลงนามความร่วมมือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ทำเรื่องธรรมนูญสุขภาพสถานศึกษา เป็นข้อตกลงหรือความเข้าใจร่วมของแต่ละโรงเรียนที่จัดทำขึ้นว่าจะมีการดำเนินการในแต่ละเรื่องอย่างไรบ้าง เช่น ระเบียบทรงผมนักเรียน การแต่งกายชุดลูกเสือ การแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ที่เข้ามาระบาดก็ควรจะต้องมีการพูดคุยเพื่อดูว่าจะมีการวางมาตรการอย่างไร

ด้าน นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพสถานศึกษาระหว่าง ศธ. และ สช. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบสุขภาพสถานศึกษา โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานต่างๆ ให้เกิดระบบสุขภาพที่พึงประสงค์ทั้ง 4 มิติ คือกาย จิต ปัญญา และสังคม สำหรับสถานศึกษาก็จัดให้มีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดเป็นเป้าหมายที่ทุกฝ่ายให้การยอมรับร่วมกัน สำหรับ ร.ร.ศึกษานารี มีการหารือถึงปัญหาสุขภาพจิต การบูลลี่ กับเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า เป็นต้น ก็สามารถนำประเด็นเหล่านี้มาเป็นตัวตั้ง และจัดให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมภายในโรงเรียน โดยร่วมกันคิดและนำไปสู่การได้ข้อเสนอ เพื่อกำหนดเป็นมาตรการแก้ไขหรือเฝ้าระวังไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้น ผ่านเครื่องมือธรรมนูญสุขภาพสถานศึกษา รวมถึงปัญหาอื่นๆ ในโรงเรียน เช่น คุณภาพอาหาร การจัดการปัญหาโรคอ้วน เป็นต้น.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่