ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    การบริการงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนในรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ New Normal

    ข่าวประชาสัมพันธ์2 มิ.ย. 2563 11:01 น.
    SHARE

    จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 ในระยะเวลาที่มีการคลี่คลายลง กรมการปกครองได้กำหนดนโยบายให้สำนักทะเบียนซึ่งเป็นหน่วยที่ให้บริการประชาชน ด้านทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานให้บริการในรูปแบบใหม่ New Normal เพื่อการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างความเชื่อมั่น ใส่ใจคุณภาพความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติหน้าที่ และประชาชนผู้รับบริการ ดังนี้

    1. ก่อน/ขณะ เข้ารับบริการด้านการทะเบียนและบัตร
      1.1 ผู้รับ/ผู้ให้บริการ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา
      1.2 กำหนดทางเข้าออก
      1.3 กำหนดจุดคัดกรอง จัดมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย (ไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส)
      1.4 ติดสติกเกอร์ หรือกำหนดสัญลักษณ์ว่าได้ผ่านการคัดกรอง
      1.5 กำหนดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยจัดที่นั่งพักคอยเว้นระยะอย่างน้อย 1 เมตร
      1.6 จำกัดจำนวนผู้เข้ารับบริการ โดยใช้ระบบบัตรคิว ควบคุมระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร หากผู้รับบริการจำนวนมากให้พักคอยนอกห้องสำนักทะเบียนก่อน

    2. ด้านสถานที่ให้บริการด้านการทะเบียนและบัตร
      2.1 ทำความสะอาดพื้นที่ และพื้นผิวสัมผัส โดยเฉพาะจุดสัมผัสสาธารณะ รวมถึงห้องน้ำ เป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง
      2.2 ปรับปรุงสถานที่ให้บริการให้มีมาตรฐาน กำหนดพื้นที่ให้บริการเจ้าหน้าที่ 30% ผู้รับบริการ 70%
      2.3 จัดทำฉากที่มีลักษณะโปร่งใสกั้นเคาน์เตอร์บริการระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

    3. เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการด้านการทะเบียนและบัตร
      3.1 ผู้ให้บริการต้องหมั่นล้างมือ ทำความสะอาดอุปกรณ์ ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ตามจุดบริการที่เหมาะสมและเพียงพอ
      3.2 กำหนดช่องบริการด่วนพิเศษ สำหรับงานทะเบียนที่สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว
      3.3 เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการกำหนดมาตรการนัดหมายล่วงหน้าเพื่อควบคุมจำนวนผู้รับบริการ โดยสำรวจผู้รับบริการกำหนดวัน เวลา นัดหมายผ่านทางโทรศัพท์ โดยการจัดตั้งกลุ่ม Line หรือ Facebook สำหรับสำนักทะเบียนในพื้นที่
      3.4 กรณีผู้รับบริการจำนวนมาก ให้เจ้าหน้าที่จัดให้คำแนะนำ/เสนอทางเลือก ให้ผู้รับบริการพิจารณาไปรับบริการ ณ สำนักทะเบียนใกล้เคียงแทน เพื่อลดความเสี่ยง และลดความหนาแน่นในการให้บริการ
      3.5 ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้ผู้รับบริการชะลอเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการติดต่อกับสำนักทะเบียนออกไปก่อน

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โทร. 0-2791-7046 หรือ สายด่วน 1548

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    กรมการปกครองบัตรประจำตัวประชาชนบัตรประชาชนNew Normalสำนักทะเบียนกลางกระทรวงมหาดไทย

    คุณอาจสนใจข่าวนี้