การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักเดินทางท่องเที่ยวหลายคนรู้สึกอึดอัด จากที่ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวเป็นเวลานานๆ การฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ร้อยละ 70 ในสิ้นปีนี้ จึงเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวในยุค New Normal ต้องมีการปรับตัว ก่อนที่จะลงพื้นที่ท่องเที่ยวกันจริงๆจังๆ โดยการศึกษา ตรวจสอบและเรียนรู้ได้จาก โลกโซเชียล ที่บางคนเรียกว่าเป็นการ เที่ยวทิพย์ ผ่านจอสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถที่จะปักหมุดแหล่งท่องเที่ยวกันล่วงหน้าได้ทันที

การท่องเที่ยวชุมชน ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแรกๆที่ได้รับความสนใจมากที่สุด เพราะอย่างน้อยก็เต็มไปด้วยธรรมชาติที่น่าจะปลอดภัยต่อสุขภาพ การท่องเที่ยวทางเลือกที่บริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นเจ้าภาพ มีพี่เลี้ยงเป็น องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ที่จะนำองค์ความรู้ไปสู่ชุมชนท่องเที่ยว ยกระดับมาตรฐานและเตรียมความพร้อมที่จะรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ในอนาคต

การพัฒนาการท่องเที่ยวให้ทันสมัยแต่ยังเต็มไปด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของไทย เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุด ได้เที่ยวด้วยความปลอดภัยด้านสาธารณสุขในวิถีการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ สอดรับกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว จะเป็นจุดขายหลังจากที่ โควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว

ใกล้ กทม. แหล่งท่องเที่ยวชุมชน นาเกลือ ในพัทยา เป็นพื้นที่เป้าหมายของ อพท. ที่จะยกระดับให้ไปสู่สากล เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดย อพท. และ ชุมชน จัดวางระบบมาตรฐานตามเกณฑ์การท่องเที่ยวยั่งยืนโลก หรือ GSTC มีการจัดวางระบบมาตรฐาน การดูแลผลกระทบในทุกมิติ มีการผลักดันให้ถูกบรรจุในอันดับแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก ดังนั้น ชุมชนนาเกลือ จึงเป็นจุดหมายการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแหล่งหนึ่งของประเทศ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นพิเศษ

...

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายชุมชนท่องเที่ยวเป้าหมายที่จะยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองสร้างสรรค์ของ ยูเนสโก ภายใต้แผนงานการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมตามแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ เช่น ชุมชนกงไกรลาศ ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย จ.สุโขทัย ชุมชนศิลปวัฒนธรรมและหัตถกรรม จ.น่าน ที่อนุรักษ์ด้่านโบราณศาสนสถาน มีผ้าทอที่เลื่องชื่อ ภายใต้ แบรนด์ น่านเน้อเจ้า ที่สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอยู่ในระยะที่ต้องเฝ้าระวัง แต่การส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆยังต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะรับเข้าสู่สภาวะปกติในการลงพื้นที่ท่องเที่ยวจริง ตลาดออนไลน์ที่ชื่อว่า smartdastaapp.dasta.or.th ใช้เป็นสื่อกลางให้นักท่องเที่ยวติดต่อและเลือกซื้อสินค้าจากชุมชน เยียวยาชุมชนในสถานการณ์ปัจจุบัน ฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาเป็นปกติอย่างรวดเร็ว.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th