ทช.-ทล. เร่งสร้างทางเข้าโครงการหลวงแม่แฮ-ทล. 3 สายตราด-หาดเล็ก

ข่าว

    ทช.-ทล. เร่งสร้างทางเข้าโครงการหลวงแม่แฮ-ทล. 3 สายตราด-หาดเล็ก

    ไทยรัฐออนไลน์

    16 ส.ค. 2564 15:33 น.

    ทางหลวงชนบท เร่งสร้างทางเข้าพื้นที่โครงการหลวงแม่แฮ ขณะที่กรมทางหลวงเดินหน้าเร่งขยายทางหลวงหมายเลข 3 สายตราด-หาดเล็ก รองรับเป็นศูนย์กลางขนส่งระหว่างประเทศภาคตะวันออก

    วันที่ 16 สิงหาคม 2564 นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนภารกิจของมูลนิธิโครงการหลวง ยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท และบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ส่งเสริมการขนส่งในพื้นที่ทุรกันดาร ลดระยะเวลาและลดต้นทุนในการขนส่งพืชผลทางการเกษตร

    ขณะเดียวกันเพื่อสอดรับกับนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ดังนั้นทาง ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายบ้านแม่แฮน้อย-บ้านแม่สะงะใต้ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 20 กิโลเมตร ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 89% ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโครงสร้างทาง/ผิวจราจร งานระบบระบายน้ำข้างทาง งานป้ายและเครื่องหมายจราจรบนสายทาง โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2564 นี้

    สำหรับสาเหตุที่มาปรับปรุงและสร้างทาง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกล ประกอบกับเส้นทางส่วนใหญ่เป็นถนนดินภูเขา การคมนาคมขนส่งจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก การขนส่งล่าช้าและอาจทำให้พืชผลได้รับความเสียหาย ประกอบกับในช่วงฤดูฝนบางเส้นทางไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถลำเลียงพืชผลออกสู่ตลาดได้ โดยเฉพาะพืชผลเมืองหนาว อาทิ ผักกาดหอมห่อ ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลีแดง บีทรูท ต้มหอมญี่ปุ่น เสาวรสหวาน และอะโวคาโด

    ขณะที่ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้เร่งรัดพัฒนาโครงข่ายทางหลวงและเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในเส้นทางรวมทั้งสร้างเพื่อสนับสนุนเขตเศรษฐกิจชายแดน ส่งเสริมท่องเที่ยว และรองรับการเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งระหว่างประเทศภาคตะวันออก (EEC) นั้น

    ล่าสุด ทางหลวงได้เร่งดำเนินการในโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) สายตราด-หาดเล็ก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้เสร็จสมบูรณ์ตลอดเส้นทาง เพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตราด สนับสนุนเขตเศรษฐกิจชายแดน (Special Economic Zone : SEZ) รองรับการขยายตัวของเมืองและแก้ไขปัญหาการจราจร เนื่องจากจังหวัดตราดได้รับการจัดตั้งให้พัฒนาเป็นหนึ่งในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในระยะแรก โดยตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการค้าการขนส่งต่อเนื่องระหว่างประเทศและเป็นศูนย์กลางการบริการด้านการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค อีกทั้งยังเป็นประตูการค้าชายแดน มีด่านการค้าบ้านหาดเล็ก ซึ่งมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กระจายสินค้า สามารถเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกง ราชอาณาจักรกัมพูชา

    ทั้งที่ผ่านมากรมทางหลวงได้ขยายเส้นทางดังกล่าวเป็น 4 ช่องจราจรแล้วเสร็จระยะทางรวม 65.550 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้คงเหลือช่วงสุดท้าย ตอนทางแยกเข้า ต.ไม้รูด-บ.คลองจาก ระยะทางประมาณ 23.450 กิโลเมตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงผลักดันให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จจะเสริมสร้างโครงข่ายทางหลวงให้สมบูรณ์ตลอดเส้นทาง 89 กิโลเมตร ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 85% คาดว่าจะก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายน 64 นี้

    นายสราวุธ กล่าวต่อว่า เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญด้านการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ ส่งเสริมการขนส่งสินค้า การท่องเที่ยว และเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา ที่มีอัตราการเพิ่มของปริมาณรถสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมของจังหวัดตราด รวมถึงช่วยสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของประเทศไทยอีกด้วย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ทางหลวงชนบทคมนาคมครงการหลวงแม่แฮสินค้าเกษตรเชียงใหม่กรมทางหลวง

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 เวลา 06:26 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์