แก้ปมรถติดสะสมหน้าด่านเก็บเงิน ผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น

ข่าว

    แก้ปมรถติดสะสมหน้าด่านเก็บเงิน ผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    19 ต.ค. 2564 07:05 น.

    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายกับผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ระหว่าง กรมทางหลวง (ทล.), กรมการขนส่งทางบก (ขบ.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่จะให้บริการสำหรับผู้ใช้บริการผ่านทาง ที่เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ลดการสัมผัส และเป็นการนำระบบเทคโนโลยี AI มาใช้จัดเก็บค่าผ่านทาง โดยจะใช้ทั้งในส่วนของทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ที่เป็นการเริ่มต้นที่มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2-ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 โดยจะเปิดใช้บริการวันที่ 29 ต.ค.นี้ โดยเป็นการทดลองระบบ

    ขณะที่ทางพิเศษฉลองรัช ที่บริเวณด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 จะเริ่มเปิดให้ทดลองใช้บริการและร่วมทดสอบเสมือนจริง (Soft Opening) เดือน มี.ค.2565 ซึ่งจากการเปิดให้ทดลองใช้เสมือนจริงบนทางพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 จะมีการประเมินผล ทั้งความเข้าใจระบบความเสถียรของระบบ และพฤติกรรมของผู้ใช้ทาง เพื่อนำมาปรับปรุงต่อไป

    ทั้งนี้ การทดลองระบบดังกล่าว จะใช้เวลา 3 เดือน ว่าระบบดำเนินการได้ตามสมมติฐานหรือไม่ หากเป็นไปตามสมมติฐาน คือการผ่านด่านมีความคล่องตัวเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดิม 1 ชั่วโมงอยู่ที่ 500 คัน ต่อด่าน โดยเฉลี่ยเพิ่มเป็น 2,000-2,500 คัน และสามารถใช้ความเร็วได้ที่ 120 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) โดยไม่ต้องชะลอความเร็ว หากเป็นไปตามสมมติฐาน ก็จะเริ่มใช้จริงได้ในเดือน ม.ค.2565 ก่อนจะขยายผลไปที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย อีก 3 ด่าน และปีหน้า จะศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของมอเตอร์เวย์ M 7 ช่วงศรีนครินทร์-พัทยา-ชลบุรี ก่อนขยายผลให้เกิดเป็นรูปธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) จะต้องใช้ได้จริงทุกเส้นทาง โดยในช่วงแรก ทล. ได้ออกโปรโมชันใช้ฟรี 2 ครั้ง จำนวน 100,000 สิทธิ์ เพื่อจูงใจผู้ใช้รถมาทดลองใช้บริการ

    “จำนวนผู้ใช้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย 9 ในปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 300,000 เที่ยว/วัน จึงตั้งเป้าว่าจะมีผู้สมัครเข้าทดลองใช้บริการช่วงแรก 100,000 ราย ซึ่งคาดว่าปี 2567 จะเปลี่ยนมาใช้ระบบ M-Flow ทั้งหมดในทุกเส้นทาง”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางพิเศษค่าผ่านทางอัตโนมัติกรมทางหลวงกรมการขนส่งทางบกการทางพิเศษแห่งประเทศไทยข่าววันนี้

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพฤหัสที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 13:49 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์