นายสานิตย์ พลศรี นายกสมาคมครูชนบทจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า จากกรณีที่ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ตรวจสอบพบมีการนำร่องทดลองใช้ร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะในสถานศึกษาเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา เพียง 5 โรงเรียนใน จ.เชียงใหม่ และยังทดลองใช้เพียง 5 สมรรถนะ จากทั้งหมดจำนวน 6 สมรรถนะ จึงยังไม่ถือว่าเป็นการนำร่องทดลองใช้ร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะในสถานศึกษาเกิดขึ้นเลยนั้น ตนถือว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ.จะต้องสั่งการให้มีการตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะเคยมีผู้อ้างว่า คณะกรรมการจัดทำและพัฒนาร่างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. (หลักสูตรฐานสมรรถนะ) เคยนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ กพฐ. เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2564 ให้ความเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไข (ร่าง) กรอบหลักสูตรฯ โดยได้รับข้อสังเกตจากที่ประชุม กพฐ.ไปดำเนินการต่อ แต่กลับปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ ดร.เกศทิพย์ ระบุว่า ตรวจสอบพบดังกล่าว ซึ่งอาจถูกสังคมมองว่าเป็นการสร้าง บรรทัดฐานความด้อยคุณภาพของหลักสูตรแกนกลาง
“ผมถือว่าเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของ นายอัมพรหากไม่กลั่นกรองปล่อยให้มีการนำร่างหลักสูตรสมรรถนะที่ผ่านการทดลองใช้เพียง 5 โรงเรียนใน จ.เชียงใหม่เท่านั้น บรรจุเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ กพฐ.ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ เพื่อให้ความเห็นชอบเป็นหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับใหม่” นายสานิตย์กล่าวและว่า หากยังมีการเคลื่อนไหวผลักดันให้คณะกรรมการ กพฐ.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะตนอาจจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้พิพากษาว่า เป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 27 หรือไม่ ที่บัญญัติไว้ว่า ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อความเป็นไทย ให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่จัดทำสาระของหลักสูตรตามวัตถุประสงค์ในวรรคหนึ่ง ในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาในชุมชนและสังคม ซึ่งตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ไม่ได้เริ่มดำเนินการเรื่องร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะจากคณะกรรมการ กพฐ.แต่อย่างใด และจะยื่นฟ้องประเด็นมีการกระทำผิดกฎหมายปฏิรูปประเทศ และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลใช้บังคับตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา (ฉบับปรับปรุง) ด้วยหรือไม่อีกด้วย.
...