น.ส.วันทนีย์ พันธชาติ ผอ.ศูนย์วิจัยเครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) กล่าวว่า ผู้ใช้สิทธิบัตรทองส่วนใหญ่จะใช้ช่องทางสายด่วน 1330 เพื่อสอบถามสิทธิประโยชน์ และข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับสิทธิบัตรทอง ซึ่งทาง TTRS เล็งเห็นว่านอกจากการให้บริการด้วยเสียง (call center) แล้ว น่าจะมีช่องทางให้บริการผู้พิการทางการได้ยินซึ่งใช้สิทธิบัตรทองด้วย จึงประสานความร่วมมือมายัง สปสช. ผ่านการหารือร่วมกับ นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จนเกิดเป็นความร่วมมือสำหรับช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิคนพิการทางการได้ยินผ่านการเชื่อมต่อระหว่างศูนย์ทั้ง 2 ศูนย์ คือสายด่วน สปสช. โทร.1330 และ TTRS
น.ส.วันทนีย์กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วประเทศมีผู้พิการทางการได้ยินไม่ต่ำกว่า 3 แสนราย ขณะที่อัตราการผลิตล่ามมีเพียงปีละ 40 รายเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่ TTRS เป็นศูนย์ล่ามทางไกล คือตั้งเป็น call center ที่ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน มีช่องทางต่างๆให้ผู้ที่ต้องการใช้ล่าม และผู้พิการทางการได้ยินสามารถติดต่อเพื่อขอรับบริการได้ผ่านแอปพลิเคชันที่มีลักษณะแตกต่างไปตามพฤติกรรมการใช้งานของผู้พิการทางการได้ยินแต่ละราย.