กรมการปกครอง ย้ำแนวทางปฏิบัติให้เกิดความเป็นธรรม กับประชาชนในการทวงถามหนี้

ข่าว

    กรมการปกครอง ย้ำแนวทางปฏิบัติให้เกิดความเป็นธรรม กับประชาชนในการทวงถามหนี้

    ข่าวประชาสัมพันธ์

    7 ก.ย. 2564 06:01 น.

    จากวิกฤติจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา - 2019 ก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ ประชาชนมีรายได้ลดลง เกิดหนี้สินทั้งในและนอกระบบ นำมาซึ่งปัญหาการทวงถามหนี้ที่ไม่เหมาะสม เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 จึงมีการกำหนดมาตรการในการคุ้มครองลูกหนี้จากการทวงถามหนี้ที่ไม่เป็นธรรม

    โดยราชกิจจาฯ ประกาศ!! ค่าธรรมเนียมทวงหนี้/ค่าใช้จ่ายทวงหนี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อเจ้าหนี้และลูกหนี้

    “ค่าทวงถามหนี้งวดแรกไม่เกิน 50 บาท รอบต่อไปไม่เกิน 100 บาท ค่าทวงถามภาคสนามไม่เกิน 400 บาท กรณีมีหนี้ไม่เกิน 1,000 บาท ห้ามเก็บ”

    1. ค้างชำระ 1 งวด ไม่เกิน 50 บาทต่อรอบการทวงถามหนี้

    2. ค้างชำระมากกว่า 1 งวด

    - ไม่เกิน 100 บาทต่อรอบการทวงถามหนี้
    - การให้เช่าซื้อหรือให้เช่าแบบลิสซิ่งรถ เรียกเก็บค่าการลงพื้นที่เพิ่มเติม ไม่เกิน 400 บาทต่อรอบการทวงถามหนี้

    3. ห้ามมิให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมฯ

    - ค้างชำระไม่เกิน 1,000 บาท
    - ภายหลังจากได้รับชำระหนี้ครบตามจำนวน
    - มีการบอกเลิกสัญญาแล้วตามกฎหมาย

    *** ใช้บังคับ 12 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ***

    ทั้งนี้ หากพบหรือได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิด สามารถร้องเรียนได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    กรมการปกครองแนวทางปฏิบัติทวงถามหนี้ทวงหนี้ค่าธรรมเนียมทวงหนี้โควิด-19
    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 เวลา 11:57 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์