ชาวสวนกุหลาบเมืองเลย ยิ้มตัดดอกขายวันวาเลนไทน์แทบไม่ทัน เผยยอดขายพุ่งกว่าปีก่อน 60% ขณะที่ร้านดอกไม้หลายจังหวัดคึกคัก ลูกค้ายังสั่งช่อดอกกุหลาบอยู่ แม้สภาพเศรษฐกิจจะไม่ค่อยดี

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565 โค้งสุดท้ายก่อนวันแห่งความรัก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กุหลาบตัดดอกขายที่ อ.เมืองเลย จ.เลย ปีนี้ขายดีกว่า 60% เกษตรกรปลูกกุหลาบ บ้านสะอาด หมู่ 6 ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จ.เลย ปลูกกุหลาบตัดดอกขายตลอดทั้งปี ขายดีจนตัดไม่ตัด โดยเฉพาะพรุ่งนี้เป็นวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ "วันวาเลนไทน์"

...

นายกองเพ็ชร วงษ์จันทร์ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน หมู่ 12 บ้านลายเหนือใต้ ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จ.เลย เจ้าของสวนกุหลาบตัดดอกขาย เล่าว่า 7 ปีที่ผ่านมา ตนได้ไปซื้อต้นพันธุ์กุหลาบมาจาก อ.ภูเรือ ในราคาต้นละ 1.50 บาท นำมาปลูกเพาะขยายพันธุ์ และตลาดรองรับ จึงมาปลูกจำนวน 2 ไร่ ใช้ระบบน้ำจากบ่อบาดาล ต่อระบบท่อพีวีซีเข้าแปลงกุหลาบ สามารถตัดขายได้ตลอดทั้งปี แต่เมื่อปี 2564 เชื้อโควิดระบาดหนัก พ่อค้าสั่งซื้อมาน้อยมาก มาปีนี้งานต่างๆ อนุโลมให้จัด มีพ่อค้าสั่งออเดอร์มาจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันวาเลนไทน์ มีพ่อค้าคนกลางรับซื้อแล้วบรรจุถังแช่เย็น นำไปส่งที่ตลาดต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่ คือ อุดรธานี กาฬสินธุ์ และจังหวัดอื่นๆ ทำให้ตัดดอกกุหลาบขายไม่ทัน ต้องตัดแบบวันเว้นวัน 1 ห่อมีดอกกุหลาบ 50 ดอกขายหน้าสวนดอกจิ๋ว 120 บาท/ห่อ ชนิดก้านกลาง 220 บาท/ห่อ ส่วนชนิดก้านยาว 250 บาท/ห่อ ปีนี้ยอดขายสูงกว่าปีที่แล้ว 60% เพราะตัดดอกออกขายมาตั้งแต่ปลาย ม.ค. 2565 เป็นต้นมา

บรรยากาศร้านดอกไม้ที่ ตลาดแม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรยากาศของร้านขายดอกไม้หลายร้านเต็มไปด้วยความคึกคักของพ่อค้าแม่ค้าที่ต่างพากันเร่งสั่งดอกกุหลาบมาเตรียมเอาไว้ขายให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการจัดทำช่อดอกไม้เพื่อรอรับลูกค้าในช่วงวันวาเลนไทน์ โดยในปีนี้ราคาของดอกไม้บางชนิดมีราคาพุ่งขึ้นสูงมากโดยเฉพาะดอกกุหลาบซึ่งเป็นดอกไม้ที่คนนิยมมอบให้กันในช่วงวันวาเลนไทน์ซึ่งมีราคาอยู่ที่ดอกละ 20 บาท ถ้าเป็นดอกใหญ่ดอกละ 30 บาท

นางนันทนา บรรลุการกิจ อายุ 65 ปี เจ้าของร้านจอสดอกไม้ เปิดเผยว่า ราคาดอกไม้ในปีนี้มีราคาแพงมากโดยเฉพาะกุหลาบโดยขายอยู่ที่ 50 ดอก ราคา 700 บาท ทำให้ตนสั่งกุหลาบมาขายน้อยกว่าปีที่แล้ว ซึ่งวาเลนไทน์ในปีนี้ที่ร้านของตนมีออเดอร์จากลูกค้าสั่งจองดอกไม้เอาไว้พอสมควรส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำที่มาสั่งเพราะร้านของตนรับจัดดอกไม้ส่งให้กับลูกค้าเพื่อนำไปขายปลีกอีกต่อนึง ซึ่งลูกค้าที่มาสั่งส่วนใหญ่ก็จะสั่งผ่านโทรศัพท์บ้าง ทางเพจของร้านรวมไปถึงมาสั่งที่หน้าร้านก็มี แม้บรรยากาศของการซื้อดอกไม้ในช่วงก่อนวันวาเลนไทน์ในปีนี้ค่อนข้างจะเงียบๆ แต่ถึงจะเงียบยังไงตนก็คิดว่าน่าจะขายได้เพราะเป็นค่านิยมของคน โดยเฉพาะวัยรุ่นจะมาซื้อดอกไม้เยอะที่สุด

...

ที่ร้านภาณุวัฒน์ฟลอริสท์ ย่านถนนไทรบุรี อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายดอกไม้ชื่อดังในอำเภอเมืองสงขลา ได้จัดช่อดอกไม้จำหน่ายให้กับลูกค้าในวันวาเลนไทน์วันพรุ่งนี้ (14 ก.พ. 65) ตามที่มีออเดอร์สั่งเข้ามาทางออนไลน์ ซึ่งทางร้านจะจัดส่งให้ถึงบ้านซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนการตลาดช่วงโควิดไม่ต้องมาที่ร้าน

...

นายภาณุวัฒน์ บุหลัน เจ้าของร้านภาณุวัฒน์ฟลอริสท์ กล่าวว่า ปีนี้แม้ว่าเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น แต่ร้านดอกไม้หลายๆ ร้านในสงขลาก็ยังคงสั่งดอกกุหลาบมาขายช่วงวาเลนไทน์ ส่วนใหญ่จะเน้นกุหลาบของไทยจากภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย และแพร่ นำมาจัดเป็นช่อไว้บริการลูกค้าราคาเริ่มต้นที่ 500 บาท 1,000 1,500, 2,000 จนกระทั่งถึง 4,000 บาท และมีอินเทรนด์ใหม่โดยการจัดเป็นกระเช้าเป็นครอบครัว ในกระเช้าจะมีทั้งดอกไม้ มีทั้งขนม ทั้งช็อกโกแลต เฟอร์เรโร กูลิโกะ ป๊อกกี้ให้เด็กๆ ทานได้ คุณแม่ก็ได้ดอกไม้ คุณลูกก็ได้ทานขนม ซึ่งกระเช้าอินเทรนด์ใหม่นี้ ลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามาจองล่วงหน้าแล้วและขายดีมาก สำหรับปีนี้ดอกไม้สวยมาก แต่ราคาค่อนข้างสูง ดอกกุหลาบระดับเกรด A ต้นทุนตกราคาดอกละกว่า 40 บาท นำมาขายหน้าร้านดอกละ 100 บาท แต่ลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งเป็นช่อส่วนใหญ่ราคา 1,000 บาท และช่วงวาเลนไทน์ปีนี้ก็ยังคงฟีเวอร์เพราะคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเรื่องความรักและปีละครั้งจึงยังคงมอบดอกกุหลาบให้กัน.