นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแผนการดำเนินการในโครงการขนาดใหญ่ ของกระทรวงคมนาคม ที่จะดำเนินการในปี 65 ว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีการจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่จะดำเนินการทั้งสิ้น 36 โครงการ จากทั้งหมด 9 หน่วยงาน ที่อยู่ใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม วงเงินรวมโครงการ 1,985,508.77 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณ 217,729.68 ล้านบาท เงินรายได้ 111,363.55 ล้านบาท, เงินกู้ 1,114,216.55 ล้านบาท และเป็นโครงการร่วมลงทุนรัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP 511,761.99 ล้านบาท นอกจากนั้นยังเป็นเงินที่จากการระดมทุนในโครงการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ Thailand Future Fund (TFF)

สำหรับโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมที่จะดำเนินการในปี 65 จะเป็นโครงการจากทั้งหมด 9 หน่วยงาน เป็น โครงการในส่วนของทางบก วงเงิน 261,537.20 ล้านบาท แบ่งเป็น 1. กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ วงเงิน 2,864.73 ล้านบาท โครงการศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม 1,159.82 ล้านบาท, 2. กรมทางหลวง ดำเนินการโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-โคราช วงเงิน 65,621.24 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการในโครงการ, โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง บางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 43,582 ล้านบาท ปัจจุบันกำลังก่อสร้างต่อเนื่อง, โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว วงเงิน 12,317.44 ล้านบาท,

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 5 ส่วนต่อขยายอุตราภิมุข ตอนรังสิต-บางปะอิน วงเงิน 27,742.80 ล้านบาท และ โครงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันตก ตอนบางขุนเทียน-บางบัวทอง วงเงิน 56,035.26 ล้านบาท โดยโครงการนี้อยู่ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. พิจารณารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนที่เหมาะสม และคาดว่าจะดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนภายในปี 65

นอกจากนั้นในส่วนของการลงทุนของ 3, กรมทางหลวงชนบท (ทช.) วงเงิน 6,500 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างสะพานเกาะลันตา วงเงิน 1,800 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างสะพานทะเลสาบสงขลา วงเงิน 4,700 ล้านบาท 4. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วงเงิน 45,713.84 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงิน 31,244 ล้านบาท โครงการทางพิเศษจังหวัดภูเก็ต ตอนกะทู้-ป่าตอง วงเงิน 14,469.84 ล้านบาท ขณะนี้ทางคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนได้เสนอขออนุมัติโครงการฯ ให้ สลค. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการฯ ต่อไป คาดว่า ครม.จะอนุมัติโครงการได้ภายในเดือน ม.ค. 2565

ทั้งนี้ในส่วนของทางราง วงเงินรวม 1,529,157.93 ล้านบาท ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย วงเงิน 957,329.05 ล้านบาท ซึ่งจะมีทั้งโครงการของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา), โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน), โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะท่ี 1, โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2, โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ และของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย มูลค่ารวม 571,828.88 ล้านบาท

ส่วนการลงทุนทางน้ำ วงเงินรวม 114,046.93 ล้านบาท เช่น โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3
นอกจากนั้นยังมีการลงทุนทางอากาศ วงเงินรวม 80,698.89 ล้านบาท ซึ่งส่วนมากเป็นการลงทุนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) วงเงิน 80,698.89 ล้านบาท ประกอบไปด้วย โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ โครงการพัฒนาสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ ระยะที่ 1 เป็นต้น และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และ จราจร ในโครงการศึกษาโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (Landbridge ชุมพร-ระนอง) วงเงิน 67.82 ล้านบาท