ไลฟ์สไตล์
100 year

ททท.เดินหน้าตอกย้ำภาพ Amazing Thailand Top of Mind กลยุทธ์การสื่อสารในภาวะวิกฤติ

Advertorial
19 ม.ค. 2564 17:30 น.
SHARE

ททท.เปิดกลยุทธ์สื่อสารการตลาดในต่างประเทศ นำการตลาดแบบ Soft sell เข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายทั่วโลก เพื่อให้ประเทศไทยเป็น Top of Mind และให้ภาพ Amazing Thailand ยังอยู่ในใจ เพื่อในวันที่คนทั่วโลกเดินทางได้ปกติ จะเริ่มเดินทางมาไทยเป็นประเทศแรก

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แม้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ททท.ไม่อาจหยุดทำกิจกรรมการสื่อสารการตลาด เพราะองค์กรการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ ยังเดินหน้าประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของประเทศของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เวียดนาม โปรตุเกส ยังคงทำการสื่อสารการตลาดต่อเนื่อง ถ้า ททท.หยุดหรือหายหน้าไป ไม่ทำให้คนทั่วโลกยังนึกถึงประเทศไทย นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายก็จะถูกประเทศอื่นดึงไปทีละนิด และจะหายไปจากประเทศไทย

ขณะที่กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดในระหว่างที่สถานการณ์ยังมีความผันผวน ต้องทำแบบ Soft sell ไม่มีการกระตุ้นหรือเร่งให้ซื้อสินค้าท่องเที่ยว จะเป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีของประเทศไทยในใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในต่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็น Top of Mind และให้ภาพ Amazing Thailand ยังอยู่ในใจของพวกเขา เมื่อการเดินทางทั่วโลกกลับมาเป็นปกติ ททท.จะออกมาลุยทำการตลาดแบบ Hard sell ได้

ในระหว่างนี้ สำนักงาน ททท.29 แห่งทั่วโลก ยังคงปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง โดยดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบ Save Partner ซึ่งมีทั้งผู้แทนการตลาด ของ ททท. และบริษัทนำเที่ยวต่างประเทศ โดยนำเทคโนโลยีมาช่วย ได้แก่ กิจกรรม Webinar เป็นการสัมมนาทางออนไลน์ อัปเดตสถานการณ์ท่องเที่ยว การทำกิจกรรม Visual Mart / Business Matching เป็นการนำโต๊ะเจรจาทางธุรกิจมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ตลอดจนกิจกรรม Join Promotion เช่น ททท. สำนักงานเฉิงตู จัดกิจกรรม Pre-sale ทั้งตั๋วเครื่องบินและโรงแรม โดยร่วมมือกับ Ctrip และ Sichuan Airlines ในการขายตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าเส้นทางบินเฉิงตู-กรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันได้ทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในใจนักท่องเที่ยว (Top of Mind) เช่น ททท.สำนักงานปารีส ร่วมมือกับร้านอาหารไทย 27 ร้านในฝรั่งเศส, 5 ร้านในเนเธอร์แลนด์ และ 2 ร้านในเบลเยียม จัดทำถุงกระดาษสำหรับใส่อาหาร Take Away และ Delivery ที่มีภาพแหล่งท่องเที่ยวไทย พร้อม QR code ที่ลิงก์ไปยัง VDO และ Virtual Tour ของแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ พร้อมทั้งแจกใบปลิวแนะนำ Street Food ในกรุงเทพฯ พร้อม QR code นำไปสู่ VDO ชุดผัดไทยของ ททท. ขณะที่ ททท. สำนักงานลอนดอน ร่วมกับสโมสร Oxford United Football Club (OUFC) เผยแพร่คลิป PadThai Party ถ่ายคลิปทำผัดไทยเผยแพร่ทาง YouTube และ FB ซึ่งมีแฟนคลับติดตามหลายหมื่นคน

ทางด้าน ททท.ในภูมิภาคอเมริกา จัดกิจกรรม Thailand Gives Back To Heroes เปิดรับสมัครคนที่อยู่ในกลุ่มแนวหน้าในช่วงวิกฤติโควิด-19 บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง ผ่านเว็บไซต์ matador เป็นโซเชียลที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างในอเมริกา และมีกรรมการตัดสินจากเรื่องราว การอุทิศตน และบทบาทในสังคม ประกาศผู้ชนะแล้ว 6 คน ได้แก่ พยาบาล 2 คน หัวหน้าหน่วยดับเพลิง นักกายภาพบำบัดระบบทางเดินหายใจ 2 คน ได้รับแพ็กเกจมาไทย

ส่วนสำนักงานมุมไบ อินเดีย จัดกิจกรรมออนไลน์ “Khao Thai” ให้ผู้ติดตามบนอินสตาแกรมของ ททท.อินเดียตอบคำถามเกี่ยวกับอาหารไทย ผู้ชนะได้รับรางวัลเป็นอาหารไทยส่งจากร้านอาหาร Seefah ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงในมุมไบ

รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด กล่าวว่า ด้านการผลิตภาพยนตร์โฆษณาในสถานการณ์นี้เช่นกัน จะทำเหมือนภาวะปกติไม่ได้ เช่น ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ได้ทำชุด “New Year Greeting” อวยพรปีใหม่ให้กับคนทั้งโลก ด้วยภาพของความสุข อบอุ่นรื่นเริง พร้อมภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของแหล่งท่องเที่ยวในไทย รวมถึงนำเสนอความปรารถนาดีที่อยากจะให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี พร้อมรอยยิ้มของคนไทยที่แสดงถึงความเป็นมิตรไมตรี จนกว่าจะได้พบกันใหม่ และเป็นการสร้างความประทับใจ สร้าง Amazing Moments ให้กับผู้รับชมทั่วโลก ผ่านการเผยแพร่สถานีโทรทัศน์ BBC สถานีโทรทัศน์ CNN และ Reuters

นอกจากนี้ เพื่อรักษาตำแหน่งทางการตลาด ยังต้องสร้างการรับรู้แบรนด์ประเทศไทยภายใต้ “Amazing Thailand” ซึ่งเป็นแบรนด์ทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่เป็นที่รู้จักในระดับโลก ผ่านการโฆษณาประชาสัมพันธ์มาตรการทางด้านสาธารณสุข และมาตรฐานการให้บริการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA ที่ ททท.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

สิ่งสำคัญได้มีการสื่อสารการจดจำแบรนด์ประเทศไทยในฐานะ Tourism Destination เพื่อให้ประเทศไทยยังคงเป็น Top of Mind ในใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยวางแผนสื่อสารภายใต้แนวคิด AMAZING THAILAND, AMAZING MOMENTS เพื่อสร้างและฟื้นความทรงจำที่ดีของนักท่องเที่ยวให้นึกถึงและอยากเดินทางมาประเทศไทยอีกครั้ง ส่วนการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ปี 2564 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้จบลง ททท.ได้วางแคมเปญ Amazing ยิ่งกว่าเดิม ด้วยการคัดสรรแหล่งท่องเที่ยวเดิมมุมมองใหม่ ทำให้เห็นว่าเมืองไทยในมุมเดิมๆ สวยกว่าที่เคยเห็น และจะชวนคนไทยทั้งประเทศออกมารวมพลังร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์เมืองไทย เพื่อบอกต่อความ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ททท.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยTop of MindAmazing Thailandเที่ยวไทยธเนศวร์ เพชรสุวรรณททท amazing thailand

ข่าวแนะนำ

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:03 น.