เคยเห็นกันแต่มะม่วงกวน มะม่วงแช่อิ่ม แต่วันนี้มีเกษตรกรคิดไม่เหมือนใคร เอามะม่วงมาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบมะม่วง หรือมะม่วงเกรียบ รูปร่างไม่ต่างจากทุเรียนทอด แต่รสชาติต่างไป หวานอมเปรี้ยวนิดๆ เพิ่มมูลค่ามะม่วงกิโลกรัมละไม่กี่สตางค์ เป็น กก.ละ 100 บาท

สุไลคอ แสงสุวรรณ เกษตรกร ผู้แปรรูปผลผลิตของตัวเองจากสวน ต.สิงหนาท อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เผยว่า ที่บ้านปลูกต้นไม้แบบสวนผสม ทั้งพืชผักทั่วไปและไม้ยืนต้น รวมถึงมะม่วงหลายต้น ถึงเวลาออกลูก ก็เอามาขายทั้งในแบบผลดิบและสุก ส่วนใหญ่จะขายหมด

“3 ปีที่แล้ว มะม่วงออกมาค่อนข้างมาก ขายไม่หมด เหลือสุกคาร้านจำนวนมาก เลยมาคิดว่าจะแปรรูปอะไรดี จะแปรรูปเป็นมะม่วงกวน คนก็ทำกันเยอะ มะม่วงแช่อิ่มก็มีไม่น้อยไปกว่ากัน พอดีไปเจอคนทำทุเรียนทอดขาย เลยคิดว่าน่าจะทำมะม่วงทอดบ้าง เลยศึกษาสูตรวิธีการทำทุเรียนทอด แล้วนำมาประยุกต์ให้เป็นสูตรของมะม่วง ลองผิดลองถูกอยู่ไม่นาน จนได้สูตรสำเร็จ”

แต่จะให้เรียกมะม่วงทอดธรรมดาไป ไม่ดึงดูดใจ จึงตั้งชื่อเป็น “ข้าวเกรียบมะม่วง” หรือ “มะม่วงเกรียบ”

...

ขั้นตอนการแปรรูป...เริ่มที่นำมะม่วงสุกมาปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นพอประมาณ นำมาปั่นในเครื่องปั่นให้ละเอียด จากนั้นตั้งกระทะไฟอ่อนนำไปกวนในอัตราส่วนน้ำตาลครึ่ง กก. ต่อมะม่วง 3 กก. เติมเกลือ 1 ช้อนชา กวนให้พอเหนียว ปล่อยให้เย็น แล้วนำไปนวดกับแป้งมัน 1.5 กก. ใส่เกลือ 1 ช้อนชา ค่อยๆใส่แป้งทีละน้อยอย่าใส่ทีเดียว เพราะจะทำให้แป้งกับมะม่วงรวมเนื้อกันยาก นวดไปจนกว่าแป้งจะเนียนไม่ติดมือ

ต่อมาให้นำมะม่วงที่ผสมกับแป้งเป็นเนื้อเดียว มาปั้นเป็นแท่งยาว ห่อด้วยพลาสติกมัดหนังยางหัวท้าย แล้วนำไปนึ่งให้สุกประมาณ 50 นาที เมื่อสุกแล้วพักไว้ให้เย็น จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นในห้องธรรมดา 1-2 คืน เมื่อต้องการใช้งานให้นำออกจากตู้เย็นแกะถุงพลาสติกออก แล้วเอามาตากแดดทิ้งไว้ 1-2 วัน ตัดเป็นชิ้นบาง 0.2 มล. ด้วยเครื่องตัดแล้วนำมาทอดให้พอเหลือง ก็จะได้มะม่วงเกรียบรสชาติหวานละมุน ต่างจากทุเรียนทอดหรือขนุนทอด ที่รสจะออกรสมันและหวานเล็กน้อย

นอกจากมะม่วงเกรียบแล้ว สุไลคอ ยังแปรรูปผลผลิตจากสวนมากมายทั้งมะขวิดกวนหยี กล้วยตาก กล้วยกวน แหนมเห็ด สนใจสอบถาม 08-5814-5883.