เตรียมทดลอง M-Flow มอเตอร์เวย์ "ทับช้าง-ธัญบุรี" คาดได้ใช้ ต.ค.นี้

ข่าว

    เตรียมทดลอง M-Flow มอเตอร์เวย์ "ทับช้าง-ธัญบุรี" คาดได้ใช้ ต.ค.นี้

    ไทยรัฐออนไลน์

    16 ก.ค. 2564 00:04 น.

    "ศักดิ์สยาม" เดินหน้าเร่งรัดเปิดให้บริการ M-Flow จ่ายค่าทางด่วนแบบไร้ไม้กั้นหน้าด่าน ได้ใช้แน่ ต.ค.นี้ ประเดิมมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 "ด่านทับช้าง 1, 2-ด่านธัญบุรี 1, 2" ก่อน ส่วนสาวกผู้ใช้ทางด่วนได้ใช้แน่ต้นปี 65

    เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามและเร่งรัดการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียม ผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) เพื่อแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน ของกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ทางกรมทางหลวงรายงานว่า สามารถนำระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) มาให้บริการบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ใน 4 ด่าน คือ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 ได้ก่อน โดย ทล.จะเปิดทดสอบระบบลงทะเบียนการใช้บริการระบบ M-Flow ระหว่างวันที่ 24-30 ก.ค.64 จากนั้นจะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้บริการลงทะเบียนในช่วงกลางเดือน ส.ค.64 ก่อนดำเนินการทดสอบเสมือนจริงในเดือน ก.ย.64 โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือน ต.ค.64 

    ส่วนความคืบหน้าขณะนี้ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ บน M-Flow Gantry ทั้ง 4 ด่าน คือ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 ของกรมทางหลวง โดยได้มีการเชื่อมต่อข้อมูลกับทะเบียนรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครองแล้วเสร็จ และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงกายภาพบริเวณช่องทาง การเชื่อมต่อระบบ M-Flow Back Office

    อย่างไรก็ตามการนำระบบ M-Flow มาใช้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน โดยมีการวางระบบให้สามารถบูรณาการให้ผู้ใช้รถสามารถใช้ได้ทั้งทางของกรมทางหลวง และทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งการพัฒนา M-Flow ให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) ซึ่งเป็นระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติในรูปแบบการอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ร่วมกับระบบการตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ (Automatic Vehicle Identification: AVI) โดยผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯที่จะมีการติดตั้งโครงเสาแขวนสูงเหนือศีรษะ (Overhead Gantry) พร้อมอุปกรณ์ระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ (AVI) ระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ (Automated License Plate Recognition : ALPR) โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ

    สำหรับการพัฒนาระบบ M-Flow ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย ระยะที่ 1 บริเวณทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน คือ ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือกผู้รับจ้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในต้นปี 65 และระยะที่ 2 บริเวณทางพิเศษฉลองรัช บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก จำนวน 60 ด่าน ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดขอบเขตงาน (TOR) คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในต้นปี 66 

    นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า และเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกประชาชนในการเข้าถึงการใช้ระบบ M-Flow ทั้งผู้ใช้ของ ทล. และ กทพ. โดยให้เพิ่มช่องทางการลงทะเบียนระบบ M-Flow ใน Modern trade, สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ชุมชน มากขึ้น รวมทั้งให้ ทล.วางระบบติดตามและประเมินผลระบบ M-Flow รวมทั้งการบริหารจัดการจราจรเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ให้สำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการด้วย ขณะเดียวกันให้ ทล.เร่งรัดประชาสัมพันธ์การเปิดลงทะเบียนและเปิดใช้ระบบ M-Flow เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการอย่างชัดเจน รวมทั้งจัดทำโฆษณา/สื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจในการใช้ระบบด้วย นอกจากนั้นเพื่อให้ผู้ใช้รถบนทางด่วนไม่สับสนช่องทาง เลนให้บริการ ให้ ทล. และ กทพ.ตีเส้นสีเพื่อแบ่งระหว่างช่อง M-Flow กับ EasyPass/M Pass ให้เป็นไปในลักษณะเดียวกันรวมถึงการติดตั้ง Barrier/Guidepost เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าใช้ช่องทาง M-Flow ได้อย่างถูกต้อง และเพื่อไม่ให้เกิดการตัดกระแสการจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง นอกจากนั้นให้ กทพ.พิจารณาการเปลี่ยนถ่ายจากระบบ EMV ไปเป็นระบบ M-Flow ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคมM-Flowทางด่วนมอเตอร์เวย์ค่าผ่านทางพิเศษข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 21 กันยายน 2564 เวลา 21:07 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์