อุตสาหกรรมกัญชาในสหรัฐอเมริกากำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด หลายมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรสอนด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อรองรับในสายงานที่กำลังเปิดกว้าง...ปีที่แล้วการรับสมัครตำแหน่งงานมีอัตราเติบโตกว่า 690% ปีนี้คาดว่า จะโตได้อีก 220%

ตำแหน่งอะไรบ้าง ที่กำลังเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมกัญชาของสหรัฐฯ

ผู้อำนวยการสกัดสารกัญชา นักวิทยาศาสตร์ด้านกัญชาโดยเฉพาะ มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ...ผู้อำนวยการมีหน้าที่ควบคุมดูแลการสกัดสารกัญชา ตั้งแต่การออกแบบห้องแล็บจนถึงระดับปฏิบัติการ

ส่วนนักวิทยาศาสตร์ ต้องเป็นผู้เข้าใจในรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์ด้านกัญชา เพราะต้องทำหน้าที่ควบคุมคุณภาพ กำจัดสารปนเปื้อนในกัญชา ควบคุมคุณภาพสารออกฤทธิ์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ตำแหน่งถัดมา เจ้าหน้าที่ตัดแต่งกิ่งและเก็บเกี่ยวผลผลิต ต้องมีความชำนาญ มีความรู้ทางด้านสรีรวิทยาของพืช รู้ถึงขั้นตัดตรงไหนเก็บเกี่ยวเวลาใดวิธีไหน กัญชาถึงจะแตกดอกได้เยอะ และต้นยังสมบูรณ์

พนักงานขายหน้าร้าน ขณะนี้ต้องการมากที่สุด เพราะถือเป็นหัวใจหลักในการจูงใจลูกค้าให้ซื้อสินค้า ต้องเป็นคนที่มีใจรักกัญชาจริง เข้าใจอย่างถ่องแท้ ในระดับที่คุยได้ว่า “เรื่องสมุนไพร ต้องไว้ใจฉัน”

อีกตำแหน่ง พนักงานส่งสินค้า ใช่ว่าแค่มีใบขับขี่จะส่งของได้ แต่ต้องมีความรู้เรื่องกัญชาในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะข้อควรระวัง กฎระเบียบ ข้อกำหนดในการขนส่งกัญชาที่ต่างไปจากสินค้าอื่น

เมื่อทุกตำแหน่งพร้อม จำเป็นต้องมีคนดูแลทุกเรื่องให้เป็นไปตามกฎระเบียบของแต่ละรัฐ ผู้จัดการฝ่ายกฎระเบียบ เป็นอีกตำแหน่งที่สำคัญ ต้องรู้ตั้งแต่เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการปลูกไปจนถึงการขาย

เนื่องจากกัญชาไม่สามารถโฆษณาได้เหมือนสินค้าทั่วไป จำเป็นต้องหาช่องทางโฆษณาที่ต่างไป อาจหาคนดังในท้องถิ่น และชวนเข้ามาทดสอบ แล้วให้เป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์ ประมาณนั้น.

...