หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน : แทรกเตอร์ 2030

ข่าว

    หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน : แทรกเตอร์ 2030

    สะ-เล-เต

      6 ก.พ. 2563 05:01 น.

      มองผาดๆ แม้จะละม้ายคล้ายเขียด ปาด สีส้มอมแดงกำลังคุดคู้ตั้งท่ารอตะครุบเหยื่อ...แต่นี่คือโฉมหน้าใหม่ของรถแทรกเตอร์ในอนาคต ที่ถูกนำมาเปิดตัวโชว์ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 130 ปี คูโบต้า กรุ๊ป

      มีชื่อเรียกว่า “X tractor หรือ Cross Tractor”

      ตั้งใจออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการทำเกษตรในญี่ปุ่น ไม่ต่างอะไรกับบ้านเรา...นับวันเกษตรกรมีอายุมากขึ้น คนรุ่นใหม่ไม่อยากทำเกษตร ปัญหาความมั่นคงทางอาหารจะตามมา

      ปัญหาอีกอย่าง รัฐบาลญี่ปุ่นเป็นกังวล ที่ดินเพาะปลูกในประเทศมีอยู่น้อยนิด เมื่อคนทำเกษตรมีน้อยลง ที่ดินจะถูกเปลี่ยนมือไปเป็นอย่างอื่น ต้องคิดหาวิธีรักษาที่ดินผลิตอาหารเหล่านี้ไว้ เลยมีการคิดระบบให้รัฐเข้าไปช่วยจัดการเช่าที่ดิน จากเจ้าของทิ้งที่ดินให้ว่างเปล่า มาให้เอกชนเช่าทำกินแบบเกษตรแปลงใหญ่

      แทรกเตอร์ตัวนี้เลยถือกำเนิด ในแบบทำงานแปลงใหญ่ได้อัตโนมัติ ไม่ต้องพึ่งคนขับ ใช้โทรศัพท์กดปุ่มสั่งให้ทำงานได้เลย

      เป็นรถแทรกเตอร์ไฟฟ้า 100% ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ร่วมกับโซลาร์เซลส์ เพื่อตอบโจทย์ปลอดมลพิษ ลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ที่มาพร้อมเทคโนโลยี AI ช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างแม่นยำ ตรงต่อเวลา และสามารถควบคุมจากส่วนกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      มีล้อตีนตะขาบทรงสามเหลี่ยม ช่วยกระจายน้ำหนักตัวรถได้ดี ไถไปไม่ต้องกลัวรถจะติดหล่มจมดิน ในช่วงที่แปลงปลูกเจิ่งไปด้วยน้ำ

      ที่สำคัญล้อตีนตะขาบยังมีระบบยืดหด ช่วยยกตัวรถให้สูง-ต่ำได้ เพื่อ X tractor จะสามารถเดินหน้าลากพ่วงไถพรวนพ่นยาใส่ปุ๋ย ในระยะพืชกำลังเติบโต โดยไม่ทำให้พืชเสียหายได้อีกด้วย

      แม้วันนี้ X tractor ยังเป็นแค่รถต้นแบบยังไม่มีขาย...แต่อีก 10 ปี คูโบต้าตั้งเป้าจะผลิตออกมาจำหน่ายให้ได้ในปี ค.ศ.2030 หรือ พ.ศ.2573.

      สะ–เล–เต

      อ่านเพิ่มเติม...

      วิดีโอแนะนำ

      แม่ลุ้นมาก! ส่งลูกไปโรงเรียนวันแรก โล่งอกโล่งใจ แต่ตอนรับกลับแม่ต้องกุมขมับ
      04:22

      แม่ลุ้นมาก! ส่งลูกไปโรงเรียนวันแรก โล่งอกโล่งใจ แต่ตอนรับกลับแม่ต้องกุมขมับ

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 19:29 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์