ไลฟ์สไตล์
100 year

ททท. จับมือสาธารณสุขสร้างความเชื่อมั่น Next SHA

Advertorial13 ม.ค. 2564 09:52 น.
SHARE

กระตุ้นคนไทยให้ “ชินSHA” มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

ททท.เดินหน้า Next SHA ดึงประชาชนร่วมตรวจสอบผู้ประกอบการที่ได้รับมอบตราสัญลักษณ์ SHA ไปแล้ว ยังเป็นปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยอยู่หรือไม่ ผู้ประกอบการที่ถูกตำหนิน้อยสุดจะได้รับรางวัล The Best of SHA “ยุทธศักดิ์”ชี้ตอนนี้คนทั่วโลกให้ความสำคัญกับความใส่ใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งเพื่อจัดทำโครงการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมาตรฐานผู้ประกอบการไทย (Next SHA) เพื่อกระตุ้นและผลักดันให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้ง 10 ประเภทกิจการ ประกอบด้วย 1. ภัตตาคารหรือร้านอาหาร 2. โรงแรม ที่พัก และสถานที่จัดประชุม 3. นันทนาการ และสถานที่ท่องเที่ยว 4. ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6. สปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเสริมความงาม 7. ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว สนามกอล์ฟ หรือสถานฝึกซ้อมกอล์ฟ 9. การจัดกิจกรรม จัดประชุม โรงละคร โรงมหรสพ 10. ร้านขายของที่ระลึก และร้านค้าอื่นๆ ที่ได้รับตราสัญลักษณ์มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety and Health Administration: SHA ) ยังคงรักษามาตรฐานไว้อย่างสม่ำเสมอและน่าเชื่อถือในระดับสากล

นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ททท.ในฐานะรับผิดชอบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นคืนกลับมาเข้มแข็งกว่าเดิมบนพื้นฐานของความปลอดภัยและยั่งยืน (Build Back Better for Safe and Sustainable) และตระหนักถึงมาตรการด้านสาธารณสุข จึงดำเนินโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย(SHA) ขึ้นมา จนถึงปัจจุบันมีผู้ประกอบการทั้ง 10 ประเภทกิจการเข้าสมัครและผ่านมาตรฐาน SHA จำนวนกว่า 8,000 ราย และมียอด Pageview จำนวน 2.27 ล้านวิว และยังมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่สนใจและปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐาน SHA และลงทะเบียนเพื่อให้ตรวจประเมินเพื่อรับตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA อย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้มีการกลับมาแพร่ระบาดซ้ำของเชื้อไวรัสโควิด-19 เรื่องความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ในระยะแรก ททท.เน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบการ 10 ประเภทกิจการ สร้างให้จำนวนมากพอให้คนรู้จัก หลังจากนี้ไปกลุ่มเป้าหมายจะเปลี่ยนไปสู่นักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางโดยตรงในการให้รับรู้ว่าที่ใดมีความปลอดภัย ดังนั้น Next SHA ในขั้นตอนต่อไปจึงต้องทำให้ชินกับ SHA หรือ “ชิน SHA” กับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยมากขึ้น”

ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ไปแล้วไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน เป็นสิ่งที่ ททท.กังวลใจอยู่ และเนื่องจากเป็นความสมัครใจ ไม่ได้เป็นมาตรฐานบังคับ แต่ในเมื่อได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ไปแล้ว ก็จะต้องมีการตรวจสอบสถานประกอบการว่าได้ปฏิบัติตามมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบที่มองว่าได้ผลที่สุดคือ การรายงานโดยภาคประชาชน โดย ททท.ได้จัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ Thailand Traveller Voice เที่ยวมั่นใจ บอกได้ทุกเรื่อง ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบและแสดงความเห็นเข้ามาได้ ผ่านช่องทาง QR code หรือเว็บไซต์ thailandtravellervoice.com หากพบว่ามีผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน และมีการเผยแพร่ตามสื่อต่างๆออกไป ผู้ประกอบการรายนั้นจะจะยิ่งเหนื่อยกว่าเดิม โดยเฉพาะในกรณีถูกเผยแพร่ในสังคมโซเชียลด้วย

“เมื่อประชาชนเป็นผู้ตรวจสอบเพราะว่าเป็นความเสี่ยงของประชาชนด้วย ก็จะเป็นการบังคับให้ผู้ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานและถูกรายงาน ทาง ททท.สามารถขอคืนเครื่องหมายกลับมา แม้ไม่มีโทษทางกฎหมาย แต่มีโทษทางสังคมและเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ เป็นเรื่องของความสะอาดปลอดภัยและความรับผิดชอบ ของผู้ประกอบการที่มีต่อสังคม”

ผู้ว่า ททท. กล่าวว่า ตอนนี้คนทั่วโลกเริ่มมองหามาตรฐานในการเข้ารับบริการในสถานที่ต่างๆ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยที่มีการมอบตราสัญลักษณ์ SHA ในประเทศอื่นๆ ก็มีการสร้างมาตรฐานลักษณะนี้เหมือนกัน เช่น โปรตุเกส ใช้ตราสัญลักษณ์ Clean&Safe, มาเลเซีย มีตราสัญลักษณ์ CLEAN&SAFE MALAYSIA, สิงคโปร์ มีตราสัญลักษณ์ SG CLEAN, สเปน มีตราสัญลักษณ์ safe tourism certified ฉะนั้น จากนี้ไป ในส่วนของประเทศไทยก็ต้องผลักดันทำเรื่องนี้ให้เพิ่มมากขึ้น ให้ประชาชนรู้จักมากขึ้นจะได้ตระหนักถึงความสำคัญ จะได้เป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการต้องยกระดับตัวเองและมาสมัครเพื่อเข้าสู่มาตรฐานนี้

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เราจะมีการตรวจประเมิน ว่าสถานประกอบการได้ปฏิบัติตามข้อกำหนด อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอหรือไม่ และผู้ประกอบการที่รักษามาตรฐานอย่างดี หรือได้รับคำชื่นชมจากประชาชน จะได้รับรางวัล The Best of SHA ซึ่ง ททท. จะนำขยายผลเชิงการตลาดและการประชาสัมพันธ์ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่ามีสถานประกอบการบางแห่งปลอมว่าได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ซึ่งมีคณะทำงานในการตรวจประเมินติดตามอยู่ ก็ต้องเตือนว่าอย่าไปทำ เพราะประชาชนสามารถเข้าไปดูในเว็บไซต์ของ ททท. ได้เลยว่าผู้ประกอบการรายนั้นได้รับตราสัญลักษณ์ SHA มาจริงหรือไม่ เพราะจะมีหมายเลขเฉพาะของแต่ละแห่ง และเพื่อให้การตรวจสอบเข้มข้นขึ้น อาจจะมีการให้รางวัลเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนที่ให้ข้อมูลด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ททท.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยNext SHAชินSHAมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยกระตุ้นการท่องเที่ยวThe Best of SHA

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 22:57 น.