ใครไปงานศพเคยฟังการสวดสังคหะ...คงพอรู้ว่า พระท่านยังสวดด้วยสุ้มเสียง และทำนองได้โหยหวนกันอยู่ และหากฟังเทศน์มหาชาติ ก็รู้ว่า ทำนองกัณฑ์มหาพนนั้นฟังสนุก ถึงขั้นสมัยหนึ่ง พร ภิรมย์ เอาไปร้องเป็นเพลงแหล่กัณฑ์มัทรี ทำนองเทศน์หวานเศร้าจับใจ ไม่เหนื่อยหูเท่ากัณฑ์มหาราช...เด็กรุ่นผมเคยฟังว่า อาจารย์เยื่อ วัดบางกุ้ง (อัมพวา) แค่เริ่มลากคำ นะ...ไปถึง โม เสียงท่านก้องกังวานสะท้านหู ว่ากันว่า กระเบื้องมุงหลังคาสะเทือนสวดภาณยักษ์ไล่ผี ผมไม่ได้ยินมานาน แต่เข้าใจว่ายังมี แต่ถ้าเป็นสวดพระมาลัย เรื่องเล่านรกสวรรค์ คนรุ่นเก่าเล่า ไม่แค่นิยมสวดในงานศพ งานแต่งก็นิยมสวด สอนเจ้าบ่าวเจ้าสาวราว พ.ศ.2502 ผมเป็นเณรวัดดาวดึงส์ บางยี่ขัน เณรรุ่นพี่ ชวนซ้อมสวดพระมาลัย พอจำได้บางตอน เช่นตอน กงจักรพัดหัว (มิตตวินทุ) ลีลาการสวดสนุกเร้าใจแค่ไหนอีกเป็นนาน อ่านหนังสือมากเล่มเข้า จึงรู้ว่า การสวดพระมาลัย รัชกาลที่ 4 ท่านเห็นว่า “เกินไปไม่งาม” สั่งห้าม ที่พอได้ยินกันบ้าง ก็คงแค่เป็นเรื่องเล่นๆไม่เป็นจริงจังเปิดหนังสือ ศาลไทยในอดีต 1 ใน 100 เล่มหนังสือดี ที่คนไทยควรอ่าน ของ สกว. (ประยุทธ สิทธิพันธ์ เขียน สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ พ.ศ.2551) ตั้งใจหาเรื่องห้ามสวดพระมาลัย แต่เจอหัวข้อเรื่อง ภิกษุสามเณรอนาจารคุณประยุทธ เกริ่นว่า รัชกาลที่4 ทรงเคยบวชเรียน 27 พรรษา จึงทรงเห็นช่องโหว่ที่พระพุทธศาสนา จะถูกทำลาย โดยคนที่อาศัยผ้าเหลืองบังหน้าหากิน จึงทรงประกาศห้าม...ความบางตอนว่าแต่นี้สืบไปห้ามคฤหัสถ์ทั้งปวง คบภิกษุสามเณร สูบฝิ่น สูบกัญชา กินสุราน้ำตาลส้ม กินข้าวค่ำ ณ บ้านเรือนโรงร้านของตนเป็นอันขาดอนึ่งห้ามอย่าให้ชายหญิงทั้งปวง คบภิกษุสามเณร เล่น ถั่ว โป ไพ่ โปงแปะ และชนไก่ ปลากัด ปลาเข็ม เล่นการพนันต่างๆ และห้ามมิให้คบหาภิกษุสามเณรให้เข้ามาอยู่ในบ้านเรือนโรงร้าน ตั้งแต่เพลา 2 ยามจนถึงรุ่งสว่างถ้ามีกิจสิ่งใดจะนิมนต์ภิกษุสามเณรเข้ามาในเวลาต้องห้าม ในกรุงเทพมหานคร ก็ให้เจ้าบ้านโรงเรือนนั้นมาบอกกรมธรรมการ และนายอำเภอผู้ใดผู้หนึ่ง ให้จดหมายศุภมาสวันคืน ไว้เป็นสำคัญอนึ่งผู้ใดบังอาจสมคบภิกษุสามเณรลงเรือ เที่ยวดูกระทง เล่นกฐิน ผ้าป่า พายเรือ เบียดเสียดกับชายหญิงทั้งปวง มีผู้มาว่า พิจารณาเป็นสัจ ให้ปรับไหมผู้เป็นนายลำ ฐานละเมิดพระราชบัญญัติตามบรรดาศักดิ์เป็นพินัยหลวงหนังสือเล่มนี้ มีคำสั่งเรื่องพระหลายๆเรื่อง เช่นเรื่อง สินบนนำจับพระ ตัดศีรษะบูชาพระ ฯลฯ ผมยังหาเรื่องห้ามสวดพระมาลัยไม่ได้ เข้าใจว่า พอรวมๆเข้ากับคำสั่งห้าม พระคบคฤหัสถ์ หลายเรื่อง ที่กล่าวไปแล้วชั่งน้ำหนัก การที่พระสวดพระมาลัย ด้วยลีลาโลดโผน และสุ้มเสียงโหยหวน จนเข้าข่ายเกินงาม...พอเห็นเป็นบรรทัดฐาน เทียบเคียงกับข่าวพระมหาสมปอง พระมหาไพรวัลย์ ท่านไลฟ์สด ทางโชเซียล มีคนติดตามถึงสองแสนเด็กวัดเก่ารุ่นผม เท่าที่ดูจากข่าว ยังเห็นท่านว่า สองพระมหาวัดสร้อยทอง ท่านเล่นแค่ถึงเส้น“ปริ่ม”ยิ้มหัวบ้างตามประสาพระบ้าน ที่ตรงไปตรงมา น่าชมมากกว่าน่าชัง ไม่ใช่พระพวกอ้างอริยะ เสแสร้งสอพลอหาประโยชน์จากญาติโยม ที่เคยผ่านๆกันมาถ้ามีเรื่องที่อยากจะทักท่านบ้าง ก็เรื่องเดียว อย่าเลี้ยวหา การเมือง.กิเลน ประลองเชิง