หลักผู้รู้นิยาม ความเป็นวัตถุโบราณ ของนั้นอายุเกินร้อยปีขึ้นไป ยึดหลักนี้ พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก (หรือจุ่มรัก) หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี อายุเกินร้อยปี...แน่นอน

แต่ยังเถียงกัน เกินมากน้อย เพราะข้อมูล ของคนรักพระรุ่นหลังๆ...ดูจะใช้ข้อมูลจากวัดเครือวัลย์ “เมืองชลฯ หลวงพ่อแก้ว” ท่านเกิดในสมัยรัชกาลที่ 1

แต่สำหรับนักเลงพระรุ่นครูนั้น ท่านใช้ข้อมูลจากเพชรบุรี

หลวงพ่อแก้ว เป็นคนตำบลบางแก้ว อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี บวชเป็นพระที่วัดปากทะเล เมื่ออายุพรรษาแก่กล้า ธุดงค์ไปอยู่ชลบุรี ท่านก็ยังไปๆมาๆ

คนรุ่นปู่รุ่นย่ายังทันเห็นท่าน จอดเรือ ที่โคนต้นไทร วัดมหาธาตุ ริมแม่น้ำเพชรบุรี

อาจารย์ชื้น วัดมหรรณพ์ ใช้นามปากกา ช.อิสรานนท์ เขียนเรื่องพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว ไว้ในหนังสืองานศพ อำมาตย์เอก พระยาชลประทานธนารักษ์ 30 มี.ค.2515 ว่า

ท่านเป็นชาวเพชรบุรี เกิดเมื่อ พ.ศ.2396 อุปสมบทที่วัดปากทะเล แล้วไปจำพรรษาเจริญสมถะภาวนา วิปัสสนากรรมฐานอยู่ในถ้ำวัดเขาบันไดอิฐ

ขีดเส้นใต้ หลวงพ่อแก้ว เกิด พ.ศ.2396 เอาไว้...ปี พ.ศ.นี้ อยู่ในสมัยรัชกาลที่ 4

ข้อมูลส่วนผสม เนื้อพระ...อาจารย์ชื้นบอกว่า ส่วนผสมสำคัญคือ ไม้ไก่กุกสามอันไม้นี้ใครได้เอาไปให้พระเสกเป่า ถ้าเป็นชายเอาไว้ทัดหู ถ้าเป็นหญิงห้อยไว้ในทรวงอก จะประเสริฐกว่าความสวยงามที่ตัวมีอยู่อีกสิบเท่า

ส่วนผสมอื่น...ใช้ผงที่ลงยันต์อักขระ แล้วลบเก็บผงไว้ ใช้เกสรบัวที่นาคนำเข้าถวายพระอุปัชฌาย์ ใช้ไคลเสมาหรือตะไคร่น้ำเสมาหน้าโบสถ์ ขูดเอามาตำผสม

ใช้เกสรดอกบุนนาคที่เก็บจากโป่ง (ในป่าลึก) บดให้ละเอียด ใช้น้ำจากน้ำตกในถ้ำ ท่านเรียก “น้ำตาหินผา” ประสมกับน้ำผึ้ง ใช้กล้วยเล็บมือนางช่วยให้ส่วนผสมพระเหนียว

...

ตอนพิมพ์พระใช้น้ำมันงาใสๆทา เพื่อช่วยให้พระหลุดจากแม่พิมพ์ได้ง่าย

เสร็จแล้วเอาใส่ถาด ผึ่งไว้จนแห้ง ปิดทองสีเนื้อออกสีเหลืองแก่เข้ม หรือบางองค์สีเหลืองอ่อนไม่เสมอกัน เพราะการตำผงไม่เข้ากัน บางองค์จึงมีสีค่อนดำ

เหล่านี้คือชุดความรู้ จากคนรักพระรุ่นครู รุ่นแรกๆ ที่เขียนไว้ให้เป็นแนวทาง

ข้อสังเกต...ความรู้เรื่องหลวงพ่อแก้ว ที่อาจารย์ชื้นเขียน...ฟังแล้วใกล้ตัวตนจริงๆท่านมากกว่า เรื่องหลวงพ่อแก้ว ที่คนรุ่นหลังๆผลักไสให้ท่านไปเกิดไกลถึงสมัยรัชกาลที่ 1

หลักฐานเรื่องหลวงพ่อแก้วชิ้นล่าสุดคือภาพถ่ายหลวงพ่อแก้ว ที่พระปลัดสมพิศ เจ้าอาวาสวัดปากทะเลใน...ได้จากไม้กระดานใต้กุฏิพระนั้น มีตัวหนังสือระบุพรรษา 55 ร.ศ.124

ร.ศ.124 คือปี พ.ศ.2449 ก็แสดงว่า หลวงพ่อแก้ว เกิด พ.ศ.2394 เทียบกับที่อาจารย์ชื้นวัดมหรรณพ์ เขียน พ.ศ.2396 คลาดเคลื่อนเพียง 2 ปีเท่านั้น

หนังสือภาพพระเครื่องสี พิมพ์ พ.ศ.2529 ประชุม กาญจนวัฒน์ เขียนว่า หลวงพ่อแก้ว เกิด พ.ศ.2385 มรณภาพ พ.ศ.2470 นี่ก็เป็นอีกตัวเลข...ที่ไม่ห่างไกลกันเกินไป

วันนี้คุยเฟื่อง เรื่องอายุหลวงพ่อแก้วมาก จนเหลือเนื้อที่คุยถึง หลวงพ่อแก้ว พิมพ์กลาง หลังแบบ เนื้อผงคลุกรัก องค์ในคอลัมน์น้อย แต่ก็พอสรุปได้ นี่คือพระแท้ ถูกต้องทั้งพิมพ์ทรง เนื้อเก่าถึงอายุ

เหลือรักเก่าทองเก่าชิ้นน้อยๆ...ในหลุมร่องลึก เป็นตัวช่วยสำคัญในการพิจารณา

หลวงพ่อแก้ว พิมพ์กลาง สภาพปานกลางอย่างองค์นี้ เจ้าของหวงมาก ไม่พูดถึงราคา ดูภาพพอเป็นบุญตาก็น่าจะพอ.

พลายชุมพล