ไลฟ์สไตล์
100 year

เรื่องเล่าอารามหลวง ศิลปะการขายสู้โควิด

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
27 มี.ค. 2564 05:01 น.
SHARE

นครท่องเที่ยวโลก ปารีส...มีมหาวิหารนอร์ทเทอดาม สหราชอาณาจักรมีวิหารเวสต์มินเตอร์แอบบีย์ อิตาลีมีมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์...อินเดียมีทัชมาฮาล ญี่ปุ่นมีพระใหญ่ไดบุทซึ

กัมพูชามีมรดกโลกนครวัด อินโดนีเซียมีบุโรพุทโธ บนภูเขา... เมียนมาที่กำลังร้อนระอุ มีพระธาตุชเวดากอง...ทั้งหมดข้างต้นนี้คือศาสนสถานที่ทำรายได้ท่องเที่ยวเข้าประเทศด้วยกันทั้งนั้น

ข่าวแนะนำ

เบนเข็มหันเรดาร์มา “เมืองไทย” บ้านเรา...วัดพระศรีรัตนศาสดารามวัดพระแก้ว” พระอารามหลวงชั้นพิเศษ ที่ ร.๑ ทรงสร้างจนกลายเป็นเพชรเม็ดงามมีต่างชาติตั้งใจเข้ามาชมวันละ 1 ถึง 3 หมื่นคน เป็นคนไทย 5 พันคน...และหากพลิกแฟ้มข้อมูลเฉพาะ พ.ย.2559 ถึง ม.ค.2560 แค่ 3 เดือนอยู่ที่ 881,996 คน

เก็บค่าเข้าชมได้ 308.69 ล้านบาท...ไม่นับรวมรายได้จากอารามหลวงชั้นเอก โท และตรีชนิดสามัญอีกต่างหาก

พระอารามหลวง” ที่ว่านี้...พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงสร้างหรือปฏิสังขรณ์ กับประชาชนสร้างโดยศรัทธา แล้วเจ้าแผ่นดินทรงรับไว้เป็นพระอารามหลวง ท่ามกลางวิถีนิวนอร์มอลทั่วโลกเช่นวันนี้ ดร.คุณานันท์ ทยายุทธ นักค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับ ร.๓ ได้เขียนถึง “ประวัติศาสตร์หน้าเดียว รัชกาลที่ ๓ ผู้ยิ่งใหญ่” ผ่านสื่อยุคใหม่ โดยเรียบเรียงจากหนังสือมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ พิมพ์ในโอกาสครบรอบ 200 ปี แห่งวันพระราชสมภพ...ฉายภาพบางอย่างออกมาไว้อย่างน่าสนใจ

อันได้แก่...ความยิ่งใหญ่ของล้นเกล้าฯ มีมาแต่ครั้งค้าขายสำเภากับจีน ได้เงินทองมาก็แบ่ง 1 ส่วนเก็บไว้ในถุงแดง...เรื่องเล่านี้ใช้ภาษาสามัญแบบบ้านๆ อ่านเข้าใจง่ายดี

เมื่อใกล้สวรรคตท่านสั่งว่าเงินถุงแดงอย่าใช้ วัดที่ข้าสร้างไว้ 70 กว่าวัดเอาถุงแดงไปดูแลบำรุง...อย่าแตะเงินแผ่นดิน เหลือเท่าไรเก็บไว้ยามยาก จะได้เอามาใช้ถ่ายบ้านถ่ายเมือง

ร.๓ ชอบสร้างวัด...ใครอยากใกล้ชิดท่านต้องสร้างวัด ขุนนางต้องสร้างวัด ตอนเป็นราชโอรสก็เริ่มสร้างวัด...ร.๒ ตั้งชื่อให้ว่า “วัดราชโอรส”... “วัดโพธิ์” ท่านให้รื้อสร้างใหม่ พระพุทธไสยาสน์ท่านสร้าง ตำราฤาษีดัดตน ตำรายา ท่านสั่งให้ทำทั้งนั้น...จน UNESCO ให้เป็นมรดกโลก

พระปรางค์วัดอรุณ” ท่านก็สร้างแต่ไม่เสร็จในสมัยท่าน

ร.๓ มีเพื่อนเป็นเจ้าสัวชื่อ “โต” ยกบ้านให้สร้างวัด ตั้งชื่อให้ว่า “วัดกัลยาณมิตร” ลูกหลานได้ใช้สกุลกัลยาณมิตร...วันหนึ่งถามเจ้าพระยาพระคลัง “ไม่สร้างวัดมั่งหรือ?” เจ้าพระยาพระคลังยกบ้านให้สร้างวัด ท่านยกช่อฟ้าให้ตั้งชื่อว่า “วัดประยุรวงศาวาส” เพราะเป็นญาติกัน

ถามน้องชายเจ้าพระยาพระคลัง คือพระศรีพิพัฒน์ “พี่เอ็งสร้างวัดเอ็งไม่สร้างมั่งหรือ?” พระศรีพิพัฒน์ยกบ้านให้ ร.๓ สร้างวัด หลังยกช่อฟ้าตั้งชื่อ “วัดพิชัยญาติ” ตรงข้ามวัดประยุรฯ

ถามเมียพระยาพิชัยญาติ (พระยศใหม่พระศรีพิพัฒน์) “พี่เอ็งสร้างวัด ผัวเอ็งก็สร้างวัด เอ็งไม่ทำบ้างหรือ?” จึงเป็นที่มาของ “วัดอนงคาราม”... ถามพระยาพระคลัง “เอ็งสร้างวัด น้องสะใภ้ก็สร้าง แม่เอ็งตายไปนานแล้วไม่คิดสร้างให้แม่มั่งหรือ?” แล้วก็ได้ “วัดนวลนรดิศ” ตามมา

ท่านมีหลานรักที่พ่อแม่ตาย จึงสร้าง “วัดเทพธิดาราม” ให้ กับหลานรักอีกคนคือหม่อมโสมนัส แล้วแสดงความรักด้วยการสร้าง “วัดราชนัดดาราม” ที่มีโลหะปราสาทให้

มีคนถามท่าน สร้างวัดทำไมเยอะแยะสิ้นเปลือง ท่านตอบ “เงินทองเก็บไว้มีแต่ปลวกขึ้น สร้างวัดดีกว่าอีก 100–200 ปี ใครมาเที่ยวเมืองเรา ก็ดูวัดเหล่านี้” ฝรั่งเข้ามาดูพระปรางค์วัดอรุณท่านก็สร้าง มาดูพระนอนวัดโพธิ์ท่านก็สร้าง มาดูโลหะปราสาทท่านก็สร้าง

“วันนี้ไม่มีวัดโพธิ์ วัดอรุณ วัดราชนัดดา และอีก 70 วัด ฝรั่งอยากมาเที่ยวเมืองไทยไหม เหมือนพระราชวังแวร์ซาย ฝรั่งเศส ที่เป็นแลนด์มาร์ก...เป็นวิสัยทัศน์ของคนสมัยนั้นจริงๆ”

ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของ ร.๓ ที่ทรงทำนายพระอารามหลวงเหล่านี้ไว้ว่า อนาคตจะเป็นแม่เหล็กสำคัญดึงต่างชาติมาเที่ยวไทย...ซึ่งก็จริงตามกระแสพระราชดำรัสนั้น

แต่ต้องมาสะดุดหนัก...เมื่อโลกสะดุ้งพิษ “โควิด-19” ทำเอาทัวริสต์ต่างชาติที่เคยมาไทยปีละ 40 ล้านคนหายเกลี้ยงจนต้องสร้างแรงกระเพื่อมให้คนไทยเที่ยวในประเทศ...ทำท่าว่าพอจะไปได้ ก็พลันชะงักยกสอง

กระนั้น...เมื่อท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เร็วสุด แน่นอนช่วงตลาดต่างชาติวาย ตลาดไทยจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด...แต่ก็ให้เสียดายวลี “ไทยเท่” ที่ใช้นั้นจับต้องอะไรไม่ได้ หรือการสร้างกระแส “ทัวร์ประชานิยม” เที่ยวแล้วแจกเงิน บ้าน รถ ถึงปฏิบัติการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่อ่อนการบริหารจัดการ

จนกลายเป็น “เราโกงด้วยกัน”...ก็ดูท่าจะไปต่อไม่ราบรื่น?

วันนี้...ศบค.ปลดล็อกรอบสองให้เจ็ดสิบหกจังหวัดแยกอยู่ในคลัสเตอร์สีเขียว เหลือง ส้ม ให้ง่ายต่อการดูแล ยกเว้นสมุทรสาครที่ยังคงสีแดงคอยคุมเข้ม...และเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซีอีโอการท่องเที่ยวฯได้เปิดแผนมาร์เกตเตอร์ยุค “ดิจิทัลไลเซชัน” ตั้งหวังเป็นจริงเอาไว้ว่า

ปีนี้...ต่างชาติจะเริ่มเที่ยวไทยไตรมาส 3 ราว 10 ล้านคน ทำรายได้ 5 แสนล้านบาท ส่วนไทยเที่ยวไทย 120 ล้านคนต่อครั้ง เงินสะพัด 7 แสนล้านบาท ยอดรวมอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านบาท

ต่อมา...เหมือนถูกจิ้งจกทัก ระวังเกมทัวร์ต่างชาติจะโอเว่อร์ จึงกลับลำตั้งรับใหม่ด้วยถนอมรายได้ไว้คงเดิม 1.2 ล้านล้านบาท แล้วไขลานตลาดไทยให้ขยับเป็น 150 ล้านคนต่อครั้ง เนรมิตรายได้เป็น 8.16 ล้านบาท...เป็นความท้าทายซึ่งไม่อาจรู้ถึงยุทธศาสตร์ที่จะนำมาใช้ได้

โจทย์ใหญ่ท้าทายข้างต้นนี้ กูรูตลาดท่องเที่ยวในประเทศกระซิบชี้แนะมาว่า...พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยถึงจะเป็นสังคมยุคใหม่ ก็ยังไม่ทิ้งนิสัยใฝ่รู้ตำนานความเป็นมาของแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ

“อดีตเคยมีการจัดอบรมไกด์...มัคคุเทศก์ที่ ททท.ร่วมกับสถาบันระดับอุดมศึกษาเพื่อป้อนความรู้ด้านต่างๆสำหรับนำไปถ่ายทอดสู่ลูกทัวร์เพราะไกด์คือผู้อยู่ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวที่ได้รับความไว้วางใจมากสุด”

กูรูรายเดิมบอกด้วยว่า ไกด์หลายคนมีทักษะการถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าสนใจ จะเป็นที่ยอมรับในหมู่ลูกทัวร์ถึงขั้นเทใจจองทัวร์ทริปต่อไปทันที เมื่อรู้ว่าคนซึ่งตนพอใจรับบทไกด์ในทริปนั้น

ตำนานพระอารามหลวง ร.๓ ก็เช่นกัน ถือได้ว่าเป็นดราม่า บทหนึ่งที่นำมาขายได้กับคนไทยกลุ่มสนใจพิเศษเสริมไหว้พระ 9 วัด โดยผูกเรื่องราวเป็นคู่มือการขาย และใช้ไกด์คุณภาพหรือบุคคลผู้มีความรู้ถ่ายทอด ก็จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยต่อยอดจำนวนนักท่องเที่ยวตามเป้าหมาย”

ทำนองเดียวกัน...ดราม่าบทเดียวกันนี้ยังสามารถนำไปเพิ่มสีสัน เป็นเรื่องเล่าผนวกเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอื่นๆ ให้น่าไปค้นหา เช่น ชาวเลแห่งเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เรื่องเล่าบ่อเกลือ จ.น่าน หรือความลี้ลับบนดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ

เหล่านี้คือตัวอย่าง...การส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวในประเทศยามคับขันที่ไม่ควรมองข้ามและไม่ควรเกาะติดอยู่แต่เพียง “ทัวร์คนโสด” ขายคนไปไหว้พระหา “คู่จิ้น”...แข่งกับ “โสดมีตติ้ง” เพิ่มประชากรของสาธารณสุข...ยุคนิวนอร์มอลเช่นนี้ “ท่องเที่ยวไทย” จะรอดไม่รอดขึ้นอยู่กับมืออาชีพจริงๆ.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อารามหลวงพระอารามหลวงสถานที่ท่องเที่ยวนักท่องเที่ยววัดพระแก้ววัดสร้างวัดรัชกาลที่ 3พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามสกู๊ปหน้า 1

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564 เวลา 11:00 น.