ตัวแทนสถานทูตกัมพูชา รับปากจะนำเรื่อง ต้าร์ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้ม เสนอไปถึงนายกฯ ฮุน เซน แห่งกัมพูชา ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน นัดรวมพลอีก 15 มิ.ย.นี้ เพื่อติดตามสอบถามความคืบหน้า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มิ.ย.2563 ที่หน้าสถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ถนนประชาอุทิศ เขตวังทองหลาง นายณัฐวุฒิ อุปปะ และ น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา พร้อมคณะ ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) เดินทางมาขอยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผ่านสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาเร่งดำเนินการหาตัว และช่วยเหลือนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่หลบหนีไปพำนักในประเทศกัมพูชา ซึ่งทางญาติยืนยันว่าได้ถูกลักพาตัวไปจากที่พักกลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในลักษณะของการอุ้มหายไม่ทราบชะตากรรม

โดยกลุ่ม กป.อพร.ได้แนบรายชื่อขององค์กรพัฒนาเอกชนกว่าร้อยองค์กรที่เข้าชื่อร่วมกันสนับสนุนการติดตามหา นายวันเฉลิม ในครั้งนี้ พร้อมอ่านแถลงการณ์เรื่องการอุ้มหายนายวันเฉลิม เนื้อหาเรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยข้อมูลและนำผู้ที่กระทำมาดำเนินคดีโดยเร็ว

...

อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตกัมพูชา ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือในการรับหนังสือและห้ามเจ้าหน้าที่ของสถานทูตมาประสานงานหรือสอบถามใดๆ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย ทางกลุ่ม กป.อพช.จึงนั่งปักหลักรอการประสานงานอยู่ที่หน้าประตูทางเข้าสถานทูตพักใหญ่ เมื่อไม่มีใครออกมารับ จึงติดสินใจนำหนังสือที่พยายามจะส่งไปวางไว้ที่หน้าป้ายของสถานทูตกัมพูชา ก่อนเดินทางกลับ และสุดท้ายคนที่เดินผ่านไปมาหน้าสถานทูตเก็บไปทิ้งขยะในที่สุด

ต่อมา ในเวลาประมาณ 14.30 น. กลุ่มนักศึกษาและประชาชนราว 30 คน นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เดินทางมารวมตัวหน้าสถานทูตกัมพูชา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายขอความเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายวันเฉลิม และขอให้รัฐบาลกัมพูชา-รัฐบาลไทยช่วยเหลือติดตามคดี ทั้งนำภาพใบหน้านายวันเฉลิมมาติดบนกำแพงสถานทูต ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดของตำรวจ สน.วังทองหลาง สำหรับการรวมตัวในรอบนี้ ปรากฏว่า นายเสาะ พีรี เลขานุการสถานทูต ออกมาเป็นตัวแทนพบแกนนำผู้ชุมนุม และรับข้อเรียกร้อง

...

ต่อมา นายสมยศ เผยว่า ตัวแทนสถานทูตกัมพูชา รับปากว่าจะนำเรื่องเสนอไปถึงนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งทางกลุ่มจะเดินทางมาอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย. เพื่อติดตามสอบถามความคืบหน้า และนับแต่มีการรัฐประหารโดย คสช. มีคนไทยที่เห็นต่าง ต้องลี้ภัยออกนอกประเทศจำนวนนับพันคน หลายคนต้องถูกอุ้มฆ่า นายวันเฉลิมก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยมีหลักฐานมากมายในช่วงเกิดเหตุที่ญาติจะทยอยปล่อยออกมาเร็วๆ นี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยติดตามหาคนบงการ หรือหากเสียชีวิตแล้วก็ขอให้นำศพกลับมาประเทศไทย เพราะถือว่าเป็นวีรชนประชาธิปไตยที่จะต้องไม่ตายแบบสูญเปล่า ในส่วนของญาตินายวันเฉลิม ในวันนี้ได้เดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องที่อาคารสำนักงานสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ถนนราชดำเนินนอก เพื่อขอให้ประสานงานในการติดตามตัวแล้ว.