ทำไมการจับมือของ OR และ Bluebik กลายเป็นเรื่องฮือฮาเรื่องหนึ่งในวงการขณะนี้

ข่าว

    ทำไมการจับมือของ OR และ Bluebik กลายเป็นเรื่องฮือฮาเรื่องหนึ่งในวงการขณะนี้

    Advertorial

    24 ส.ค. 2564 06:01 น.

    หลายคนรู้จัก OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่เป็นบริษัท Flagship ด้านการดำเนินธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกของกลุ่ม ปตท. เราแทบทุกคนจึงสัมพันธ์อยู่กับบริการจาก OR ในฐานะผู้บริโภคในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเสมอ ตั้งแต่เลี้ยวรถเข้าไปในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station หรือแวะสั่งกาแฟสักแก้วที่ Café Amazon แต่ธุรกิจของ OR ก็มีมากกว่านั้น เนื่องจากดำเนินธุรกิจครอบคลุมใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน (Oil) กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่นๆ (Non-Oil) ไปจนถึงกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ และที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ของคนในแวดวงดิจิทัลขณะนี้ คือการจับมือกันของ OR และ Bluebik บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้าน Digital Transformation แต่หากยังจินตนาการไม่ออกว่า อะไรคือเรื่องราวดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากสิ่งนี้ ต่อไปนี้เป็น 3 เหตุผลที่การจับมือของ OR และ Bluebik กลายเป็นเรื่องฮือฮาเรื่องหนึ่งในวงการขณะนี้

    1) ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation) ของค่ายใหญ่ ออกตัวแรง

    การเปลี่ยนถ่ายสู่ดิจิทัลอันสมบูรณ์แบบ หรือ Digital Transformation กำลังจะเกิดขึ้นในทุกวงการ การก้าวรับกับการเปลี่ยนแปลงสำคัญนี้อย่างเท่าทันเป็นเรื่องจำเป็น ค่ายใหญ่อย่าง OR โดยการดำเนินงานของ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด หรือ Modulus ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR จึงได้จับมือกับ Bluebik บริษัทที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation ที่ทั้งวงการยอมรับ โดยเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 100% ในการจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ บริษัท ออร์บิท ดิจิทัล จำกัด หรือ ORBIT Digital พร้อมประกาศเพิ่มทุนเป็น 50 ล้านบาท สู่การยกระดับขีดความสามารถขององค์กรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับ OR ในอนาคตนั่นเอง หากข่าวนี้ไม่น่าจับตามอง แปลว่าคุณกำลังตกข่าวอย่างแรง

    2) ศูนย์รวมของคนหัวกะทิด้านดิจิทัลฝีมือระดับเทพ

    มีคำกล่าวหนึ่งที่น่าสนใจเอ่ยว่า การมองผู้บริหารองค์กรฝีมือเยี่ยมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรในวันนี้ อาจไม่ยากเท่ากับการค้นหาผู้บริหารมากความสามารถที่มาพร้อมแนวคิดและความสามารถเชิงดิจิทัล ประเด็นนี้อาจเป็นความจริง โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังเปลี่ยนถ่ายและก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอันสมบูรณ์แบบ การจับมือกันของ OR และ Bluebik สู่ ORBIT Digital เผยรายนามผู้นำทัพอย่าง คุณราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร นวัตกรรมและความยั่งยืน ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงจาก Bluebik นำโดย คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานคณะกรรมการ คุณพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริษัท (Board of Directors) และคุณปกรณ์ เจียมสกุลทิพย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี รับตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ ORBIT Digital ที่ทั้งหมดช่วยทำให้ภาพของกลุ่มคนหัวกะทิ ผู้มีความรู้และนำเทรนด์ดิจิทัล ฉายชัดขึ้น เชื่อแน่ว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่น่าจับมากขึ้นในวงการอีกมากอย่างแน่นอนเช่นกัน

    3) ความเชี่ยวชาญจากตัวจริง จะนำมาซึ่งโอกาสครั้งใหม่

    หากได้รู้จักกับ Bluebik มาบ้างจะทราบว่า บริษัทที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation แห่งนี้ก่อกำเนิดมาจาก 2 แนวคิดขับเคลื่อนองค์กร ซึ่งแฝงอยู่ในชื่อ ‘Bluebik’ โดยมีที่มาจากคำว่า ‘Blue Ocean’ ซึ่งหมายถึงกลยุทธ์น่านน้ำสีน้ำเงิน สื่อถึงโอกาสทางธุรกิจที่อยู่รอบๆ ตัว รวมกับคำว่า ‘Rubik’ ที่สื่อถึงการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอย่างมีกลยุทธ์ เมื่อนำทั้งสองคำมารวมกันจึงสื่อถึงความเป็น Bluebik ที่จะเข้าช่วยแก้ไขปัญหาและตอบโจทย์ลูกค้าผ่านกระบวนการความคิดที่ซับซ้อน เพื่อแสวงหาโอกาสและผลกำไรทางธุรกิจใหม่ๆ ได้ในมุมมองที่แตกต่างอย่างลงตัวและยั่งยืนในยุค Digital Transformation แน่นอนว่าเมื่อต่อเนื่องมาถึงการกำเนิดขึ้นของ ORBIT Digital การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภคในอนาคตก็เกิดขึ้นตามมาด้วย คงต้องรอลุ้นว่าจะมีอะไรว้าวๆ บ้าง

    การจับมือกันของ OR และ Bluebik สู่การจัดตั้ง ORBIT Digital ในครั้งนี้ จึงนับเป็นหมุดหมายสำคัญที่จะนำพาผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ ของ OR ผ่านช่องทางดิจิทัลได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นในอนาคต พร้อมเชื่อมต่อให้เกิดเป็นประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์กับผู้บริโภค ส่วนในแผนระยะยาว ORBIT Digital จะเข้ามาทำหน้าที่บ่มเพาะองค์ความรู้และสร้างบุคลากรด้านนวัตกรรมจากภายในองค์กร เพื่อเติมเต็มศักยภาพด้านดิจิทัลให้กับบุคลากรของ OR สำหรับเตรียมความพร้อมสู่การทำ Data Monetization ในที่สุด

    เชื่อแน่ว่านี่จะเป็นอีกเรื่องว้าวเรื่องที่สามารถทำให้คนวงการอยากเริ่มขยับตัวตามมากขึ้นอีกครั้ง แต่เหนืออื่นใด ความเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นเรื่องดีอีกเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผลดีหลายอย่างจะตกมาถึงผู้บริโภคอย่างเราๆ แน่นอน โดยเฉพาะความสะดวกสบาย ไปจนถึงเซอร์ไพรส์ต่างๆ อีกมากที่มีนวัตกรรมและดิจิทัล เป็นตัวหนุนนำ.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ปตท.PTT ORORBIT DigitalBluebikบลูบิคปตท. น้ำมันและการค้าปลีก
    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เวลา 06:34 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์