king10
Thairath Logo
กีฬา

บุกเมืองรองตลาดจีน

Share :
line-share-logo

ปี 2561 การส่งออกของไทยไปยังประเทศจีนคิดเป็นมูลค่า 30,175 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าหลักๆจะเป็นผลไม้ ลำไย มังคุด ทุเรียน โดยเฉพาะสินค้าแปรรูปจากทุเรียน ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มแต่งกลิ่นทุเรียน ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก

ที่สำคัญขณะนี้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องแกง เครื่องต้มยำสำเร็จรูป ข้าวต้มมัดสำเร็จรูปเข้าไมโครเวฟแล้วทานได้ทันที รวมถึงเวชภัณฑ์และเครื่องสำอาง แผ่นมาส์กหน้าจากใบอ่อนทุเรียนผสมทองคำ กำลังได้รับความสนใจจากชาวจีนอย่างมาก

จากการได้พูดคุยกับ บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แม้เราจะสามารถ ทำตลาดในเมืองหลักอย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุนหมิง หนานหนิง ชิงเต่า เซียะเหมิน ฮ่องกง ได้สำเร็จ ...แต่เรายังเจาะตลาดจีนได้ไม่ถึงครึ่ง ฉะนั้นเป้าหมายปีนี้จะเน้นทำแผนเจาะขยายเมืองรองในมณฑลต่างๆ

กุ้ยโจว หูหนาน สินค้าที่มีลู่ทางคือ ผลไม้สด...ยูนนาน เครื่องปรุงรส ขนมขบเคี้ยว ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง กล้วยไม้...หนิงเซียะ กานซู สินค้าฮาลาล

ซานตง เหอเป่ย จี๋หลิน เหลียวหนิง สินค้าที่มีลู่ทาง ได้แก่ ยางพารา มันสำปะหลัง ผลไม้สด เครื่องสำอาง...อันฮุย เหอหนาน หูเป่ย เป็นสินค้าจำพวกอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค และธุรกิจโลจิสติกส์...ฝูเจี้ยน เจียนซี สินค้าที่มีลู่ทาง ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค ไม้ยางพารา

โอกาสเปิดกว้างสำหรับสตาร์ตอัพ หรือผู้ประกอบการรายใหม่ที่ไม่หยุดคิด นำผลผลิตจากไทยมาแปรรูป หรือเป็นส่วนประกอบ อันจะเป็นการอุดหนุนเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง

แต่สิ่งที่เกษตรกรต้องทำก็คือ รักษาคุณภาพสินค้าไว้ และทำผลผลิตให้ตรงตามสเปกที่ตลาดต้องการ เท่านี้ก็อยู่ได้ เพราะ คนจีนถือว่าสินค้าไทยคือของพรีเมียม ขายได้ตั้งแต่ตลาดกลางขึ้นไปจนถึงตลาดบน.

อ่านเพิ่มเติม...
ส่งออกไทยจีนเมืองรองกุ้ยโจวหูหนานกานซูซานตงเกษตร