จิตรกรผู้รังสรรค์ ชู 6 ดอกไม้มงคล ‘มวลบุปผาราชินี’

“ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ” จิตรกรไทย รังสรรค์สัญลักษณ์การประกวด “มิสยูนิเวิร์ส 2018” ที่จัด ในไทย เดือน ธ.ค.นี้ ได้แรงบันดาลใจจาก 6 ดอกไม้งามและสำคัญ จนออกมาภายใต้คอนเซปต์ “มวลบุปผาราชินี-สัญลักษณ์แห่งดวงดาว” แสดงถึงความรัก ความศรัทธา น้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระผู้เป็นที่รักยิ่งแห่งแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เทิดพระเกียรติพระอัจฉริยภาพ “สมเด็จพระราชินี ในรัชกาลที่ 9” ถ่ายทอดอัตลักษณ์ ไทยสู่สายตาชาวโลก

ใกล้เข้ามาทุกขณะกับการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 (Miss Universe 2018) ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ณ อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ในวันที่ 17 ธ.ค.2561 โดยเมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ จิตรกรระดับแนวหน้าของเมืองไทยที่ได้รับมอบหมายจากกองประกวดและผู้จัดฯ ให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ออกแบบสัญลักษณ์ที่จะนำมาใช้ในงานมิสยูนิเวิร์ส 2018 เปิดเผยว่ารู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานเพื่อประเทศชาติ และได้ร่วมกับกองประกวดฯ บริษัท TPN 2018 และทีมงานระดับมืออาชีพของเมืองไทยและต่างประเทศ ในฐานะของศิลปินไทย การทำงานครั้งนี้จึงถือเป็นงานครั้ง สำคัญอีกครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้แสดงอัตลักษณ์ความงดงามของศิลปะไทยออกสู่สากล ด้วยคอนเซปต์การออกแบบมวลบุปผาราชินี จำนวน 6 ชนิด ขึ้นใหม่ภายใต้สัญลักษณ์แห่งดวงดาว เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นความรักและภักดีของประชาชนชาวไทย ถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 66 พรรษา รวมทั้งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทิดพระเกียรติพระอัจฉริยภาพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สู่สายตาชาวโลกในงานประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018

...

นายชูศิษฐ์กล่าวอีกว่า การสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้คำนึงถึงความเป็นไทย นำมาผสมผสานกันให้มีความวิจิตรงดงามเป็นสากล โดยได้แรงบันดาลใจ จากมวลบุปผาราชินี 6 ชนิด ซึ่งเป็นดอกไม้ที่งดงาม มีความสำคัญ และมีความหมาย ประกอบด้วย 1.ดอนญ่า ควีนสิริกิติ์ (Dona Queen Sirikit) 2.มหาพรหมราชินี (Mahaprom Rachinee) 3.โมกราชินี (Moke Rachinee) 4.ดารารัตน์ (Dararat) 5.สรัสจันทร (Saraschantorn) และ 6.บัวควีนสิริกิติ์ (Bua Queen Sirikit) โดยมวลบุปผาราชินีจำนวน 6 ชนิด เป็นดอกไม้ในพระนามาภิไธย และดอกไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานนามไว้ อีกทั้งยังมี “ดอกดารารัตน์ ดอกไม้แห่งความทรงจำ” ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 พระราชทานให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศ ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ ก่อนที่จะมีพระราช พิธีราชาภิเษกสมรส ดังนั้น สัญลักษณ์ที่นำมาใช้ในออกแบบทั้งหมด จึงเป็นเครื่องหมายของการแสดงความรัก ความศรัทธา ที่น้อมเกล้าฯถวายแด่พระผู้เป็นที่รักยิ่งแห่งแผ่นดิน จากประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ

“แนวความคิดการออกแบบงานศิลปกรรมของผมชุดนี้ ได้นำมวลบุปผาราชินีนำมาสร้างสรรค์ลวดลายและองค์ประกอบขึ้นใหม่ภายใต้สัญลักษณ์แห่งดวงดาว ด้วยการจัดวางการเคลื่อนไหว ด้วยอัตลักษณ์ความงดงาม อย่างดาวเพดานไทย ประกอบกับคติตำนานหมู่ดาวนกยูง ซึ่งนกยูงถูกยกให้เป็นนกที่สวยงามและสง่างามที่สุดของโลก เป็นราชินีแห่งนกทั้งปวง สมดั่งที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯพระราชทานสัญลักษณ์นกยูงไทยให้เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย นอกจากนี้ นกยูงยังเป็นสัญลักษณ์สากลที่มีความหมายถึงความเป็นอมตะ ความโชคดี ความสูงส่ง และความรัก อีกทั้งการใช้สัญลักษณ์สีพื้น ชมพู ม่วง คราม และทอง แทนสตรีที่มีความงดงาม สง่าและมั่นใจอย่าง พ.ศ.ปัจจุบัน ประกอบกับผมได้ ศึกษางานศิลปกรรมร่วมสมัยของไทยในยุคพระพุทธ เจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 ที่ผลงานศิลปะไทยได้รับอิทธิพลจากศิลปะตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรม การแต่งกาย มิติลวดลายของเครื่อง ประดับ อันส่งผลให้เกิดความงามแบบไทยสากล ที่มีความคลาสสิก งดงาม เลอค่าเป็นนิรันดร์” จิตรกรผู้ออกแบบสัญลักษณ์ในงานมิสยูนิเวิร์ส 2018 กล่าว