ไลฟ์สไตล์
100 year

สกู๊ปหน้า1 : พฤติกรรมศาสตร์ อาชญาวิทยาฆาตกร

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
24 ธ.ค. 2562 05:01 น.
SHARE

คดีสั่นสะท้านสังคม “สมคิด พุ่มพวง” ผู้ได้ฉายาว่าเป็นคิด เดอะริปเปอร์ ประเด็นสำคัญมีว่า...คนแบบนี้มีอีกกี่มากน้อยในสังคมปัจจุบัน?

“Visith Chuan” โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กว่า ครั้งหนึ่งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางและกองปราบปราม เคยพยายามศึกษาพฤติกรรมคนร้าย โดยใช้ศาสตร์ตำรวจแขนงหนึ่ง ซึ่งประกอบไปด้วยองค์ความรู้หลายอย่างมาใช้ในการอธิบายแบ่งแยกประเภทคนร้าย

ข่าวแนะนำ

เท่าที่รวบรวมข้อมูลได้ พบว่า คนร้ายในประเทศไทยนั้นแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ 1.คนร้ายทั่วไป...โกรธ โมโห พยาบาท แก้แค้น หวังผลประโยชน์ ทำร้ายกันจนเกินเลยกลายเป็นการฆ่า

คนร้ายประเภทแรกนี้ ไม่ต้องใช้ความรู้พิเศษมาช่วยอธิบาย

2.คนร้ายประเภทที่มีความผิดปกติทางจิตบางอย่าง เช่น อาชญากรต่อเนื่อง...กระทำผิดเพื่อตอบสนองจิตที่ผิดปกติ ฆ่าเพื่อความตื่นเต้นและต้องการแสดงอำนาจเหนือผู้อื่น มีอารมณ์เยือกเย็นขณะลงมือ... ตัวอย่างคดีที่เข้าข่ายลักษณะนี้คือ คดีสมคิด พุ่มพวง

3.คนร้ายที่มีความผิดปกติทางอารมณ์...ฆ่ามากกว่า 1 คนในสถานที่ต่างกัน ในช่วงหลายๆวัน หลังจากทำผิดจะย้ายจากเหยื่อรายหนึ่งไปสู่อีกรายในเวลารวดเร็ว

ตัวอย่างคดีที่เข้าข่ายลักษณะนี้คือ แก๊งปาหินใส่รถที่ขับผ่านไปมา

4.คนร้ายสติแตก...แรงจูงใจเกิดจากความเกลียดชัง เก็บกด จนคลุ้มคลั่ง ฆ่าคนมากกว่า 1 คนในสถานที่เดียวกัน ตัวอย่างคดีที่เข้าข่ายลักษณะนี้คือ คดีคนร้ายใช้ปืนอาก้ากราดยิงประชาชนที่ตลาดไท

นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาทบทวนการทำงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบที่มีเป้าหมายรับมือกับอาชญากรที่ไม่ใช่เพียง “สมคิด พุ่มพวง” ซึ่งปะปนอยู่กับเราและไม่รู้ว่าจะลงมือก่อเหตุกับใคร เมื่อไร...เชื่อว่าสังคมยังมี “อาชญากรต่อเนื่อง” แฝงตัวอยู่อีกไม่น้อย หนึ่งในนั้นอาจอยู่ใกล้ๆตัวคุณ

อีกสิ่งที่น่ากลัวไม่แพ้กันคือ องค์ความรู้ ศาสตร์การสืบจับ ระบบการป้องกันเฝ้าระวัง การดูแลผู้สูญเสีย เป็นอย่างไร ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว... “เรามีความพร้อมรับมืออาชญากรรมประเภทนี้แค่ไหน เป็นคำถามที่ทุกส่วนในสังคมต้องช่วยกันหาคำตอบครับ”

ในทางธรรม “ฆาตกรไทย ลดได้ด้วยศาสนา” พระมหาสมัย จินฺตโฆสโก ประธานมูลนิธิกลุ่มแสงเทียน เจ้าอาวาสวัดบางไส้ไก่ กทม. บอกว่า “ฆาตกร” คือ “คนฆ่า” ส่วน...“ฆาตกรรม” คือ “การฆ่า”

โดยเฉพาะ “มนุษย์” ฆ่า “มนุษย์” ด้วยกันนั้นถือว่าเป็นบาปอย่างหนัก ถ้าเป็นลูกฆ่าพ่อและแม่ก็กลายเป็น “อนันตริยกรรม” คือบาปหนักสุด ห้ามไปสวรรค์ ห้ามไปนิพพานของผู้กระทำเลยทีเดียว

การห้ามฆ่าจึงมีอยู่ในคำสอนของพระพุทธองค์ที่เรียกว่า “ศีล”...ถ้าเป็นฆราวาสผู้ครองเรือนก็เรียกว่าอยู่ในศีล 5 และศีล 8 ถ้าเป็นนักบวชผู้ออกจากเรือนก็เรียกว่าอยู่ในศีล 10 และศีล 227 ข้อ ตามความแตกต่างของสถานะผู้ถือศีลนั้นๆ...ถ้าเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา “ฆ่ามนุษย์” แล้ว ก็จะขาดจากความเป็นพระภิกษุทันที

การฆ่าจึงถือว่าเป็น “ความโหดเหี้ยมและความโหดร้าย” ของคนกระทำจริงๆ เพราะทุกชีวิตล้วนต้องการความปลอดภัย ทุกชีวิตย่อมรักและหวงแหนชีวิตของตนเองทั้งนั้น ทุกชีวิตล้วนมีเกิด แก่ เจ็บและตายด้วยกันทั้งนั้น แต่ขอให้เกิดมาแล้วได้มีแก่ มีเจ็บและมีตายไปตามธรรมชาติและกาลเวลาที่ควรจะเป็น

อย่าได้จบชีวิตด้วยเหตุการณ์ที่กะทันหันคือการ “ถูกฆ่า” บางทีฆาตกรอาจจะไม่สะทกสะท้านเพราะเคยมีพฤติกรรมทำลายชีวิตคนอื่นมากมายจนเคยชินไปเสียแล้ว แต่คนที่ถูกฆาตกรรมนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาหวงแหนชีวิตของเขามากเพียงใด เราควรมารณรงค์ให้ “ฆาตกร” ลดลง ให้เกิดการฆาตกรรมน้อยลง

“การใช้ธรรมชาติกล่อมเกลาจิตใจของผู้คนในสังคมเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม การมีสิ่งแวดล้อมที่ทำให้มนุษย์เรามีจิตใจที่เยือกเย็นลดความโลภ ความโกรธ...ความหลง ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้จิตใจเราไม่ขุ่นมัว”

การสร้างบรรยากาศในสังคมด้วยการไม่ข่มเหงรังแกซึ่งกันและกัน การเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน การรู้จักแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การรู้จักร่วมทุกข์ร่วมสุขซึ่งกันและกันและการมีเมตตาปรานีซึ่งกันและกัน น่าจะเป็นทางเลือกและทางออกที่ดีอีกแนวทางหนึ่ง

ธรรมชาติของมนุษย์หรือสัตว์เดรัจฉานต่างก็เป็น “สัตว์สังคม” ต่างมีชีวิตความเป็นอยู่ด้วยการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันอยู่เสมอ สำหรับสัตว์เดรัจฉานก็มีชีวิตความเป็นอยู่แต่ละชนิดเป็นกลุ่มเป็นก้อนจนกลายเป็นฝูงใหญ่ บางที...“ศัตรู” ก็ไม่กล้าเข้าไปใกล้เพราะพวกเขาเป็น “คนหมู่มาก” ไปเสียแล้ว

ธรรมชาติที่สงบและเยือกเย็นย่อมทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่อย่างไม่หวาดระแวง เกิดความรู้สึกและเข้าใจว่า “ปลอดภัย” แต่ในทางตรงกันข้ามก็คงจะเป็น “อันตราย” ของสิ่งมีชีวิตในพื้นที่นั้นๆ

พระมหาสมัย ย้ำว่า การป้องกันและแก้ไขปัญหาจึงควรป้องกันให้ถูกวิธี โดยให้ยกเอากรณีนี้มาเป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้คนในสังคมว่า...“การเลี้ยงดูเด็ก” ที่ถูกวิธีเป็นการป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุได้จริง

“ลูกของเรานี้ถ้าพวกเขาได้รับการเลี้ยงดูที่พอกพูนไปด้วยความรักความอบอุ่นภายในครอบครัว...ภายในชุมชน พวกเขาก็จะมีความอิ่มอกอิ่มใจ มีสุขภาพจิตที่สดใส...เข้มแข็ง กลายเป็นเด็กที่มีอารมณ์มั่นคง มีสติ...ปัญญาที่ดี โอกาสที่พวกเขาจะมีจิตใจที่โหดร้ายก็น้อยลงไป เพราะพวกเขาได้รับการเลี้ยงดูที่ดีนั่นเอง”

อีกแนวทางหนึ่งก็คือการมาร่วมใจกันสร้างบรรยากาศภายในครอบครัวและสังคมเราให้เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ให้ลูกหลานของเราได้สัมผัสกับความสุขอันแท้จริงด้วยการที่ผู้ใหญ่ในสังคมทุกระดับชั้นไม่ประพฤติตนสร้างความขัดแย้งความโหดร้ายให้ลูกหลานของเราได้พบเห็น...มีชีวิตความเป็นอยู่ด้วยการพึ่งพาอาศัยกันและกัน

“ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน รู้จักผ่อนปรนหรืออนุโลมให้แก่กันและกันบ้าง ลูกหลานของเราก็จะได้พบเห็นแต่สิ่งที่ดีงาม”

การจับกุมคนร้ายหรือผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายบ้านเมือง เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ จะเห็นได้ชัดว่าในขณะนี้สถานที่คุมขังนักโทษไม่เพียงพอกับจำนวนนักโทษที่เพิ่มขึ้น “วัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะเจริญ” แนวทางที่ดีที่สุดคือป้องกันปัญหา

หันมาใช้หลักธรรมคำสอนของศาสนามาประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงดู พร่ำสอน อบรมเด็กซึ่งเป็นลูกหลานของสังคมเรา เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้...สอนให้เด็กรู้ดีรู้ชั่ว รู้จักแยกแยะว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ ช่วยกันอบรมบ่มนิสัยวันละเล็กวันละน้อย ครอบครัวละเล็กครอบครัวละน้อย โรงเรียนละเล็กโรงเรียนละน้อย

“ทำอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงส่งเสริม...สนับสนุนให้เด็กที่ทำดีได้กลายเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เพื่อนๆ เพื่อให้เด็กคนอื่นเกิดการเลียนแบบในทางที่ดี คุณค่าของการทำดีก็จะมีมากขึ้น”

มีแต่ “ผลดี” เกิดขึ้นกับผู้คนในสังคม เพราะทุกศาสนาล้วนสอนให้คนเรา “เป็นคนดี”

“การกระทำที่โหดร้ายทั้งต่อมนุษย์ด้วยกันและต่อสัตว์เดรัจฉานที่พวกเขาเกิดมาร่วมโลกเดียวกันนี้ จะต้องลดลงอย่างแน่นอนถ้าเราหันมาใส่ใจนำเอาหลักธรรมคำสอนของศาสนาที่ตนเองเคารพและนับถือนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นับถือศาสนาแล้ว...จะต้องปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของศาสนา”

อย่าให้เป็นคนที่ถูกตราหน้าว่า “นับถือศาสนาเพียงตามทะเบียนบ้าน” เท่านั้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปหน้า1สมคิด พุ่มพวงคิด เดอะริปเปอร์ฆาตกรต่อเนื่องแจ็ค เดอะริปเปอร์ฆาตกรอาชญากรต่อเนื่อง

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 2564 เวลา 08:34 น.