กีฬา
100 year

PISA การอ่านเด็กไทยลด-วิทย์คณิตคงที่

ไทยรัฐฉบับพิมพ์4 ธ.ค. 2562 08:56 น.
SHARE

ชี้โซเชียลมีเดียกระทบการคิดวิเคราะห์ “ณัฏฐพล” ย้ำ ศธ.ขยับผลลัพธ์ดีขน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ แถลงผลการประเมินโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) 2018 ว่า การประเมิน PISA 2018 ประเมินตัวแทนนักเรียนอายุ 15 ปีใน 3 ด้านคือ ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ และความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์

ปีนี้เน้นประเมินการอ่านเป็นพิเศษ มีนักเรียนจาก 79 ประเทศเข้าร่วม 600,000 คน ในส่วนของประเทศไทย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ทำหน้าที่จัดสอบเมื่อเดือน ส.ค.2561 ที่ผ่านมา มีนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 8,633 คน จาก 290 โรงเรียนในทุกสังกัดเข้าร่วม นักเรียนได้ทำแบบทดสอบและแบบสอบถามทางคอมพิวเตอร์ผ่านแฟลชไดรฟ์ข้อสอบ นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูลจากผู้บริหารโรงเรียนผ่านแบบสอบถามออนไลน์ด้วย จากการวิเคราะห์ผลการประเมิน PISA 2018 ระดับนานาชาติ พบว่า นักเรียนจีนจากสี่มณฑล ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เจียงซู และเจ้อเจียง และประเทศสิงคโปร์ มีคะแนนทั้ง 3 ด้านสูงกว่าทุกประเทศ

สำหรับนักเรียนไทยมีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่าน 393 คะแนน ขณะที่ค่าเฉลี่ย OECD อยู่ที่ 487 คะแนน วิชาคณิตศาสตร์ได้ 419 คะแนน ขณะที่ค่าเฉลี่ย OECD อยู่ที่ 489 คะแนน และวิชาวิทยาศาสตร์ได้ 426 คะแนน ขณะที่ค่าเฉลี่ย OECD อยู่ที่ 489 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบกับ PISA 2015 พบว่า ด้านการอ่านมีคะแนนลดลง 16 คะแนน ส่วนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น 3 คะแนน และ 4 คะแนนตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์แนวโน้มคะแนนตั้งแต่การประเมินรอบแรกจนถึงปัจจุบัน พบว่า ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของไทยไม่เปลี่ยนแปลง แต่ผลการประเมินด้านการอ่านมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

นพ.ธีระเกียรติกล่าวอีกว่า ในส่วนของประเทศ ไทยกลุ่มโรงเรียนเน้นวิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระดับเดียวกับกลุ่มประเทศ/เศรษฐกิจที่มีคะแนนสูงสุดอันดับต้นๆ 5 อันดับแรก และกลุ่มโรงเรียนสาธิตมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ย OECD ส่วนกลุ่มโรงเรียนอื่นๆยังคงมีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย OECD เมื่อพิจารณาความแตกต่างของคะแนนระหว่างนักเรียนกลุ่มที่มีคะแนนสูงกับนักเรียนกลุ่มที่มีคะแนนต่ำภาพรวมพบว่า มีช่องว่างของคะแนนประมาณ 200 คะแนน แนวโน้มความแตกต่างด้านการอ่านและวิทยาศาสตร์ยังคงที่ ส่วนคณิตศาสตร์มีช่องว่างคะแนนกว้างขึ้น เนื่องจากนักเรียนกลุ่มสูงมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น ขณะที่กลุ่มต่ำมีคะแนนเฉลี่ยลดลง ทั้งยังพบว่านักเรียนหญิงมีคะแนนสูงกว่านักเรียนชายในทุกด้าน นอกจากนี้จากข้อมูลพบว่านักเรียนไทยให้ความสนใจเรียนด้านไอซีทีเพียงแค่ 1% ขณะที่นักเรียนชายไทยมีเพียง 10% ที่คิดเรียนวิศวะ ส่วนนักเรียนหญิงก็มุ่งเรียนหมอเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสวนทางกับทิศทางของประเทศ ที่สำคัญพบว่าโซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบันมีผลกระทบต่อการอ่านและคิดวิเคราะห์ของเด็ก แต่หนังสือมีส่วนสำคัญช่วยให้เด็กอ่านและคิดวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ภูมิใจที่เราสามารถรักษาระดับมาตรฐานไว้ได้ในส่วนของคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และต้องขยายผลให้กว้างกว่าที่เป็นอยู่ แต่คะแนนด้านการอ่านมีผลที่ต้องปรับปรุง เป็นเรื่องที่ ศธ.กำลังดำเนินการและพัฒนาอยู่ ทั้งหลักสูตรที่จะปรับให้มีการอ่านและวิเคราะห์มากขึ้น ขณะเดียวกัน การขยายการศึกษาให้เท่าเทียมทั่วทั้งประเทศก็เป็นแนวทางที่ต้องทำ เพราะผลคะแนน PISA ชี้ให้เห็นว่า ศธ.ต้องทำให้เด็กทั่วทั้งประเทศมีความสามารถเท่าเทียมกัน อีก 2 ปีประเทศไทยต้องสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เพราะขณะนี้เรามีการกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนที่ชัดเจน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงศึกษาธิการธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ประเมินการอ่านนักเรียนไทยคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์สื่อสังคมออนไลน์การศึกษา

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้