รัฐบาลตั้งเป้าจะได้ยอดนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยในปี 2566 อยู่ที่ 4.0-4.4 ล้านคน แต่ก็พลาดเป้ามีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแค่ประมาณ 3.4 ล้านคน สาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งเศรษฐกิจภายในของจีนยังไม่ดี มีผลต่อกำลังซื้อและการใช้จ่าย นโยบายรัฐบาลจีนส่งเสริมให้คนจีนเที่ยวในประเทศเป็นหลัก พฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวจีนเปลี่ยนไป และจำนวนเที่ยวบินยังมีให้บริการน้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีน
มีอีกหนึ่งสิ่งที่เริ่มแทรกซึมเข้าอยู่ในใจชาวจีนอย่างแนบแน่นคือ ทุเรียนไทย ตอนนี้ชาวจีนที่บริโภคทุเรียนไม่ได้มีแค่ในเมืองชั้นนำ แต่ได้ขยายตัวไปยังเขตพื้นที่ชนบทเพิ่มมากขึ้น ยอดสั่งซื้อทุเรียนทางออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 7.7 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พยายามใช้เสน่ห์ของทุเรียนมาเป็นจุดขายเสริมการโปรโมตเที่ยวไทย

เคยมีการสำรวจพลเมืองเน็ตชาวจีนว่าทำไมถึงรักทุเรียน ได้รับคำตอบว่าลักษณะการกินทุเรียนมีแค่ 2 อย่างคือ “ไม่กินเลย” กับ “กินนับครั้งไม่ถ้วน” บางคนบอกว่าตอนแรกรู้สึกเหม็นมาก แต่พอได้ชิมแค่ครู่เดียวก็กลายเป็นแฟนคลับตัวยงทันที นอกจากนี้พลเมืองเน็ตบางส่วนยังระบุว่า คนจีนรู้จักทุเรียนมากขึ้น และหลงรักการกินทุเรียน ไม่มีผลไม้ใดที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสเหมือนทุเรียน จัดว่าเป็นผลไม้ที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ผู้บริโภคทุเรียนมีความเหนียวแน่นสูง คนรักทุเรียนจะยืนหยัดไม่เลิกบริโภค และจะมีคนรักทุเรียนใหม่ๆเพิ่มขึ้น
...
ในช่วงที่ ททท.เชิญสื่อมวลชน อินฟลูเอนเซอร์ และ KOL ระดับแนวหน้าของจีนกว่า 120 ชีวิต ยกทัพมาทำกิจกรรมโปรโมตท่องเที่ยวเมืองไทย เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม มนต์เสน่ห์ความวิจิตรงดงามของไทย โดยได้ไปสำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา (ชลบุรี) เกาะหมาก (ตราด) หัวหิน (ประจวบคีรีขันธ์) เชียงใหม่ และพังงา ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายสิ้นปี 2566 คุณรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานคุนหมิง จึงถือโอกาสเพิ่มเวลา 3 วัน 2 คืนให้แก่ อินฟลูเอนเซอร์และ KOL จากมณฑลกุ้ยโจว มณฑลยูนนาน และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง จัดเป็นแฟมทริปเข้าไปถ่ายทำคอนเทนต์ที่ จ.จันทบุรี ไปท่องเที่ยวตามรอยทุเรียน เยือนชุมชนริมน้ำจันทบูร อาสานวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล วัดปากน้ำแขมหนู และชิมอาหารจานเด็ดสำรับจันท์



ก่อนหน้านี้บรรดาอินฟลูเอนเซอร์จีนมาทำคอนเทนต์ทุเรียนก็เป็นช่วงที่ทุเรียนออกผลเต็มตลาดแล้ว แต่คราวนี้ทาง ททท.สำนักงานคุนหมิงใช้กลยุทธ์ใหม่จัดแฟมทริปให้มาศึกษาวิธีการปลูกต้นทุเรียน การปักดอกทุเรียน มาถ่ายทำตั้งแต่ทุเรียนเพิ่งออกดอก หรือเป็นผลที่ยังเล็กดูสวยงามน่ารัก ถือเป็นมุมมองใหม่ของทุเรียนที่ไม่เคยมีใครนำไปถ่ายทอด รวมถึงอาหารแปรรูปจากทุเรียนทั้งของคาวและของหวาน
คุณอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี ประธานหอการค้าจังหวัดจันทบุรี และ คุณวณิชชา วัฒนพงษ์ ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี ได้ไปร่วมพบปะพูดคุยกับคณะอินฟลูเอนเซอร์และ KOL แนะนำเมนูเด็ดอาหารสำรับจันท์ อาทิ มัสมั่นทุเรียน ส้มตำทุเรียน ยำมังคุด แกงเป็ดเงาะ ทุเรียนเชื่อม ไอศกรีมทุเรียน อยากให้ต่อยอดทำการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (gastronomy) ผสมผสานเชื่อมโยงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมการกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจันทบุรีแม้เป็นเมืองรองด้านการท่องเที่ยว แต่ถือเป็นเมืองเอกด้านผลไม้

...
คุณอุกฤษฎ์ยังให้แง่คิดอีกว่า ประเทศไทยมีความหลากหลายของสายพันธุ์ทุเรียน ไล่ตั้งแต่หลินลับแล หลงลับแล จ.อุตรดิตถ์ ก้านยาว จ.นนทบุรี หมอนทอง พวงมณี จ.จันทบุรี ทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ ทุเรียนป่าละอู แถวหัวหิน ทุเรียนชุมพร ลงไปยันทุเรียนภาคใต้ ทุเรียนไม่ได้ออกพร้อมกันทีเดียว แต่ทยอยออกไล่ๆกันเป็นเวลาหลายเดือน ชอบทุเรียนรสชาติไหนก็ไปหากินที่จังหวัดนั้น หากทำตลาดทุเรียนให้เป็นแบบนี้ได้ก็จะไม่น่าเบื่อ และยังเอาไปจับโยงกับการท่องเที่ยวได้
ที่น่ายินดีคือเสียงสะท้อนจากคณะอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ของจีนบอกว่า ดีใจที่ได้มาสัมผัสเสน่ห์จันทบุรี บรรยากาศชิวๆ รู้สึกคนไทยในบริเวณนี้มีความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใส มีน้ำใจ และเป็นประสบการณ์ที่มีความหมายอย่างมากที่ได้มาเห็นดอกทุเรียน ได้เที่ยวเมืองผลไม้และอัญมณี
ตอนนี้คณะสื่อและอินฟลูเอนเซอร์จีนเริ่มเผยแพร่คอนเทนต์ลงในแพลตฟอร์มต่างๆแล้วครับ อีกไม่นานน่าจะมีกรุ๊ปทัวร์ทุเรียนมาไทยแน่นๆ.


...
ลมกรด
คลิกอ่านคอลัมน์ "หมายเหตุประเทศไทย" เพิ่มเติม