เรามักเห็นทัวร์จีนนิยมชม ชิม ช็อป สวนทุเรียน...แต่วันนี้ทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไป อาจถึงขั้นพลิกโฉมจากตี๋หมวยเป็นฝรั่งตาน้ำข้าว

เมื่อ ลินเซย์ เกสิค บล็อกเกอร์ชาว อเมริกันวัย 29 ปี ผู้ติดใจและหลงใหลในรสชาติทุเรียน ได้จัดทำบล็อกชื่อ Year of the Durian ตามรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ

เธอใช้เวลา 1 ปี ในการเดินทางติดตามทุเรียนในประเทศต่างๆ รวม 8 ประเทศในอาเซียน และนำข้อมูลเกี่ยวกับทุเรียนมาเขียนไว้ในบล็อก เพื่อแนะนำให้ผู้บริโภคชาวสหรัฐฯได้รู้จัก

โดยเธอได้อธิบายรสชาติของทุเรียนให้อเมริกันชนจินตนาการถึงรสชาติไอศกรีมรสเฟรนช์วานิลลา, กาแฟใส่นม, ช็อกโกแลตนม, ช็อกโกแลตขาว, หัวกะทิ, วิสกี้, ไวน์ หรือแม้แต่เหล้ารัมที่ทำมาจากกล้วย

หลังจากเธอได้ทดลองชิมทุเรียนไทยกว่า 64 สายพันธุ์จากทั้งหมด 234 สายพันธุ์...และชิมทุเรียนมาเลเซียมากกว่าครึ่งจากทั้งหมด 130 สายพันธุ์

ปัจจุบันบล็อกนี้มีคนมาเยี่ยมชมเดือนละกว่าหมื่นครั้ง ทำให้เธอจัดทริปกินทุเรียนปีละ 3 ครั้ง โดยมีไทยเป็นประเทศเป้าหมายหลักในการที่นักท่องเที่ยวมาชิมทุเรียนถึงแหล่งเพาะปลูกที่ อ.แกลง จ.ระยอง และเยี่ยมชมโรงงานผลิตทุเรียนแปรรูปที่จันทบุรี

ธุรกิจ Agritourism เป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย เพราะปัจจุบันผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในการกินมากพอๆกับคุณภาพและรสชาติ

ทุเรียนไทยได้เปรียบทุเรียนมาเลเซีย เพราะไม่ต้องรอให้สุกเต็มที่จนหล่นจากต้น ซึ่งทำให้เก็บได้ไม่นาน และมีกลิ่นฉุน คนอเมริกันไม่ค่อยชอบ...แต่ทุเรียนไทยตัดก่อนสุก เก็บได้นาน ขนส่งได้นาน จึงถือเป็นโอกาสดีของเกษตรกรสวนทุเรียนไทยอีกช่องทางหนึ่ง.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

...