ไลฟ์สไตล์
100 year

ลูกค้าตำหนิการทำงานของพนักงานร้านค้าเกินขอบเขต เสี่ยงคุก

ทนายเจมส์
20 เม.ย. 2564 05:01 น.
SHARE

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ สัปดาห์นี้มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับคลิปที่มีพนักงานของร้านค้าร้านหนึ่งทำร้ายลูกค้า ด้วยการผลักลูกค้าจนล้มกองลงกับพื้น และยังท้าทายให้ลูกค้าเข้ามาร่วมทะเลาะวิวาทด้วย ซึ่งบางกลุ่มก็ตำหนิการกระทำของพนักงานของร้านค้าว่าทำร้ายลูกค้าแบบนี้ไม่ได้ บางกลุ่มก็อยากจะทราบว่า เหตุการณ์ก่อนหน้านี้เกิดอะไรขึ้น พนักงานคนดังกล่าวจึงสติแตกถึงกับทำร้ายลูกค้าของร้านค้า ล่าสุดทางร้านค้ามีคำสั่งพักงานพนักงานคนดังกล่าวแล้ว

ประเด็นที่น่าสนใจของคลิปนี้ คือ ลูกค้ามีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของพนักงานร้านค้าได้หรือไม่ มีขอบเขตเพียงใด และพนักงานของร้านค้าลงมือทำร้ายลูกค้าของร้านจะมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไร

ข่าวแนะนำ

กรณีร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าหรือให้บริการย่อมอยู่ในวิสัยที่อาจจะถูกลูกค้าหรือประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ได้ ตำหนิเกี่ยวกับการทำงานหรือให้บริการได้ โดยไม่มีความผิด

ทั้งนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 ผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต
(1) เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม
(2) ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติการตามหน้าที่
(3) ติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ หรือ
(4) ในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยในศาลหรือในการประชุม
ผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท

แต่หากการวิพากษ์วิจารณ์นั้น เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะที่ไม่ได้เกี่ยวกับการทำงาน หรือ ให้บริการ เช่น การไปวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องส่วนตัว หรือเหยียดหยามเรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับเพศ เรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับครอบครัว ฯลฯ หรือใช้ถ้อยคำหยาบคายในการตำหนิพนักงานของร้านค้า ลูกค้าก็อาจจะมีความผิดในข้อหาหมิ่นประมาท หรือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หรือดูหมิ่นซึ่งหน้า หรือ กระทำให้ผู้อื่นเกิดความเดือดร้อนรำคาญ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 หรือ 328 หรือ 393 หรือ 397 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของการกระทำ ซึ่งต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป

ในส่วนที่พนักงานของร้านค้าลงมือทำร้ายลูกค้าของร้านจะมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไร

การที่พนักงานของร้านค้าลงมือทำร้ายร่างกายลูกค้า ย่อมมีความผิด ในข้อหาทำร้ายร่างกาย ซึ่งจะมีโทษอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับบาดแผลของผู้ที่ถูกทำร้าย

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หรือ มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หรือ มาตรา 297 ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกทำร้ายรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสองแสนบาท .....

ทั้งนี้ หากการลงมือกระทำความผิดนั้น กระทำไปโดยป้องกันตัวหรือกระทำไปโดยบันดาลโทสะ ผู้ลงมือทำร้ายผู้อื่น ก็อาจจะไม่มีความผิด หรือรับโทษน้อยลง แล้วแต่กรณี

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68 ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิ์ของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด

หรือ มาตรา 72 ผู้ใดบันดาลโทสะโดยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม จึงกระทำความผิดต่อผู้ข่มเหงในขณะนั้น ศาลจะลงโทษผู้นั้นน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้

สุดท้ายนี้ก็ขอให้เรื่องราวยุตติลงด้วยดีทั้งสองฝ่ายนะครับ การกระทำใดๆ ก็ตาม หากกระทำอยู่ในขอบเขตที่กฎหมายกำหนด ไม่ใช้สิทธิ์เกินส่วน ก็จะเป็นเกราะป้องกันตัวท่านเอง ไม่ให้ถูกดำเนินคดีในทางอาญาครับ

สำหรับท่านที่มีคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายและต้องการความช่วยเหลือ หรือมีเรื่องราวดีๆ อยากแบ่งปันประสบการณ์ เมลมาหาผมได้ที่ “คุยกับคนดัง” talktoceleb@trendvg3.com ได้เลยครับ

Facebook: ทนายเจมส์ LK

Instagram: james.lk

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ทนายเจมส์คนดังนั่งเขียนลูกค้าตำหนิการทำงานติดคุกข้อกฎหมายทะเลาะวิวาทพนักงานขายกฏหมาย

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564 เวลา 11:00 น.