ต้นแบบ สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการต้นแบบ “ลำพูน สุขก๋าย สบายใจ๋” ระหว่าง ภญ.จิราภา เปรมปลื้มจิตต์ กับ ไชยยงค์ รัตนอังกูร เพื่อพัฒนาพื้นที่แห่งความสุขกายสบายใจย่านเมืองเก่าลำพูน ที่คุ้มเจ้ายอดเรือน จ.ลำพูน วันก่อน.
แสดงออกด้วยการกระทำสำคัญกว่าคำพูด หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ยักษ์ใหญ่สารพัดสี จำหน่ายมากที่สุดของประเทศ ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566

...
- “ธนูเทพ” ประจำการรับใช้ท่านผู้อ่าน...การเจรจาเคลียร์ปัญหาตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่าง พรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จะสรุป จบอย่างไร จะเป็นไปตามข่าวเบื้องต้นที่ว่า พรรคเพื่อไทย ยอมถอยให้ พรรคก้าวไกล นั่งตำแหน่งประธานสภาฯหรือไม่ หลังการประชุมระหว่าง 2 พรรค ในวันที่ 2 ก.ค. นี้ ก็คงมีความชัดเจน

- อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่า พรรคเพื่อไทย จะยอมถอยให้ พรรคก้าวไกล ได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเงื่อนไขว่าหาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ไม่สามารถ ฝ่าด่านโหวตจากรัฐสภา เป็น นายกรัฐมนตรี ได้จะยอมให้ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ตนเองไม่รู้ที่มาที่ไปของข่าวดังกล่าว เพราะยังพูดคุยกับแกนนำของ พรรคเพื่อไทย ถึงแนวทางต่างๆที่จะไปเจรจากับ พรรคก้าวไกลในวันที่ 2 ก.ค. รวมถึงกระบวนการเพื่อขอมติจาก พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 3 ก.ค. ก่อน โหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 4 ก.ค. ดังนั้นเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องของการปล่อยข่าวมากกว่า ยิ่งปล่อยข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็พูดมาตลอดว่า เพื่อไทย ไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือ สนับสนุนพรรคแกนนำ และสนับสนุนให้ พิธา เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น...เชื่อได้หรือไม่ จะมีการพลิกเกมโดย มติพรรคเพื่อไทย ตามมารึเปล่า ต้องติดตามห้ามกะพริบตา จบข่าว

...
- เฮ้อ...จากเหตุการณ์สยองกรณี สุพรรณี กิตติรัตนา ผู้โดยสารที่ใช้ ทางเลื่อน ภายในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ สนามบินดอนเมือง ประสบอุบัติเหตุโดน ทางเลื่อน หนีบและบดขาซ้ายจนทำให้ขาขาด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา สร้างความตระหนกให้แก่สังคมถึงปัญหาความไม่ปลอดภัยจาก อุปกรณ์ทางเลื่อน และ บันไดเลื่อนของสนามบินและสถานที่ต่างๆ...ขณะที่ การันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่า ขณะนี้ผู้บาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยแพทย์ยืนยันว่าจะพยายามรักษาอย่างเต็มที่ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างสืบสวน ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความชัดเจนมากที่สุด โดยใช้ทีมงานจากภายนอก คือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย มาร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนว่าอุปกรณ์เกิดความผิดพลาดจากอะไร...ทั้งนี้ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุด้วยว่า เบื้องต้นอุปกรณ์ทางเลื่อนมีการตรวจเช็กทั้งรายวัน รายเดือน ราย 3 เดือน และรายปี บริษัทต้นทางที่ติดตั้งคือ ฮิตาชิเจแปน มี บริษัทสยามฮิตาชิ เป็นผู้ตรวจเช็กซ่อมบำรุงเป็นการบริการหลังการขายของประเทศญี่ปุ่นโดยตรง มีความเชี่ยวชาญและตรวจเช็กอย่างรอบด้าน ยืนยันว่าทางเลื่อนสามารถใช้งานได้ หากตรวจเช็ก บำรุงตามรอบและเปลี่ยนอะไหล่ หลังเกิดเหตุฮิตาชิเจแปนเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ทางเลื่อนถูกติดตั้งใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 หรือประมาณ 27 ปี เท่าที่ตรวจสภาพอุปกรณ์รวมถึงหวีทางเลื่อนไม่ชำรุดเลยก่อนเกิดเหตุ ตรวจสอบครั้งล่าสุดคือ วันที่ 21 มิ.ย. ตามปกติถ้ารองหวีหักติดกัน 2 ซี่จะเปลี่ยนทันที แต่จากภาพที่ปรากฏในสื่อเห็นว่ามีร่องหวีหักหลายซี่ต้องรอการตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด

...
- ล่าสุด บุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ระบุภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าทางเลื่อนอัตโนมัติและอุปกรณ์ต่างๆ มีความสมบูรณ์ดี มีการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีตามมาตรฐาน จึงไม่เป็นเหตุให้ระบบบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติมีการทำงานผิดปกติ...การเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวสันนิษฐานได้ว่าอาจเกิดจากการที่มีวัสดุตกหล่นไปขัดอยู่ปลายหวีทางเลื่อน และทำให้ล้อกระเป๋าเดินทางไปติดอยู่ที่ปลายหวีจึงเกิดการขัดตัวจนกระทั่งปลายหวีแตกหักและหลุดเข้าไปในระบบทางเลื่อนอัตโนมัติ เป็นเหตุให้ไปง้างแผ่นพื้นทางเลื่อนเกิดการกระตุกจนนอตที่ล็อกแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด ทำให้มีช่องว่างกว้างเพียงพอที่จะทำให้ขาของผู้บาดเจ็บหล่นลงไปในช่องว่าง ขณะที่ทางเลื่อนยังทำงานตามปกติ ทั้งนี้ ระบบเซ็นเซอร์ทางเลื่อนยังทำงานตลอดเวลา แต่ถ้าจะให้เซ็นเซอร์หยุดทำงานโดยอัตโนมัติจะต้องใช้เวลา 20 วินาที จึงทำให้เกิดการบาดเจ็บดังกล่าว...โดย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย มีความจำเป็นต้องแสวงหาข้อเท็จจริงโดยละเอียด และมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้และ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนต่อไป

...
- งานนี้ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ทางท่าอากาศยานดอนเมือง ก็คงหนีความรับผิดชอบไม่พ้น เพราะเป็นผู้บริหารจัดการสถานที่... ที่สำคัญ กรณีเหตุการณ์ทางเลื่อนหนีบขาผู้โดยสารภายในสนามบินดอนเมืองไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เพียงแต่ไม่ได้รุนแรงแค่ทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่คราวนี้เหตุการณ์รุนแรง ถึงขั้นขาขาด...ดังนั้นไม่ว่าสาเหตุทางเลื่อนหนีบขาจะเกิดจากอะไรก็ต้องหา มาตรการป้องกันให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการให้มากที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา ขณะเดียวกันก็ต้อง ชดใช้เยียวยา ผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ด้วย ...เข้าใจตรงกันนะ

- สังคมทั่วไป...เชิญร่วมชมงาน BANGKOK AUTO SALON 2023 มหกรรมแสดงและจำหน่ายยนตรกรรม พร้อมอุปกรณ์แต่งรถยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี 2 ก.ค. วันสุดท้าย
- พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภรรยา ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่บ้านในหมู่บ้านวินด์มิลล์ บางนา 18.30 น. ถึง 5 ก.ค.

- ศพไชยาริชาร์ด โฮอลท์ ตั้งสวดศาลา 9 วัดธาตุทอง 18.30 น. ถึง 3 ก.ค. ฌาปนกิจ 4 ก.ค.14.00 น.
"ธนูเทพ"