เทศกาลโคมไฟ หรือเทศกาลหยวนเซียว งานฉลองวันสุดท้ายของเทศกาลปีใหม่จีน...ชาวจีนทั่วประเทศจะนิยมกินบัวลอย หรือทังหยวน

ข้อมูลจาก Suning.com กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ชั้นนำของจีน หนึ่งในผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ระบุว่า ปีนี้มีการสั่งซื้อบัวลอยทางออนไลน์ในเทศกาลโคมไฟเพิ่มขึ้นถึง 2,586%

โดยผู้บริโภคจีนในพื้นที่ต่างๆ มีความชื่นชอบบัวลอยแตกต่างกัน...ภาคตะวันออกเฉียงเหนือชื่นชอบบัวลอยไส้งาดำ...ภาคเหนือนิยมบริโภคบัวลอยไส้ถั่วแดง...ภาคตะวันออก มณฑลเจียงชู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ นิยมบริโภคบัวลอยหลากรสหลากสี เช่น บัวลอยไส้งาดำ บัวลอยไส้มันเทศสีม่วง ส่วนมณฑลกวางตุ้งและฝูเจี้ยนนิยมรับประทานบัวลอยลูกเล็กไส้มันเทศสีม่วง

บัวลอยไส้ต่างๆเหล่านี้ คนจีนคุ้นเคยกันดี ทำให้แม้จะมียอดขายดี...แต่ก็ยังไม่เท่าบัวลอยไส้ทุเรียน ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นมากถึง 3,216% ถือว่ามีอัตราการขยายตัวสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในช่วงเทศกาลโคมไฟปีนี้

นอกจากบัวลอยไส้ทุเรียนที่ได้รับความนิยมแล้ว ชาวจีนยังนิยมบริโภคทุเรียนสดของไทย รวมถึงทุเรียนแปรรูปในลักษณะต่างๆ เช่น พิซซ่าไส้ทุเรียน ช็อกโกแลตรสทุเรียน ขนมเค้กรสทุเรียน นมอัดเม็ดรสทุเรียน ไอศกรีมรสทุเรียน ลูกอมรสทุเรียน ขนมเปี๊ยะไส้ทุเรียน มันฝรั่งทอดกรอบรสทุเรียน บิสกิตรสทุเรียน ทองม้วนไข่รสทุเรียน นมถั่วเหลืองรสทุเรียน แซนด์วิชรสทุเรียน พัฟรสทุเรียน ก็มีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตลอด

ทำให้ความต้องการซื้อผงทุเรียนอบแห้ง เนื้อทุเรียน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงเป็นอีกโอกาสของเกษตรกรที่ต้องรู้จักปรับตัวและพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด.