นวัตวิถี...ทั่วไทย โอทอปรุกสู้โควิด

ข่าว

    นวัตวิถี...ทั่วไทย โอทอปรุกสู้โควิด

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

      23 ก.ย. 2564 04:56 น.

      สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส “โควิด-19” ระลอกล่าในปี 2564 นี้...ต้องยอมรับกันตรงๆเลยว่าหนักหน่วงแสนสาหัสอย่างมาก ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อยอดขายสินค้าโอทอป... “OTOP” โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แบบจั๋งหนับ

      อาจจะกล่าวแบบไม่เกินจริง ยอดขายวูบหายไปถึง 90 เปอร์เซ็นต์ จากยอดขายรวมทั้งปีที่ประเมินกันว่าโอทอปทั่วประเทศขายได้ เคาะอยู่ที่ประมาณ 100,000 ล้านบาท กลับเหลือไม่ถึง 1,000 ล้านบาท

      ปัจจัยสำคัญมาจากไม่สามารถจำหน่ายสินค้าในช่องทางการตลาดต่างๆได้เหมือนเดิม โดยเฉพาะงานอีเวนต์ต่างๆที่ภาครัฐเคยให้การสนับสนุนจัดขึ้นมา

      แน่นอนว่า... “ผลิตภัณฑ์โอทอป” ที่พอจะขายได้คงจะหนีไม่พ้นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน ข้าวสาร อาหารแห้ง ปลาแห้ง ปลาเค็ม กุ้ง อาหารทะเลแปรรูป ส่วนสินค้าไม่จำเป็นหรือสินค้าฟุ่มเฟือยนั้นไม่ต้องพูดถึง...ยอดขายแทบจะไม่เดิน อาจจะหยุดนิ่งๆเลยทีเดียว

      สถานการณ์เช่นนี้ “ผู้ซื้อ” “ผู้บริโภค”...รัดเข็มขัดอย่างหนัก ด้วยกำลังซื้อที่ถดถอยลดน้อยลงไปเช่นนี้ อะไรๆที่ชะลอได้ก็ต้องชะลอไปก่อน

      พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส อย่าปล่อยเวลาให้ล่วงเลย...ไม่อย่างนั้นแผลลึกจะกลายเป็นแผลติดเชื้อ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดโครงการ “เที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วไทย” ขึ้นมาอย่างเร่งด่วน

      ภายใต้แนวคิด “เปิดขุมทรัพย์ 9 เส้นทาง 9 ตำนานมรดกวัฒนธรรมท่องเที่ยววิถีไทย” ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเสมือนจริง “Virtual Tour” ผ่านโลกออนไลน์

      น่าสนใจว่า...วันนี้ ได้รับกระแสการตอบรับอย่างดีจากผู้เข้าชมในแต่ละวันเฉียดหลักแสนคน ถือเป็นการช่วยเหลือชุมชน สร้างรายได้ และต่อยอดธุรกิจ OTOP ได้เป็นอย่างดี

      หนึ่งในความสำเร็จที่เกิดขึ้น เราต้องการให้คนไทยได้รู้จักอารยธรรมในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ผ่านมา ซึ่งนี่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในรูปแบบใหม่ ที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจง่าย

      ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมให้ชุมชน ได้พัฒนาตัวเองเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี เพื่อหาช่องทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับชุมชน

      “การจัดทำโครงการนี้ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะมาต่อยอดสร้างอาชีพ...พัฒนาสินค้าและรูปแบบให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ...ต่างประเทศ”

      เราหวังว่า ในอนาคตจะได้เห็นชุมชน OTOP ได้รับการพัฒนาและสร้างชื่อเสียง รวมถึงเผยแพร่วัฒนธรรมของไทย ให้เป็นที่รู้จักของต่างชาติมากขึ้น

      สุทธิพงษ์ ย้ำว่า งาน “เที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วไทย” ภายใต้แนวคิด “เปิดขุมทรัพย์ 9 เส้นทาง 9 ตำนานมรดกวัฒนธรรมท่องเที่ยววิถีไทย” นี้ เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ “ชุมชน” และ “ชาวบ้าน”

      “ตลอดจนผู้ผลิต...ผู้ประกอบการด้าน OTOP ที่ประสบภาวะความเดือดร้อนจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนส่งผลให้ช่องทางการตลาดเพื่อการจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เคยมีอยู่ต้องหยุดชะงัก”

      ด้วยเหตุนี้ ทำให้ทางกรมฯ ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่ ด้วยการเปิดโลกการท่องเที่ยวเสมือนจริงขึ้นมา ซึ่งเป็นอีกทางออกหนึ่งที่จะช่วยเหลือชุมชน OTOP ให้มีช่องทางกระจายสินค้าใหม่ๆ ที่สำคัญยังเป็นการจำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวโดยตรงด้วย

      เป็นที่รู้กันว่า ณ วันนี้ “ประเทศไทย” ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งในระดับชุมชน และระดับประเทศ

      ขณะที่แนวโน้มของนักท่องเที่ยวก็ค่อยๆลดจำนวนลงไปกว่า 90% ในช่วงที่ผ่านมารวมถึงยังต้องงดการจัดงาน OTOP และงานที่เกี่ยวเนื่องกับการแสดงสินค้าชุมชนด้วย

      ทำให้บรรดาชุมชน ชาวบ้าน ตลอดจนผู้ผลิต และผู้ประกอบการ OTOP ไม่มีช่องทางการตลาดในการจัดจำหน่ายสินค้าของตัวเองได้

      การจัดการโครงการ “เที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วไทย” ที่เราปรับเปลี่ยนมาเป็นการท่องเที่ยวเสมือนจริง ผ่านโลกออนไลน์ ในแบบ Virtual Tour จึงเป็นทางออกสำคัญ

      ...ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงสินค้า OTOP ได้ง่ายขึ้น

      ตอกย้ำแนวคิด “เปิดขุมทรัพย์ 9 เส้นทาง 9 ตำนาน มรดกวัฒนธรรมท่องเที่ยววิถีไทย” ที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้เข้าไปถึงชุมชน และเกิดการจ้างภายในชุมชนต่างๆ

      ขณะเดียวกัน ยังทำให้เกิดการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งตลอด 9 วัน ช่วงวันที่ 11-19 กันยายนที่ผ่านมามีการจับคู่ธุรกิจไปแล้วมากกว่า 100 ธุรกิจ

      ประเด็นสำคัญก็คือโอกาสที่มองข้ามไม่ได้ นั่นก็คือ มีชุมชนมาเข้าร่วมกับเราหลายรูปแบบ อาทิ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์รูปแบบธรรมชาติ...นิเวศ (Environmental Tourism) ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์รูปแบบศิลปวัฒนธรรม (Cultural Tourism)

      ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์รูปแบบเกษตรกรรม (Agri cultural Tourism) ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์รูปแบบการส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Tourism)
      ที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ... “วันนี้เราได้พบว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวได้มีการปรับตัวไปตามสถานการณ์ โดยที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยว รวมถึงนักธุรกิจ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานในแต่ละวันเกินหลักหมื่น”

      ตัวเลขคร่าวๆนั้นอยู่ที่ 4.1-9.1 หมื่นราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเข้าไปเยี่ยมชมเรื่องราว และประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับอารยธรรมต่างๆของประเทศไทย

      “เที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วไทย” ถือได้ว่าเป็นอีกโครงการที่ประสบความสำเร็จกับการจัดงานในรูปแบบใหม่ที่สอดรับกับสถานการณ์ ที่ไม่เพียงจะเป็นการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดช่องทางการต่อยอดธุรกิจและสร้างรายได้กับชุมชนอย่างยั่งยืน.

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      โอทอปโควิด-19สกู๊ปหน้า1นวัตวิถีทั่วไทย

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2564 เวลา 07:02 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์