ถนน ทางหลวง รถไฟฟ้า อะไรมี อะไรใหม่ จราจรไทย 2021

ข่าว

    ถนน ทางหลวง รถไฟฟ้า อะไรมี อะไรใหม่ จราจรไทย 2021

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    1 ม.ค. 2564 06:01 น.

    เป็นประเพณีปฏิบัติของทุกปี ที่ “ฝ่าย ข่าว กทม.และจราจร” จะมานำเสนอโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ และโครงการโครงข่ายคมนาคมขนส่ง ถนน ทางหลวง และทางด่วน โครงการใหม่ๆ ที่จะเปิดใช้ในปีใหม่ที่จะถึง

    สำหรับปี 2021 หรือ 2564 ที่กำลังมาถึง จะมีโครงการอะไรบ้างเชิญติดตามกันเลยครับ

    -----------------------

    วงแหวนโคราชมาแล้ว

    ปี 2564 เมืองภูมิภาคต่างๆ มีโครงการคมนาคมขนส่งหลายโครงการที่จะแล้วเสร็จ เริ่มจากโครงการของกรมทางหลวง ประกอบด้วยโครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน ได้แก่ โครงการถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ตอน แยกทางหลวงหมายเลข 2068 สายอำเภอขามทะเลสอ มุ่งหน้าอำเภอโนนไทย บรรจบทางหลวงหมายเลข 205 ไปจังหวัดชัยภูมิ (ด้านเหนือ) รวมทางแยกต่างระดับ ตอน 2 ระยะทาง 14.5 กม. แบ่งเป็น 2 สัญญา สัญญาที่ 1 ก้าวหน้า 78% และสัญญาที่ 2 ก้าวหน้า 41% เริ่มสัญญาเดือน ม.ค.2561 สิ้นสุดสัญญาเดือน ม.ค.2564

    โครงการถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 224 สายอำเภอปักธงชัยบรรจบทางหลวงหมายเลข 226 ไปจังหวัดบุรีรัมย์ (ด้านใต้) ตอน 1 ระยะทาง 8.6 กม.ก้าวหน้า 23.14% เริ่มสัญญาเดือน ก.พ.2562 สิ้นสุดสัญญาเดือน พ.ย.2564 ส่วนตอน 2 ระยะทาง 8 กม. ก้าวหน้า 59.57% เริ่มสัญญาเดือน ก.พ.2562 จะไปสิ้นสุดสัญญาเดือน ม.ค.2565

    ทางหลวงอีอีซีเตรียมเปิด

    นอกจากนี้ กรมทางหลวง ยังมีโครงการรองรับระเบียงเศรษฐกิจด้านตะวันออก หรือ อีอีซี ได้แก่ โครงการทางหลวงหมายเลข 36 สายกระทิงลาย-ระยอง (รวมสะพานข้ามแยกหมวดฯ ระยอง 3 แยกทับมา และแยกบ้านดอน) ระยะทาง 8.7 กม. แบ่งเป็น 2 สัญญา สัญญาที่ 1 ก้าวหน้า 95% สัญญาที่ 2 ก้าวหน้า 91% คาดเปิดใช้งานเดือน ม.ค.2564

    โครงการทางหลวงหมายเลข 331 สะพานข้ามแยกนิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน/อีสเทิร์นซีบอร์ด/อมตะซิตี้และแยกปากร่วม จังหวัดชลบุรี เริ่มสัญญาเดือน ก.พ.2561 สิ้นสุดสัญญาเดือน ธ.ค.2563 เลื่อนกำหนดแล้วเสร็จเดือน ม.ค.2564 ปัจจุบันก้าวหน้า 98%...โครงการทางหลวงหมายเลข 344 สาย อ.บ้านบึง-บรรจบทางหลวงหมายเลข 331 (แยกหนองปรือ) รวมสะพานข้ามแยกหนองชาก ระยะทาง 12.3 กม. เริ่มสัญญาเดือน ม.ค.2561 สิ้นสุดสัญญาเดือน ม.ค.2564 ก้าวหน้า 95%...โครงการทางหลวงหมายเลข 304 สายฉะเชิงเทรา-เขาหินซ้อน ช่วง อำเภอพนมสารคาม-ตำบลเขาหินซ้อน ระยะทาง 13 กม. เริ่มสัญญาเดือน เม.ย.2562 สิ้นสุดสัญญาเดือน ธ.ค.2564

    เปิดถนนเลียบทะเลใต้

    ด้าน กรมทางหลวงชนบท มีโครงการที่จะแล้วเสร็จปี 2021 ที่น่าสนใจ ได้แก่ โครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ ได้แก่ โครงการถนนทางหลวงชนบทสาย ชพ.4012 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4198-เทศบาลปากน้ำหลังสวน อำเภอทุ่งตะโก, หลังสวน จังหวัดชุมพร ระยะทาง 23.58 กม. โครงการถนนทางหลวงชนบทสาย ชพ.4008 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4001-บ้านโพธิ์แบะ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ระยะทางรวม 24.56 กม. โครงการถนนทางหลวงชนบทสาย ชพ.4011 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4003 (กม.ที่ 14+350)-บ้านท้องเกร็ง จังหวัดชุมพร ระยะทาง 9.08 กม. เป็นต้น

    ถนนโครงการเหล่านี้ นอกจากรองรับการคมนาคมขนส่งแล้ว ยังรองรับการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวด้วย

    รถไฟฟ้าภูเก็ตใกล้เป็นจริง

    อีกโครงการที่น่าตื่นเต้นชวนติดตามของภูมิภาคในปี 2021 คือ ความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง หรือโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรมป์) ภูเก็ต ที่ รฟม.กำหนด ใช้รูปแบบการลงทุน PPP Net Cost โดยรัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และให้เอกชนลงทุนค่าก่อสร้างงานโยธา งานระบบ ขบวนรถไฟฟ้า เดินรถ กำหนดใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปีครึ่ง

    แนวเส้นทางเริ่มจากท่าอากาศยานภูเก็ต ก่อสร้างเป็นทางยกระดับบน ทล.4031 จากนั้น ลดระดับลงสู่ระดับดินที่ ทล.4026 แล้วปรับโครงสร้างยกระดับเพื่อข้ามทางแยกสนามบินและอุโมงค์ทางลอดทางแยกสนามบิน จากนั้นลดระดับสู่ระดับดินบน ทล.402 เพื่อเข้าสู่เมืองภูเก็ต โดยช่วงที่ผ่านอำเภอถลางจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดิน ระยะทางประมาณ 3 กม.

    ก่อนจะปรับกลับขึ้นสู่ระดับดิน ผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร และเมื่อเข้าสู่แยกบางคูจะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดินผ่านทางแยกบางคู ก่อนกลับขึ้นสู่ระดับดิน เข้าสู่สถานีขนส่ง ผ่านเข้าเทศบาลเมืองภูเก็ต ถนนภูเก็ต และข้ามสะพานเทพศรีสินธุ์ (คลองเกาะผี) เข้าสู่ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก และไปสิ้นสุดเส้นทางใกล้กับท่าเรือฉลอง บริเวณห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.7 กม. มี 21 สถานี

    เปลี่ยนรถรางไฟฟ้าเป็น BRT

    อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กระทรวงคมนาคม สั่งการให้ รฟม.ปรับปรุงรูปแบบโครงการ เปลี่ยนจากรถไฟฟ้ารางเบา หรือรถแทรมป์ เป็นระบบรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) โดยใช้รถเมล์ไฟฟ้า เพื่อลดต้นทุนค่าก่อสร้าง และลดเวลาก่อสร้าง นอกจากนี้จากการศึกษาเบื้องต้นรถแทรมป์ มีข้อเสียกรณีจะเกิดความร้อนในการขับเคลื่อน ไม่เหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยมากนัก ขณะที่ รถ BRT ระบบไฟฟ้า ค่าลงทุนอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท ต่ำกว่า แทรมป์ประมาณ 30% แต่มีข้อเสียในเรื่องความจุต่อขบวนที่น้อยกว่า รวมทั้งต้องลงทุน ก่อสร้างสถานีประจุไฟฟ้า เพิ่มเติม ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงระบบ รฟม.จะต้องปรับปรุงรายงาน PPP และจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่ ทำให้โครงการล่าช้าออกไปอีก 1 ปี จากที่เคยกำหนดจะเสนอ ครม.ในปี 2564 ต้องขยับเป็นปี 2565

    รถไฟฟ้าแทนรถแดงเชียงใหม่

    ขณะเดียวกัน ปี 2021 มีความคืบหน้าของโครงการ ระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง รพ.นครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษารายละเอียดความเหมาะออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ซึ่งตามแผนงานเมื่อศึกษาออกแบบเสร็จแล้ว จะเสนอรายงานผลการศึกษา พ.ร.บ.ร่วมทุน (PPP) ให้ ครม.พิจารณาในกลางปี 2564

    รถไฟฟ้าเชียงใหม่ มีระยะทาง 15.8 กม. 16 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 9 สถานี และสถานีใต้ดิน 7 สถานี รูปแบบเป็นรถไฟฟ้ารางเบา หรือแทรมป์ ส่วนการลงทุนจะใช้รูปแบบ PPP สัญญาสัมปทาน 30 ปี มีมูลค่าโครงการ 27,000 ล้านบาท รัฐบาลลงทุน 80% และเอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้า 20% ค่าโดยสารเบื้องต้นเก็บ 15-30 บาท/คน/เที่ยว อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ล่าสุด ที่ประชุมบอร์ด รฟม. ได้สั่งให้ทบทวนการศึกษาเรื่องปริมาณผู้โดยสารใหม่ คาดว่าอาจจะต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ เพื่อสะท้อนต้นทุนโครงการแท้จริงว่ามีความคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ จึงส่งผลให้การดำเนินโครงการต้องขยับออกไปจากแผนงานที่กำหนดไว้

    สีเหลืองเปิดปลายปี

    ทางด้าน กรุงเทพฯและปริมณฑล ปี 2021 จะมีรถไฟฟ้าสายใหม่ก่อสร้างเสร็จเปิดให้บริการ 1 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ดำเนินการโดย บริษัท อีิสเทิร์น บางกอก โมโนเรล ของบีทีเอสกรุ๊ป ที่ได้รับสัมปทานจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน รฟม. ระยะเวลา 33 ปี

    รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่มสัญญาเดือน มิ.ย.2560 แต่กว่าจะเริ่มก่อสร้างจริงก็ต้องล่าไปถึงเดือน พ.ค.2561 เนื่องจากมี ปัญหาการส่งมอบพื้นที่ ทั้งเรื่องการรื้อย้ายแนวท่อประปาบนถนนลาดพร้าว การรื้อสะพานข้ามแยกบางกะปิ เป็นต้น ทำให้การเปิดให้บริการเลื่อนออกไป จากเดิมกำหนดเดือน ต.ค.2564 เป็นปลายปี 2564 อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเดือน พ.ย.2563 โครงการมีความก้าวหน้ารวม 68.28%

    กำหนดเริ่มทดสอบระบบเดินรถ (Test Run) เดือน เม.ย.2564 หลังจากนั้น เดือน ก.ค. 2564 จะทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ให้ประชาชนทดลองนั่ง

    23 สถานีเชื่อม BTS ที่สำโรง

    จากนั้นกำหนดเปิดบริการโดยเก็บค่าโดยสารจริง จากสถานีสำโรง-สถานีภาวนา 22 สถานี ตั้งแต่ปลายปี 2564 อัตราค่าโดยสาร 14-42 บาท และจะเปิดครบตลอดเส้นทาง จากสถานีสำโรง-สถานีรัชดา รวม 23 สถานี ภายในเดือน ก.ค.2565

    รถไฟฟ้าสายนี้เป็นระบบโมโนเรล เป็นรถล้อยาง ไม่มีคนขับ แต่จะมีพนักงานประจำรถเพื่อดูแลความเรียบร้อย มีระยะทาง 30.4 กม. รวม 23 สถานี ได้แก่ สถานีรัชดา ภาวนา โชคชัย 4 ลาดพร้าว 65 ฉลองรัช มหาดไทย ลาดพร้าว 101 บางกะปิ ลำสาลี ศรีกรีฑา พัฒนาการ คลองกลันตัน ศรีนุช ศรีนครินทร์ 38 สวนหลวง ร.9 ศรีอุดม ศรีเอี่ยม ศรีลาซาล ศรีแบริ่ง ศรีด่าน ศรีเทพา ทิพวัล และสำโรง

    และเพราะบริหารการเดินรถโดย บีทีเอสกรุ๊ป ทำให้ระบบตั๋วโดยสารสามารถเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและรถไฟฟ้าบีทีเอส (สายสีเขียว) ได้เลยในตั๋วใบเดียวกัน โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกับรถไฟฟ้าบีทีเอส มีจุดต่อเชื่อมกันที่สถานีสำโรง

    รถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีขบวนรถทั้งหมด 30 ขบวน (ขบวนละ 4 ตู้) จะเปิดบริการตั้งแต่ 06.00-24.00 น. ความถี่ในการเดินรถ ไม่เกิน 5 นาทีในช่วงเวลาเร่งด่วนสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 40,000 คน/ชม./ทิศทาง ความเร็วเฉลี่ย 35 กม./ชม.

    --------------------------------------

    ทั้งหมดคือ ส่วนหนึ่งของสิ่งที่จะมีและสิ่งใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นของจราจรไทยในปีหน้า.

    ฝ่ายข่าวกทม.-จราจร

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      อย่าหาทำ! หนุ่มพิเรนทร์ นอนซิ่ง จยย.ท้านรก ชิลแบบนี้นอนอยู่บ้านมั้ยคุณพี่?
      03:07

      อย่าหาทำ! หนุ่มพิเรนทร์ นอนซิ่ง จยย.ท้านรก ชิลแบบนี้นอนอยู่บ้านมั้ยคุณพี่?

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าโครงการถนนวงแหวนรอบเมืองทางหลวงถนนเลียบชายทะเลรถไฟฟ้าภูเก็ตรถโดยสารด่วนพิเศษรถแดง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 เวลา 17:44 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์