มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะ สร้างภูมิต้าน ภัยไซเบอร์ ไม่เป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ข่าว

    มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะ สร้างภูมิต้าน ภัยไซเบอร์ ไม่เป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

    ไทยรัฐออนไลน์

    28 ต.ค. 2564 14:53 น.

    นักวิชาการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะ คนไทยสร้างภูมิต้านทานภัยไซเบอร์ ป้องกันความเสียหาย หมั่นอัปเดตข่าวจากสำนักข่าวหลักที่เชื่อถือได้ จะช่วยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

    น.ส.มลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตคนไทย ทำให้เข้าสู่สังคมดิจิทัลมากขึ้น มีการทำกิจกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์ นอกจากจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ขึ้นมารองรับแล้ว ขณะเดียวกันก็มีความไม่ปลอดภัยและความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นด้วย จากบรรดามิจฉาชีพที่แสวงหาประโยชน์บนความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้นจึงต้องมีการยกระดับความรู้และความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับภัยต่างๆ ในโลกออนไลน์ที่มีหลากหลายรูปแบบ และวิธีรับมือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย

    ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นประชาชนส่วนใหญ่ ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้คือ การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อเข้าถึงบัญชีบัตรเดบิต และบัตรเครดิต ดูดเงินหรือโอนเงินออกไปสร้างความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งต้นเหตุมาจากการที่มิจฉาชีพแฮกข้อมูลจากเว็บไซต์และบริการต่างๆ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวัง ไม่ให้ข้อมูลสำคัญกับเว็บไซต์หรือบริการใดๆ หากไม่จำเป็น และหมั่นตรวจสอบยอดสเตทเมนต์ทุกวัน วันละอย่างน้อย 1 ครั้ง เมื่อพบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติหรือต้องสงสัยให้รีบต่อต่อธนาคาร เพื่อทำการปฏิเสธการใช้งานดังกล่าว รวมทั้งหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่าน รับการแจ้งเตือนการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ และการป้องกันไม่ให้ผู้บริการจดจำหรือบันทึกเลขสามหลักหลังบัตรได้

    อีกปัญหาที่เกิดขึ้นมาในสังคมอย่างยาวนาน ก็คือ การปลอมเพจ หรือสวมรอยแชต หลอกโอนเงิน ซึ่งหากได้รับข้อความยอยืมเงินจากเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างความเดือดร้อนต่างๆ ให้ตรวจสอบก่อนโอนเงิน โดยอาจตรวจสอบจากช่องทางอื่นๆ เช่น โทรศัพท์ เพื่อยืนยันตัวตน เป็นต้น

    ปัญหาสุดท้ายคือ คือ อีเมล หรือลิงก์หลอกลวง แอบอ้างจากองค์กรต่างๆ ส่งมายังผู้รับ เช่น ธนาคารพาณิชย์ หรือโปรโมชั่นร้านค้า หรือบริการชื่อดัง เพื่อหลอกให้ทำธุรกรรมผ่านอีเมล หรือกรอกข้อมูลสำคัญของบุคคลนั้นๆ เช่น หมายเลขบัตรเครดิต เป็นต้น โดยให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ แล้วโทรศัพท์ตรวจสอบกับองค์กรนั้นๆ โดยตรง

    นอกจากนี้ ยังมีอีเมลที่ฝังโปรแกรมทำลายคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ ดังนั้น หากพบมีอีเมลต้องสงสัยจากบุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้ติดต่อ หรือหากรอการติดต่อจากองค์กรใด ให้ตรวจสอบให้ดีก่อนคลิกและกรอกข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น

    “ที่สำคัญคือต้องหมั่นอัปเดตข่าวสารด้านเทคโนโลยี และติดตามข่าวจากสำนักข่าวหลักที่เชื่อถือได้ ก็จะช่วยสร้างภูมิต้านทานไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ” น.ส.มลฤดี กล่าว

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      โควิด-19โควิดวันนี้มูลนิธิผู้บริโภคเหยื่อมิจฉาชีพภัยไซเบอร์มลฤดี โพธิ์อินทร์นักวิชาการมูลนิธิผู้บริโภคบัตรเดบิตดูดเงินโอนเงินข่าวทั่วไทยข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพฤหัสที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 08:37 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์