คนแห่เดินทางกลับเข้าทำงานตามปกติหลังหมดช่วง หยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้สถานีขนส่งแน่น ขนัด รถกลับมาเต็มถนนอีกครั้ง ขณะที่ ศปถ.เปิดสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสมช่วงสงกรานต์ 5 วัน เกิดอุบัติเหตุรวม 1,744 ครั้ง ตายรวม 197 ศพ บาดเจ็บ 1,738 คน สาเหตุใหญ่มาจากขับรถเร็ว เมาแล้วขับ ด้าน ตร.บังคับใช้กฎหมายจราจร 10 ข้อหาหลัก โดนไปแล้วกว่า 3.62 แสนราย ส่วนกรมคุมประพฤติชี้คดีเมาแล้วขับ 5 วัน ยอดพุ่งไปกว่า 5.8 พันคดี

สิ้นสุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ที่ปีนี้ทั่วประเทศมีการจัดงานและเล่นสาดน้ำคลายร้อนกันอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยงตลอด 3 วัน ระหว่าง 13-15 เม.ย. ส่วนในวันที่ 16 เม.ย.ที่ยังคงเป็นวันหยุดต่อเนื่องถึงวันที่ 17 เม.ย.ทำให้ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่างหอบหิ้วกระเป๋าสัมภาระที่ส่วนใหญ่เป็นอาหารแห้ง เดินทางกลับเข้ามาทำงานตามปกติ ส่งผลให้สถานีขนส่งและสถานีรถไฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นชุมทางการเดินรถโดยสารสาธารณะ อาทิ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 สถานีขนส่ง เชียงใหม่ ฯลฯ กลับมาเนืองแน่นไปด้วยผู้คนอีกครั้ง ซึ่งมีทั้งเดินทางกลับกรุงเทพฯ และเดินทางกลับไปยังภาคตะวันออก ทั้ง จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง

...

ขณะที่บรรยากาศที่สถานีรถไฟ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 16 เม.ย. มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทยอยเดินทางจากจังหวัดต่างๆกลับเข้า กทม.อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่มาจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียง โดยในวันนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดขบวนรถเสริมพิเศษ 2 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 6 เชียงใหม่-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และขบวนรถที่ 934 อุบลราช ธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีผู้ใช้บริการรถไฟเป็นจำนวนมาก ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีการขนสัมภาระและสิ่งของต่างๆ รวมถึงของกินเพื่อมาเป็นเสบียงลดค่าครองชีพใน กทม. โดยมีตำรวจรถไฟและเจ้าหน้าที่ รฟท.

คอยดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมอำนวยความสะดวก อาทิ จัดรถ Shuttle Bus ขสมก.ให้บริการรับ-ส่ง ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มต้นจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 2 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางด่วนพิเศษศรีรัช “สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” และเส้นทางธรรมดาเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ยมราช โรงพยาบาลรามาธิบดี สถานีรถไฟสามเสน และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

เช่นเดียวกับที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือขนส่งหมอชิต 2 มีประชาชนหอบหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้า สัมภาระที่ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง เดินทางกลับจากภูมิลำเนาเข้ามาถึงสถานีขนส่งหมอชิตกันตั้งแต่เช้า เรื่อยไปจดค่ำ โดยส่วนใหญ่เป็นประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากนครสวรรค์ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา ระยอง และจังหวัดใกล้เคียง

ทั้งนี้ นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่าหลังจากวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนทยอยเดินทางตั้งแต่วันที่ 16-18 เม.ย.2566 เฉลี่ยวันละ 58,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณวันละ 3,800 เที่ยว โดยได้กำชับไปยังนายสถานีเดินรถทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ บขส.ที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมความพร้อม ทั้งพนักงานประจำรถ สถานีขนส่งรถโดยสารให้เพียงพออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานคร และกำชับให้ปฎิบัติตามมาตรการความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม ในการดูแลประชาชนตลอดเทศกาลฯด้วย

วันเดียวกัน ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 (ศปถ.) นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ศปถ.โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 15 เม.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันที่ห้าของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 311 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 31 ราย ผู้บาดเจ็บ 304 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 35.37 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 25.72 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 78.93 ส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 42.77 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 34.41 บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางตรง ร้อยละ 79.74 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 15.01-16.00 น. และช่วงเวลา 18.01-19.00 น. ร้อยละ 8.36 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี ร้อยละ 21.19

...

นายโชตินรินทร์กล่าวว่าจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ น่าน และประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดละ 14 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ น่าน 14 คน จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กระบี่ ขอนแก่น เลย และสระแก้ว จังหวัดละ 2 ราย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจหลัก 1,873 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 54,495 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 345,368 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 51,180 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 14,774 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 14,593 ราย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสมห้าวัน วันที่ 11-15 เม.ย.66 เกิดอุบัติเหตุรวม 1,744 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 197 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,738 คน โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ น่าน 59 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 15 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ น่าน 59 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต 7 จังหวัด

ด้านนายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติวันที่ 5 ของ 7 วันอันตราย (15 เมษายน 2566) มีคดีทั้งสิ้น 2,435 คดี เป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 2,407 คดี คดีขับเสพ 28 คดี โดยสถิติคดีเมาขับยอดสะสม 5 วัน อันดับ 1 กรุงเทพมหานคร 384 คดี อันดับ 2 จ.นนทบุรี 333 คดี และอันดับ 3 จ.ร้อยเอ็ด 331 คดี เมื่อเปรียบเทียบสถิติคดีในวันที่ 5 ของ 7 วันอันตรายปี 2565 พบว่า คดีขับรถขณะเมาสุรา จำนวน 1,948 คดี และปี 2566 จำนวน 2,407 คดี เพิ่มขึ้น จำนวน 459 คดี คิดเป็นร้อยละ 23.56 สำหรับยอดสะสม 5 วันของ 7 วันอันตราย (11-15 เมษายน 2566) จำนวน 6,116 คดี จำแนกเป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 5,869 คดี คิดเป็นร้อยละ 95.96 คดีขับรถประมาท 23 คดี คิดเป็นร้อยละ 0.38 คดีขับซิ่ง 1 คดี คิดเป็นร้อยละ 0.02 คดีขับเสพ 223 คดี คิดเป็นร้อยละ 3.64 นอกจากนี้ สำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศยังได้จัดกิจกรรมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการประชาชน ณ จุดบริการประชาชน ด่านตรวจค้น และด่านชุมชน จำนวน 90 จุด มีอาสาสมัครคุมประพฤติ เครือข่ายยุติธรรมชุมชน ผู้ถูกคุมความประพฤติ และภาคีเครือข่ายจำนวน 1,406 คน เข้าร่วมรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรทางถนน เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์นี้

...

ขณะที่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2566 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถิติสะสมในห้วง 5 วัน ควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย.2566 มีการเกิดอุบัติเหตุ 1,744 ครั้ง เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของสงกรานต์ปี 2565 จำนวน 256 ครั้ง (+ร้อยละ 17.20) ลดลงกว่าค่าเฉลี่ยสะสม 3 ปี 251 ครั้ง (-ร้อยละ 12.58) สถิติผู้เสียชีวิต 197 ราย ลดลงกว่าช่วงเดียวกันของสงกรานต์ปี 2565 จำนวน 22 ราย (-ร้อยละ 10.05) และลดลงกว่าค่าเฉลี่ยสะสม 3 ปี 54 ราย (-ร้อยละ 21.51) สถิติผู้บาดเจ็บ 1,738 คน เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของสงกรานต์ปี 2565 จำนวน 286 ราย (+ร้อยละ 19.70) โดยลดลงกว่าค่าเฉลี่ยสะสม 3 ปี จำนวน 272 คน (-ร้อยละ 13.53) จำนวนอุบัติเหตุสะสมสูงสุดในพื้นที่ จ.น่าน 59 ครั้ง เสียชีวิตสูงสุดใน กทม. 15 ราย บาดเจ็บสูงสุดใน จ.น่าน 59 ราย สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด และมีพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสูงสุดจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้บังคับใช้กฎหมายจราจร 10 ข้อหาหลัก รวม 362,102 ราย ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด 133,639 ราย ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 80,251 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 71,299 ราย เมาแล้วขับ 18,205 ราย ตามลำดับ

ส่วนกลุ่มผู้ใช้แรงงานในภาคตะวันออกที่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเลือกใช้ถนนสาย 304 จาก จ.นครราชสีมา มากบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และเส้นทางช่องตะโกผ่านมา จ.สระแก้ว และออกมาทางเส้นทางสาย 33 เพื่อหลีกเลี่ยงถนนสาย 359 สระแก้วตัดใหม่-พนมสารคาม ส่งผลให้ถนนมีการจราจรหนาแน่น รถชะลอตัว และรถติดสะสมเป็นระยะทางยาว ตำรวจต้องกระจายกำลังจัดการจราจรตลอดเส้นทาง

...

ในขณะที่ถนนพหลโยธิน ขาเข้า กทม. ช่วง จ.สระบุรี มีปริมาณรถมากตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยประชาชนบางส่วนถือโอกาสแวะซื้อของฝาก รวมถึงเข้ากราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามวัดวาอารามที่อยู่ระหว่างทางก่อนกลับเข้ามาทำงานตามปกติ

ต่างจากถนนสุขุมวิทที่การจราจรติดขัดทั้งขาเข้าและออกกรุง เนื่องจากมีเทศกาลวันไหล ต่อเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ ที่ จ.ชลบุรี โดยจุดที่มีคนแห่ร่วมงานจำนวนมาก มีทั้งที่หาดบางแสน อ.เมืองชลบุรี มีการนำรถกระบะบรรทุกถังน้ำเล่นสาดน้ำกันตลอดสาย ซึ่งเทศบาลเมืองแสนสุขพร้อมด้วยตำรวจ สภ.แสนสุข พยายามจัดการจราจรให้หลีกเลี่ยงการใช้ถนนจากสุขุมวิทลงหาดบางแสนผ่าน ม.บูรพา และงานวันไหลที่วัดป่ายุบ ซอยบ่อนไก่ หมู่ 5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ ที่ถนนภายนอกวัด มีวัยรุ่นและประชาชนขับขี่รถจักรยานยนต์ และนำถังน้ำขึ้นหลังรถกระบะมาร่วมกันเล่นสงกรานต์กันเต็มท้องถนน ทำให้รถติดภายในซอยบ่อนไก่ ยาวกว่า 3 กม.