คนเขียนมาขอความช่วยเหลือ มาช่วยกันลดอุบัติเหตุรถใหญ่ลงเขา ถนนสาย 304 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา บอกว่า ไม่นานนี้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นที่ถนน 304 เนื้อหาข่าวเขียนระบุว่า เป็น “รถพ่วงเบรกแตก” ในรายละเอียดของข่าว ย้ำแต่เรื่องเบรกแตกอีก ซึ่งมันไม่จริง ไม่ได้เกิดประโยชน์
เรื่องจริงคือ การลงเขายาวๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ถนน 304 นี้ ระยะทางลงเขา 5-6 กิโลเมตร ต้องใช้เกียร์ต่ำช่วยเบรก เพราะถ้าใช้เบรกอย่างเดียว ชนิดเหยียบแช่เบรกนานๆ เบรกจะทนไม่ได้ จะร้อน ร้อนจนไหม้ แล้วลื่น เบรกไม่อยู่ นี่ต่างหากที่เป็นสาเหตุ ไม่ใช่เบรกแตก
อย่างที่ชอบอ้างกัน
การเสนอข้อมูลที่เป็นความจริงอย่างนี้ออกมา คนอ่านได้ความรู้ จะช่วยลดอุบัติเหตุได้ เพื่อทำให้ผู้ขับขี่ได้เข้าใจในปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริง ดีกว่าการอ้างผิดๆว่าเป็นเบรกแตก
น่าชื่นชม พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่คิดลงมาเพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุถนนสาย 304 เพื่อลดความสูญเสียชีวิตของผู้ที่ใช้รถใช้ถนน
คนที่เขียนมาบอกว่า ถนนสาย 304 เป็นถนนสายมรณะอันดับที่ 1 ของประเทศไทย มีอุบัติเหตุบ่อยมาก บ่อยจนน่าตกใจ คนขับที่ไม่เคยทาง หลงเข้ามา ตายมาเยอะแล้ว
จากความไม่รู้ เป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ที่น่าเศร้ายิ่งกว่า ได้แก่พวกที่ขับรถอยู่ข้างหน้ากับพวกขับรถสวนแล้วมาเกิดอุบัติเหตุตรงนี้ ต้องมาตาย บาดเจ็บ สูญเสีย จากความไม่รู้ของคนคนเดียว
อยากให้ทางการคิดแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่น่าปล่อยให้เกิดการตาย บาดเจ็บ รถราเสียหายซ้ำแล้วซ้ำเล่า
โดยไม่คิดทำอะไร
ในเมื่อคนไม่รู้ไม่เข้าใจถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากภาวะ “เบรกลื่น” เรามาใช้วิธีออกกฎบังคับดีไหมว่า รถใหญ่ทุกคันต้องใช้เกียร์ต่ำลงเขา ถึงมันจะทำให้ถึงที่หมายช้าไปบ้าง ก็ยังดีกว่าไปไม่ถึง
...
หนังสือคู่มือรถ เขาแนะนำการใช้เกียร์ต่ำลงเขาด้วย มีเรื่องประโยชน์ของเกียร์ วิธีการใช้เกียร์
คนเขียนมาบอกว่า ตอนนี้อายุจะขึ้นเลข 9 แล้ว ก่อนตายจะมีโอกาสได้เห็นรายละเอียดในเนื้อหาข่าวจาก “เบรกแตก” เป็น “เบรกลื่น” ไหม
ถ้าสงสัยเรื่องที่ส่งมานี้ไม่ถูกต้อง น่าจะหาผู้เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องยนต์มาเป็นที่ปรึกษาของงานนี้ อาจจะได้เรื่องดีๆที่ไม่เคยเข้าใจกันมาก่อน ทั้งหมดที่เขียนมาเป็นความปรารถนาที่อยากเห็นคนไทยทุกคน
ได้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันอย่างปลอดภัย.
“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th