ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เนื้อกระแจะจันทน์ ฉันใด?

    พลายชุมพล10 มี.ค. 2562 05:01 น.
    SHARE

    คนเป็นพระสมเด็จวัดระฆังเข้าถึง “ความซึ้ง” ของพระแต่ละองค์มีคำที่ใช้คุ้นปากสองคำ คำแรก ซึ้งตา ให้น้ำหนักความซึ้งมาตรฐานปานกลาง คำที่สอง “ซึ้งจัด” มาตรฐานความซึ้งระดับสูงกว่า ยืนยันความเป็นพระแท้ระดับที่สุด

    คำถาม ก็คือ “ซึ้ง” เป็นนามธรรม ดูด้วยตา สัมผัสได้ด้วยใจ ของแต่ละคน ความซึ้งที่ว่า ซึ้งแบบไหน อย่างไร

    ครู “ตรียัมปวาย” อธิบายความซึ้งไว้ ในปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จไว้สองลักษณะ

    ลักษณะแรก ความซึ้งที่เกิดจากองค์พระที่สึกช้ำ จากการใช้ผิวพระส่วนที่นูนสูง เกิดเงาสว่าง คนรักพระบางคนใช้คำว่า “หนึกนุ่มชุ่มตา”

    ความซึ้งลักษณะที่สอง เกิดจากพระเก่าเก็บ ถูกสัมผัสน้อยครั้ง ผิวปูน หรือผิวแป้งโรยพิมพ์ นุ่มและหนา รอยเปื้อนจากไฝฝ้ารารัก มีบ้างแต่เพียงบางๆ ครูนิยามด้วยคำ “ความแห้งบริสุทธิ์”

    ผมเคยตั้งสมมติฐาน โดยไม่มีหลักการช่วยว่า พระพิมพ์สมเด็จที่วางเกลื่อนตลาด ทั้งตลาดบนในศูนย์การค้า มีมาตรฐานการรับประกัน กับพระพิมพ์สมเด็จปลอม ซึ่งพัฒนาฝีมือ ทั้งพิมพ์ทรงเนื้อหาใกล้เคียงของแท้เข้าไปทุกวัน

    พระแท้กับพระเก๊ อยู่ในสัดส่วนร้อยต่อหนึ่ง

    คนเป็นพระสมเด็จ แยกได้ง่าย...ข้อแรกพิมพ์ทรงใช่ แล้วข้อต่อมา ก็เนื้อหา ภาพสรุปของเนื้อหา ก็คือความ “ซึ้ง”

    พระสึกช้ำ ก็ซึ้งแบบหนึ่ง พระเก่าเก็บ แห้งบริสุทธิ์ ก็ซึ้งอีกแบบหนึ่ง คนแม่นพิมพ์ ชำนาญการดูเนื้อ และคุ้นเคยธรรมชาติพระแท้...จะเลือกหยิบส่อง แต่ละองค์ ก็ด้วยคุณสมบัติแรกนี้

    ลองมาทดลอง เรียนความซึ้งกัน ด้วยพระสมเด็จวัดระฆังองค์ในคอลัมน์วันนี้

    เป็นพิมพ์ทรงเจดีย์ ทฤษฎีครูยัมปวาย แยกเป็นพิมพ์สันทัด นึกถึงองค์ “พุฒาจารย์” ในคอคุณวิชัย คิง เพาเวอร์ ก็ได้ พิมพ์เดียวกันนั่นแหละ

    ความต่างอยู่ที่องค์พุฒาจารย์ เส้นร่อง-อก ร่องเข่า เส้นขอบจีวรช้อนขึ้นรักแร้ขวา คมชัดกว่าผิวแป้งโรยพิมพ์เรียบหนา แบบดิบๆเดิมๆ

    ส่วนองค์นี้ สึกช้ำแต่พองาม แต่ชดเชยได้ ด้วยความซึ้งจากมิติซับซ้อนของเนื้อหา

    นี่คือเนื้อที่ครู ให้ชื่อว่า “กระแจะจันทน์” เนื้อที่กล่าวได้ว่า มีความซึ้งจัดที่สุด อนุภาคอิทธิวัตถุและมงคลวัตถุต่างๆ วรรณะหม่นคล้ำคลุกเคล้าแผ่กระจายตลอดส่วนกว้าง

    และเรียงรายซ้อนตัวลงไปในทางส่วนลึก ทำให้เกิดมิติที่สามที่งามซึ้ง

    จักษุสัมผัส จะสัมผัสถึงละอองมวลสาร วรรณะต่างๆ เช่นพิกุลแห้งเหลืองหม่น และน้ำตาลคล้ำ สลับกับเนื้อปูน ฯลฯ วรรณะขาวแกมเทาของเถ้าธูป

    ด้านหลังพระ รอยปริแยกขอบข้าง หลุมร่องลึกตื้น สลับผิวปูนและฝ้ารักสีเหลืองแก่...หนักเบาพอดีๆ เป็นหลังพระสมเด็จวัดระฆัง ที่มีสัญลักษณ์หลังเด่นชัด ถือเป็นองค์ครูได้อีกองค์หนึ่ง

    ดูภาพขาวดำ จากหนังสือพิมพ์ไม่สะใจ คลิกเปิดดูทางไทยรัฐออนไลน์ ภาพสีคมชัด จะช่วยให้เรียนรู้ ความซึ้งของพระสมเด็จวัดระฆังได้อีกระดับหนึ่ง

    วันใดที่เข้าถึงความซึ้ง ของพระสมเด็จวัดระฆัง ไม่ว่าซึ้งจากพระหนึกนุ่ม หรือความซึ้งจากความแห้งบริสุทธิ์เก่าเก็บเดิมๆ พึงประเมินตัวเองได้ว่า ก้าวขึ้นขั้นแรก ของบันไดการดูพระสมเด็จเป็น.

    O พลายชุมพล O

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เนื้อกระแจะจันทน์พระสมเด็จวัดระฆังพระเครื่องปาฏิหาริย์จากหิ้งพระพลายชุมพลพระสมเด็จข่าวทั่วไป

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้