เปิดกรุงเทพมหานคร "บนความไม่เสี่ยง" ททท.รุกทำการตลาดรับโลก Metaverse

ข่าว

    เปิดกรุงเทพมหานคร "บนความไม่เสี่ยง" ททท.รุกทำการตลาดรับโลก Metaverse

    Advertorial

    25 พ.ย. 2564 06:30 น.

    ททท.ย้ำความร่วมมือ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” เพื่อบริหารการเปิดกรุงเทพมหานครรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ “บนความไม่เสี่ยง” พร้อมนำเสนอรูปแบบท่องเที่ยวที่สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้คนไทย ปั้นพนักงาน ททท. ให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์รองรับเทรนด์ใหม่ของโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse

    ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)
    ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

    น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในฐานะที่รับผิดชอบการประสานเพื่อขับเคลื่อนการเปิดกรุงเทพมหานครรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นเมืองหลักที่จะสปริงบอร์ด หรือส่งต่อนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่างๆ จึงต้องสร้างความพร้อมให้กรุงเทพฯ ในระดับที่สูงภายใต้ “การบริหารความเสี่ยง บนความไม่เสี่ยง” ซึ่งหลังการเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 ผลการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมระหว่างวันที่ 1-21 พ.ย. 2564 อยู่ที่ 66,145 คน ส่วนใหญ่หรือประมาณ 60% เดินทางลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ 40,888 คน รองลงมาสนามบินภูเก็ต 23,452 คน โดย 5 อันดับแรกมาจาก เยอรมนี สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย ฝรั่งเศส

    “ก่อนการเปิดกรุงเทพฯ ตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ความสำคัญในทุกเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชนในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมเรื่องวัคซีน ซึ่งก่อนเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ถือว่าทำได้ดีมาก แม้กระทั่งตอนนี้คนในกรุงเทพฯ ฉีดวัคซีนเข็มสองไปแล้วเกือบ 90% พร้อมกับมีการจัดทำแผนเผชิญเหตุ การครองเตียง การดูแลป้องกันกรณีเกิดเหตุเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นคลัสเตอร์ใหม่ไว้แล้ว”

    ขณะเดียวกัน ในการเตรียมพร้อมเปิดประเทศ ททท.ได้ร่วมกับ กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดทำมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว (SHA) ใน 10 ประเภทกิจการ โดยเปิดตัวมาตรฐาน SHA ในเดือน พ.ค. 2563 ซึ่งต่อมาเมื่อมีการทำโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ จึงมีการนำร่องต่อยอดทำมาตรฐาน SHA Plus คือสถานประกอบการที่ได้รับเครื่องหมายมาตรฐาน SHA และบุคลากรในสถานประกอบการ อย่างน้อย 70% ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

    “มาตรการสาธารณสุขเป็นสิ่งสำคัญ ในสถานการณ์ที่มีโรคระบาด การสร้างมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ขึ้นมา จะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกไว้วางใจ ถือเป็นการรี-แบรนด์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ให้ทั่วโลกรับรู้ว่าประเทศไทยให้ความสำคัญด้านสุขอนามัย และสามารถใช้เป็นอาวุธทางการตลาด ในภาวะที่ประเทศคู่แข่งก็เริ่มทำมาตรฐานด้านสุขอนามัยขึ้นมา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเช่นกัน ล่าสุดมีผู้ประกอบการที่ผ่านมาตรฐาน SHA ขึ้นทะเบียนแล้ว 26,000 ราย และผ่านมาตรฐาน SHA Plus 6,500 ราย โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

    รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า สำหรับแผนส่งเสริมการตลาดในประเทศ ในปี 2565 ได้มอบโจทย์ให้ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานในประเทศทั้ง 45 สำนักงาน ทำแผนการตลาดให้ออกมาเป็นทิศทางเดียวกัน ในการนำเอาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ ทางการท่องเที่ยว ที่เรียก Thailand Festival Experiences เพื่อทำให้เด็กยุคใหม่ได้ซึมซับการท่องเที่ยวผ่านการเรียนรู้เชิงวัฒนธรรม ทุกอย่างต้องตอบโจทย์ประสบการณ์ เพื่อให้เป็นตำนานของชีวิต เพราะถ้าไปท่องเที่ยวอย่างเดียวอาจจะลืม แต่ถ้าท่องเที่ยวแบบประสบการณ์จะทำให้รู้สึกอยากไปอีก และอยากบอกต่อ

    ขณะเดียวกัน ภายใต้พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ในตอนนี้การตลาดไม่มีทฤษฎีที่ตายตัว เพราะบนโลกออนไลน์มีความท้าทายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก ผู้คนพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความชื่นชอบของตัวเองตามกระแสนิยมรายวัน ททท. จึงต้องตามเทรนด์ให้ทัน ฉะนั้น ในปี 2565 ต้องมีการเสริมทักษะครั้งใหญ่ให้พนักงาน ททท. ทั้ง 45 สำนักงานทั่วประเทศที่เปรียบเสมือนผู้แทนด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานแบบไฮบริด สามารถขับเคลื่อนการตลาดพร้อมกันทั้งบนระบบออนไลน์และออฟไลน์ ที่สำคัญต้องสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หรือเป็นอินฟลูเอนเซอร์ บนโลกออนไลน์

    “ทุกคนพูดว่าโลก Metaverse มาแน่ๆ เป็นความท้าทายของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะถ้านักท่องเที่ยวเข้าไปติดกับดัก หรือท่องเที่ยวอยู่แต่ในโลกเสมือนจริง ก็อาจไม่มาท่องเที่ยวในโลกแห่งความเป็นจริง คนที่อยู่ในโลกเสมือนจริงจะรวยขึ้น แต่คนที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงจะกลายเป็นผู้ไม่มีโอกาส ฉะนั้น พนักงาน ททท. ทุกคนจะต้องเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง เพื่อดึงนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในโลกความเป็นจริงให้ได้ ไม่เช่นนั้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลำบากแน่ๆ”

    มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย
    มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย

    นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่การเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. 2564 เป็นต้นมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักโรงแรมในกรุงเทพฯ ด้วยเกณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่อยู่ในรายชื่อ 63 ประเทศ/พื้นที่ ในรูปแบบ TEST&GO รอผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อผลออกมาไม่ติดเชื้อสามารถเดินทางไปได้ทุกพื้นที่ และการเข้าพักในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ ของนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ไม่อยู่ในรายชื่อ 63 ประเทศ/พื้นที่ ล้วนช่วยให้อัตราการเข้าพักและยอดการจองห้องพักล่วงหน้าของโรงแรมในกรุงเทพฯ ขยับขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ไม่มีเลย และเป็นลักษณะแบบค่อยๆ เพิ่ม ซึ่งทำให้พนักงานที่ได้กลับมาทำงานต่างก็ดีใจกัน

    อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยส่วนใหญ่มาจากยุโรป ทำให้กังวลว่าถ้าเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (โลว์ ซีซั่น) ที่นักท่องเที่ยวจากยุโรปไม่เดินทางแล้ว เมื่อถึงตอนนั้น หากนักท่องเที่ยวจากเอเชียยังไม่เริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ สถานการณ์ของธุรกิจโรงแรมก็จะกลับเข้าสู่ความลำบากอีก

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ททท.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดกรุงเทพมหานครMetaverseโลกเสมือนจริงเปิดรับนักท่องเที่ยวอินฟูเอนเซอร์โควิด-19SHASHA plus
    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14:34 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์