king10
Thairath Logo
กีฬา

ภาระถนนคันคลองชลประทาน

โดย สะ-เล-เต
1 พ.ค. 2562 05:01 น.
Share :
line-share-logo

ร้อนแล้ง น้ำในคลองชลประทานลดระดับ ปัญหาที่ตามมาถนนคันคลองชลประทานมักจะทรุดพัง โดยเฉพาะถนนบนคันคลองชลประทานในพื้นที่ราบลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง จนเป็นที่โจษจัน...สร้างไม่ได้มาตรฐาน

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงการทรุดไม่ใช่เกิดจากสร้างถนนไม่ได้มาตรฐาน เพราะเส้นทางสัญจรบนคันคลองชลประทาน ไม่ได้มีเจตนาสร้างให้เป็นถนนแต่อย่างใด

เนื่องจากคันคลองชลประทานเกิดจากการขุดลอกติดตะกอนดินเหนียวขึ้นมาทับถมเป็นคันคลอง และต่อมาชาวบ้านได้นำคันคลองมาใช้เป็นเส้นทางสัญจรในการทางลำเลียงผลผลิต

เมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้นความต้องการใช้ถนนมีมากขึ้น คันคลองชลประทานเลยถูกปรับมาใช้เป็นถนนแบบกลายๆ นานวันเข้ามีรถบรรทุก รถขนาดใหญ่วิ่งผ่านมากขึ้น ฐานล่างของคันคลองที่เป็นดินเหนียวเลยแบกรับน้ำหนักไม่ไหว เป็นเหตุให้ถนนทรุดพัง

เห็นได้จากถนนคันคลองในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา แถบพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดสระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา จะทรุดตัวบ่อยครั้ง

นอกจากนั้น การทรุดตัวยังเกิดจากการกัดเซาะของน้ำ ทำดินฐานล่างหลุดออกไป การลดระดับของน้ำในลำคลอง ทำให้แรงดันน้ำที่คอยช่วยพยุงดันไม่ให้ดินคันคลองทรุดหายไป

“ประกอบกับการป้องกันน้ำท่วมที่ผ่านมา มักจะมีการเสริมความสูงของถนนคันคลองชลประทาน ทั้งที่ฐานล่างเป็นดินเหนียวแบกรับไม่ไหว แต่กลับเพิ่มน้ำหนักให้ถนนเข้าไปอีก ถนนยิ่งทรุดพัง”

เพื่อป้องกันการทรุดตัวของถนนคันคลองชลประทาน ต่อไปกรมชลประทานจะทำการควบคุมน้ำหนักของรถที่สัญจรให้เป็นไปตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด

ส่วนคันคลองไหนมีการใช้เป็นเส้นทางสัญจรหลัก มีปริมาณรถยนต์จำนวนมาก จะต้องมีการออกแบบก่อสร้างแตกต่างจากถนนคันคลองทั่วไป เพื่อให้รับน้ำหนักได้ตามมาตรฐานความเป็นถนน.

สะ–เล–เต

อ่านเพิ่มเติม...
ถนนคันคลองชลประทานป้องกันน้ำท่วมถนนพังสัญจรหนักการทรุดตัวหน้ามองฟ้าเท้าหยั่งดินสะ-เล-เตเกษตร