ไลฟ์สไตล์
100 year

พลิกฟื้นท่องเที่ยวไทย 2564 ฝ่าวิกฤติฝันร้าย “โควิด-19”

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
2 ม.ค. 2564 09:15 น.
SHARE

หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยกำลังเผชิญกับมหันตภัยแห่งศตวรรษไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง ล่าสุดเชื้อร้ายกลับมาระบาดรอบใหม่จากตลาดกลางกุ้ง เมืองมหาชัย จ.สมุทรสาคร แพร่กระจายไปหลายจังหวัดอย่างรวดเร็ว

ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมเป็นวงกว้าง ธุรกิจห้างร้าน สถานบันเทิงรายเล็กรายใหญ่ต้องซึมยาวเป็นหางว่าว โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศมาตลอด

ข่าวแนะนำ

เพื่อให้ธุรกิจการท่องเที่ยวในปี 2564 เดินหน้าต่อไปได้ ต้องมาดูกันว่า การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชนจะช่วยกันกอบกู้สถานการณ์ให้ฟื้นกลับมาโดยเร็วอย่างไร

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. เปิดเผยถึงทิศทางการตลาดท่องเที่ยวหลังปีใหม่ท่ามกลางวิกฤติโรคโควิด-19 ว่า ภาคการท่องเที่ยวไทยหลังจากนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป คาดว่าการแข่งขันทางการตลาดจะสูงขึ้น ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนโมเดลทัศนวิสัยการทำธุรกิจใหม่ (Re-model) ต้องปรับเชิงปริมาณเป็นเชิงคุณภาพ

“ต้องหันมาสนใจทำตลาดในประเทศมากขึ้น ลดพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่ง นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ใช้งานออนไลน์เป็นหลัก พัฒนาทักษะบุคลากรในธุรกิจ Re-skill +Up-skill รักษาและยกระดับคุณภาพของบริการ และนำปัจจัยด้านสุขอนามัยเป็นส่วนสำคัญในแผนการตลาดหรือแผนบริหารความเสี่ยง”

ทุกวิกฤติมีโอกาสอยู่เสมอ ททท. ได้กำหนดกลยุทธ์ในส่วนของตลาดในประเทศ โดยมีแนวทางที่เน้นกระตุ้นไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก ภายใต้กรอบเรื่อง Health & Hygiene, Safety & Security Domestic และ Sustainbility มุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวยุค New Normal มี hygiene ซึ่งตรงกับ wellness destination

ตลาดต่างประเทศ ททท. เน้นสร้างความเชื่อมั่นถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ให้ไทยเป็น Top of Mind จุดหมายปลายทางที่มอบประสบการณ์ที่ดี เน้นสื่อสารสร้างความมั่นใจภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยการท่องเที่ยวไทย ผ่านแคมเปญ Amazing Trusted Destination และสร้างภาพยนตร์โฆษณา “เที่ยวเมืองไทย การ์ดไม่ตก” เพื่อสร้างความมั่นใจด้านสุขอนามัยให้นักท่องเที่ยว

เอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย
เอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย

ด้าน นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.กระบี่ ให้ความเห็นว่า ส่วนตัวมองว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยจะเริ่มฟื้นตัวจริงๆอาจเป็นช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ส่วนแผนการทำตลาดน่าจะเริ่มทำกันตั้งแต่กลางปี เพราะช่วงต้นปีชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางมาได้

อยากให้มองสิงคโปร์เป็นตัวอย่าง เขาสั่งซื้อวัคซีนโควิดถึง 20 ล้านโดส มากกว่าประชากรของประเทศ เมื่อมีวัคซีนเหลืออยู่ในสต๊อกมาก ทำให้นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเดินทางไปสิงคโปร์เพื่อไปซื้อวัคซีนฉีด การมีวัคซีนในประเทศถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติ

“ดังนั้น รัฐบาลต้องรีบหาวัคซีนโดยเร็วที่สุด เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติมั่นใจในความปลอดภัยก็จะเดินทางเข้ามามาก ในที่สุดภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเองโดยอัตโนมัติ”

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม
ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม

ขณะที่ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวภูเก็ตมีปัญหาตั้งแต่โควิดรอบก่อน เมื่อมาเจอการระบาดซ้ำอีก ทำให้ธุรกิจหยุดนิ่งต่อเนื่อง จากการหารือกับภาคเอกชน ส่วนใหญ่พร้อมสนับสนุนภาครัฐในทุกมิติ ภูเก็ตจะรอดไม่ใช่ด้วยใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องช่วยกันทุกคน

“ธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เรื่องทำมาหากินเป็นเรื่องรอง พวกเราจะไม่เอาเรื่องการท่องเที่ยวมาเป็นเครื่องมือต่อรองใดๆทั้งสิ้น ขอให้หน่วยงานราชการทำงานอย่างเต็มที่ เมื่อพ้นวิกฤติโควิดแล้วค่อยมาตั้งหลักกันใหม่”

พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์
พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์

พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ จีดีพี 70 เปอร์เซ็นต์ของจังหวัดมาจากรายได้ภาคการท่องเที่ยว นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธุรกิจการท่องเที่ยวเดือดร้อนมาก ไม่มีต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวแม้แต่คนเดียว มีแต่พวกตกค้าง

แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลจะมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการออกโครงการเที่ยวปันสุข โครงการเราเที่ยวด้วยกัน แต่ช่วยได้ระดับหนึ่ง จะหวังให้คนไทยเที่ยวอย่างเดียวคงลำบาก เพราะหากเทียบค่าใช้จ่ายต่อหัวระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับคนไทยต่างกันมาก ค่าใช้จ่ายคนไทย 2 คนครึ่งถึงจะเท่ากับต่างชาติ 1 คน

ภาคธุรกิจท่องเที่ยววิเคราะห์ทิศทางในปี 2564 หลายคนเห็นว่าปี 2564 ต่างชาติจะยังไม่เข้ามาเที่ยวแน่นอน ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเองเพื่อความอยู่รอด ขณะที่รัฐบาลต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือด้วยการพักชำระหนี้ให้ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว เหมือนกับพักชำระหนี้เกษตรกร โดยมีระยะเวลา 3 ปี เพราะยังไม่รู้ว่าโควิด-19 จะจบเมื่อไหร่

ด้านเมืองกรุงเก่าอโยธยา แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่เพิ่งจัดงานฉลองมรดกโลกอย่างยิ่งใหญ่เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติโรคโควิดเช่นกัน

นายพัฒน์พงษ์ พงษ์ทองเจริญ ผอ.ททท.สนง.พระนครศรีอยุธยา ระบุว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจากนี้คงต้องปรับเปลี่ยนยกเลิก หรือเลื่อนจัดไปตามความเหมาะสมสอดรับกับสถานการณ์ โดยเน้นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (New Normal) มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA

สนธยา คุณปลื้ม
สนธยา คุณปลื้ม

ขณะที่ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ผู้บริหารเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่เป็นสวรรค์นักเดินทางทั่วทุกมุมโลก เห็นว่า การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ จำเป็นต้องปรับรูปแบบการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวปี 2564 ให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นตามมาตรการป้องกันโรคของ ศบค.

อย่างแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวคงต้องจัดกิจกรรมแบบกระจายพื้นที่ขนาดของงานเล็กลง แต่จัดให้ถี่ขึ้น เช่น งาน Pattaya Music Festival อาจต้องกระจายพื้นที่จัดงาน ทั้งชายหาดพัทยา ชายหาดจอมเทียน และนาเกลือ เพื่อไม่ให้คนมารวมกลุ่มแออัดกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโควิดจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เชื่อว่าหากคนไทยทุกคนร่วมกันคนละไม้ละมือ เราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้อย่างแน่นอน.

ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

การท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยททท.ท่องเที่ยวไทยโควิด-19ฟื้นท่องเที่ยวธเนศวร์ เพชรสุวรรณทีมข่าวภูมิภาคข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 9 มีนาคม 2564 เวลา 05:25 น.